Xu hướng mới đối với chuỗi cung ứng thủy sản Việt Nam

Mặc dù dịch bệnh làm giảm nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong giai đoạn trước mắt, tuy nhiên, xu hướng mua bán online và thúc đẩy bán lẻ gia tăng. Mặc dù dịch bệnh làm giảm nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong giai đoạn trước mắt, tuy nhiên, xu hướng mua bán online và thúc đẩy bán lẻ gia tăng. "Phép thử Covid-19" sẽ là thử thách sức chống chịu của các doanh nghiệp thủy sản, qua đó những doanh nghiệp vượt q

Xu hướng mới đối với chuỗi cung ứng thủy sản Việt Nam

Thủy sản “bứt tốc” trong bối cảnh bình thường mới

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, lĩnh vực thủy sản nằm trong nhóm ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh. Mới chỉ hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội đã có khoảng 70% nhà máy ở các tỉnh, thành phố phía Nam ngừng sản xuất và có hơn 300 nghìn lao động trực tiếp tại các nhà máy bị mất việc. Bên cạnh đó, vấn đề chi phí chế biến, sản xuất thủy sản tăng cao, chi cho y tế, xét nghiệm Covid-19, bảm đảm sức khỏe, chỗ ăn ở cho công nhân trở thành một “gánh nặng” đối với doanh nghiệp. Với những cơ sở duy trì được hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ” thì chi phí sản xuất tăng khoảng 10% đến 15%. Đối với những nhà máy không sản xuất, nhưng vẫn phải đáp ứng các chi phí phòng chống dịch thì con số này lên đến 50%, trong khi dịch bệnh kéo dài đến tháng 9 và vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định bao giờ thì dịch bệnh sẽ kết thúc. Hệ quả dẫn đến xuất khẩu thủy sản những tháng giãn cách xã hội giảm sâu bởi không thể đáp ứng được các đơn hàng, dẫn đến nơi sản xuất ứ đọng, nơi tiêu thụ khan hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, mở cửa kinh tế trong điều kiện bình thường mới và thích ứng an toàn với dịch bệnh, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã nhanh chóng bắt tay vào khôi phục sản xuất, đáp ứng các đơn hàng còn ứ đọng trong thời gian sản xuất cầm chừng thực hiện giãn cách xã hội. Theo số liệu thống kê cho thấy, trong 11 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản đạt gần 8 tỉ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tín hiệu tích cực nhất phải nhắc đến là xuất khẩu của hai tháng 10 và 11 liên tục tăng trưởng cao khi các biện pháp giãn cách được tháo gỡ. Cụ thể, trong tháng 10 xuất khẩu thủy sản sang Mỹ hồi phục mạnh nhất khi tăng 31%, EU tăng 9%, Hàn Quốc tăng 20%, Canada tăng 17%. Tổng cộng trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 7,1 tỉ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2021, chiếm 49,3% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Trong 10 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh nhất tại Nga tăng 28,2%. Trong khi nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu vẫn cao, mảng sản xuất chế biến thủy sản đang trên đà hồi phục.

Đến tháng 11/2021 sản lượng thủy sản ước tính đạt 761,8 nghìn tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính chung 11 tháng, sản lượng thủy sản ước đạt 7.908,2 nghìn tấn, tăng 0,5% so cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu trong tháng 11/2021 ước đạt 880 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 11 tháng đầu năm 2021 ước đạt 7,95 tỉ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng 11 năm 2021 đạt 155 triệu USD, đưa tổng giá trị thủy sản nhập khẩu 11 tháng đầu năm 2021 đạt 1,8 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Xu hướng mới đối với chuỗi cung ứng thủy sản Việt Nam

Nhu cầu của phân khúc bán lẻ đối với các mặt hàng thủy sản tăng lên

Nhiều ý kiến cho rằng, những xu hướng mới đối với chuỗi cung ứng thủy sản có thể được coi như là cơ hội cho ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới. Mặc dù nó làm giảm nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong giai đoạn trước mắt, nhưng lại làm gia tăng xu hướng mua bán online và thúc đẩy bán lẻ, do đó, nhu cầu của phân khúc bán lẻ tại kênh siêu thị, các dạng sản phẩm tiện lợi, ăn liền, chế biến sẵn như đồ hộp, hàng khô, bữa ăn tiện lợi tăng lên. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc, tính bền vững, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường của chuỗi sản xuất sản phẩm.

Theo đó, yếu tố và xu hướng chính sẽ chi phối sự phát triển thủy sản Việt Nam 5 năm tới bao gồm: Một là, nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu đa dạng được dự kiến sẽ tiếp tục là thế mạnh của Việt Nam; Hai là, xu hướng gia tăng nhập khẩu nguyên liệu từ các nước để sản xuất xuất khẩu và gia công xuất khẩu, tận dụng tối đa năng lực chế biến và đảm bảo “nguồn cung” ổn định, chất lượng trên thị trường quốc tế; Ba là, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa gia tăng, dự kiến chiếm khoảng 20% doanh số; Bốn là, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, xuất khẩu như, cầu, cảng, giao thông, kho lạnh,… sẽ có xu hướng được đầu tư, cải tạo nhiều hơn từ nguồn ngân sách và cả xã hội hoá, tư nhân, tạo tác động tích cực đến sản xuất, xuất khẩu của ngành; Năm là, các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương cùng với hoạt động xúc tiến thương mại sẽ là những yếu tố tích cực tác động xu hướng phát triển của thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, giá thành sản xuất cao các biến động thị trường về nhu cầu, quy định, chính sách thuế, rào cản và xu thế đòi hỏi chứng nhận bền vững ngày càng cao sẽ là những thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp thủy sản sẽ phải đương đầu để vượt qua với nhiều chi phí hơn và khó khăn hơn. Theo đó, để ngành thủy sản phát triển bền vững thích ứng trong điều kiện bình thường mới trước hết, cần gỡ bỏ những rào cản “nút thắt” về vốn tín dụng cần đảm bảo mọi doanh nghiệp tiếp cận được dễ dàng để có khả năng phục hồi sản xuất nhanh; Chú trọng chế biến, bảo quản để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; Rà soát kỹ lưỡng tổ chức sản xuất các sản phẩm nông lâm thủy sản có tính chất mùa vụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; Hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng cho khu vực sản xuất, chế biến bảo quản và xuất khẩu nông sản; Giải quyết khó khăn, thuận lợi hóa thông quan, hạ tầng logistic. Tăng cường quản lý nhà nước về thương mại, quản lý thị trường, lưu thông, cung ứng hàng hóa; Thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước.

Trong “Đề án phát triển ngành chế biến thủy sản giai đoạn 2021-2030” đã đưa ra quan điểm và định hướng sớm đưa Việt Nam trở thành Trung tâm chế biến thủy sản toàn cầu. Theo đó, cần tập trung phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản quy mô hàng hóa lớn, hiện đại, an toàn, hiệu quả và bền vững; là trung tâm và động lực cho phát triển chuỗi giá trị thủy sản; gắn với kế hoạch thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và chiến lược phát triển ngành thủy sản; nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, phát huy tối đa lợi thế nguồn nguyên liệu trong nước, hài hòa với việc mở rộng thị trường nhập khẩu nguyên liệu hợp pháp. Đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu đột phá trong phát triển chế biến thủy sản. Đồng thời, hình thành các tập đoàn, công ty chế biến thủy sản lớn có tiềm lực kinh tế và trình độ quản lý ngang tầm thế giới. Đa dạng hóa sản phẩm, tăng tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng; đẩy mạnh chế biến các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có thương hiệu và sản phẩm chế biến từ phụ phẩm./.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc