Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, năm 2020 Anh nhập khẩu gần 763.000 tấn gạo, tăng 13,5% so với năm trước. Trong đó lượng nhập từ Việt Nam năm 2020 gần 3.400 tấn, đạt giá trị 2,67 triệu USD; tăng 116% về lượng và 106% về giá trị so với năm 2019.
Tuy nhiên, năm 2021 lượng gạo nhập khẩu vào Anh đột nhiên giảm 15% chỉ còn 651.803 tấn. Trong đó nguồn cung từ Đông Nam Á có hiện tượng giảm rất mạnh, đặc biệt như gạo từ Thái Lan giảm 43%, Myanmar giảm 63%, Campuchia giảm 51%, Việt Nam giảm 20% còn 2.731 tấn.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2021 đạt 2,76 triệu USD, tăng 4% so năm 2020 nhờ giá tăng. Đơn giá bình quân của gạo Việt Nam là 1.012 USD/tấn, trong khi đơn giá bình quân gạo Thái Lan đạt 999 USD/tấn, Campuchia 991 USD/tấn và Myanmar 502 USD/tấn.

Trong số các nước Đông Nam Á xuất khẩu gạo sang Anh, Việt Nam có đơn giá bình quân cao nhất (1.012 USD/tấn), trong khi đơn giá bình quân gạo Thái Lan, Campuchia và Myanmar lần lượt là 999, 991 và 502 USD/tấn.
Gạo Việt Nam ở Anh chủ yếu được bán cho cộng đồng người Việt và một phần cộng đồng người Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines. Các thương hiệu gạo Việt Nam phổ biến tại Anh như Golden Lotus Premium Jasmine Rice, (Longdan supermarket), Longdan Rice (Longdan supermarket), Buffalo Saigon Fragrant Rice (Longdan supermarket), Buffalo Brand Northern Vietnam Glutinous Rice (Tradewind).
Hiện, Việt Nam đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ có 0,42%. Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng nhờ cộng đồng gốc Việt (100.000 người) và nhờ quy chế hạn ngạch thuế quan trong UKVFTA (Hiệp định thương mại tự do Anh - Việt Nam).
Tuy nhiên, để biến tiềm năng này thành hiện thực, người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần áp dụng triệt để trên diện rộng Global G.A.P đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao.
Ngược lại với nguồn cung sụt giảm từ Đông Nam Á, có bốn nước tăng cường xuất khẩu gạo sang Anh trong năm 2021 gồm Hà Lan tăng 22.396 tấn, tương đương +67% (đơn giá 696 USD/tấn), Achentina tăng 5.194 tấn, tương đương 68% (đơn giá 569 USD/tấn), Ấn Độ tăng 2% và Pakistan tăng 1%.
Người tiêu dùng gạo ở Anh chủ yếu là cộng đồng gốc Á trong đó đông nhất nhì là cộng đồng người Ấn Độ và Pakistan.
Nhờ đó, thị phần gạo Ấn Độ và gạo Pakistand chiếm tỷ trọng cao tới 27% và 20%. Loại gạo được sử dụng nhiều nhất ở Anh hiện nay là gạo Bastima.
Hồng Nhâm
Nguồn: thuongtruong.com.vn