Giá USD ngân hàng đang được giao dịch gần ngang bằng với giá Euro là chuyện chưa từng có trong gần 20 năm nay. Ngày 13/7, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 23.198 VND/USD, tăng thêm 15 đồng/USD so với phiên giao dịch liền trước, trong khi giá đồng Euro cũng được giao dịch sát với ngưỡng này.
Tại các ngân hàng thương mại, giá đồng USD được giao dịch là 22.550 - 23.400 VND/USD (mua vào - bán ra), còn đồng Euro được công bố ở mức 22.571 - 23.967 (mua vào - bán ra).
Đồng euro đã xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua khi tiếp tục tiến gần về "ranh giới" ngang giá với đồng USD, giữa bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng một cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy nền kinh tế châu Âu vào suy thoái.
Trong phiên giao dịch mới nhất trên thị trường quốc tế, đồng Euro chạm mức xấp xỉ 1 USD, giảm khoảng 12% kể từ đầu năm trong bối cảnh gia tăng lo ngại về suy thoái ở "lục địa già" khi lạm phát tăng cao và bất ổn nguồn cung năng lượng do cuộc chiến Nga - Ukraine.
Theo nhận định từ AFP, việc đồng Euro suy yếu sẽ khiến hàng nhập khẩu vào châu Âu đắt đỏ hơn, kéo lạm phát lên cao, nhưng lại có lợi cho các hãng xuất khẩu khu vực này. Song, tác động của việc đồng Euro yếu đi còn tùy từng doanh nghiệp, theo mức độ phụ thuộc vào ngoại thương và năng lượng.
Về mặt lý thuyết, đồng Euro giảm sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ tại châu Âu, từ đó kích thích kinh tế tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi ích này có thể bị lấn át bởi giá hàng hóa tăng vọt do xung đột Ukraine, đặc biệt là tại các nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu như Đức.
Trong bối cảnh đó, dù dệt may, da giày của Việt Nam được xem là những ngành hàng có tỷ lệ xuất khẩu lớn vào thị trường châu Âu, nhưng theo đánh giá của doanh nghiệp, việc đồng euro mất giá không tác động nhiều tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của mình.

Theo chia sẻ của bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành xuất nhập khẩu sang thị trường châu Âu nhưng chủ yếu giao dịch bằng đồng USD. Do vậy, việc đồng euro mất giá không có quá nhiều ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.
Theo đánh giá của Lefaso, xuất khẩu giày dép, túi xách; trong đó có giày thể thao-mặt hàng thế mạnh thời gian qua tăng trưởng rất đáng kể khi vào EU, dù tỷ giá đồng euro giảm.
Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành da giày đạt khoảng 13 tỷ USD và tăng trưởng 13%; tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU chiếm khoảng chiếm 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Trong khi đó, "anh cả" trong xuất khẩu gạo và các sản phẩm làm từ gạo như bún, phở khô đều đặn mỗi tháng 10 container sang thị trường khó tính EU, ông Phạm Thái Bình - tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An - cho rằng đồng euro giảm giá sâu ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu.
"Biến động tỉ giá ảnh hưởng cực kỳ lớn đến các đơn hàng đã ký. Các doanh nghiệp đều bị thiệt thòi. Ví dụ ký hợp đồng 10 kênh thì ảnh hưởng hết 10 kênh. Những ngày tiếp theo, đơn hàng mới sẽ theo tỉ giá mới. Điều này không phải do bên mua hay bên bán, mà do tình hình chung, nên các nhà nhập khẩu có lợi hơn các nhà xuất khẩu", ông Bình nói.
Ông Bình cũng cho hay ngoài những doanh nghiệp "mắc" vào những hợp đồng đã ký, hiện nay cũng có doanh nghiệp xuất khẩu hầu như không ký trước vì rủi ro. Ông Bình giải thích thêm: "Làm kinh doanh, nhất là xuất nhập khẩu khó đoán trước thị trường, đặc biệt sau dịch và hiện nay thế giới có chiến sự, nên ký hết đơn này đến đơn khác. Người mua và người bán không lỗ, mà chia sẻ với nhau, làm theo hướng bền vững lâu dài, nền kinh tế toàn cầu hội nhập Việt Nam với các nước trên thế giới".
Việc lên xuống trong tỉ giá hối đoái giữa hai đồng tiền lớn là đồng euro và USD không phải là hiếm, thế nhưng bất cứ lần thay đổi nào của hai đồng tiền này đều dẫn tới những biến động trong đầu tư, thương mại quốc tế.
Để tiếp tục tăng trưởng mức xuất khẩu vào thị trường này, ngoài những doanh nghiệp lớn đã có sẵn công nghệ, đơn hàng thì cần tập trung cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
Khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp này là yêu cầu về chất lượng sản phẩm, tính an toàn, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về an toàn khi xuất khẩu vào châu Âu.
Để làm được việc này, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn cho công nghệ. Thứ hai nữa là đáp ứng tiêu chuẩn về phát triển bền vững với môi trường và người lao động; trong đó, doanh nghiệp phải tuân thủ tốt các quyền lợi và nghĩa vụ với người lao động, đồng thời hướng tới sử dụng năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ xanh để không gây ảnh hưởng tới môi trường.
Như hiện nay, các nhà máy cần đáp ứng chứng chỉ xanh để hướng ra xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải thay đổi để thích ứng.
Bên cạnh đó, chi phí đầu vào gia tăng suốt thời gian qua, trong khi giá bán đầu ra không thay đổi khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong cân đối tài chính. Các doanh nghiệp cần thay đổi cung cách quản lý để tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh, mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu.
Cũng theo chia sẻ của ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, trong các hoạt động giao thương với thị trường châu Âu, doanh nghiệp này chủ yếu giao dịch bằng đồng USD, chỉ một số rất ít đơn hàng nhập khẩu nguyên phụ liệu, vật tư mới dùng đồng euro, do vậy, gần như biến động mất giá của đồng euro không gây ra ảnh hưởng, khó khăn gì cho doanh nghiệp.
Trung Thành
Nguồn: thuongtruong.com.vn