Shrinkflation: Giải pháp tạm thời cho bán lẻ thời bão giá

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát). Thuật ngữ này được định nghĩa là việc giảm kích thước hoặc số lượng của sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên giá tiền.

Theo Macmillan Dictionary, vào năm 2009, công ty bánh kẹo Mars đã giảm trọng lượng của sản phẩm nổi tiếng Mars Bar nhưng vẫn giữ nguyên giá 37 pence (tương đương 0,42 USD), đây được coi là những ví dụ sớm nhất về shrinkflation.

Shrinkflation Giải pháp tạm thời cho bán lẻ thời bão giá
"Shrinkflation" (Hình ảnh Getty images).

Tương tự, nhà sản xuất socola Toblerone (Thụy Sĩ) đã cố tình mở rộng khoảng cách giữa các miếng socola để giảm trọng lượng nhưng hình dáng bên ngoài vẫn không thay đổi. Hay với sản phẩm Crème Eggs (Anh), thương hiệu Cadbury vẫn giữ nguyên bao bì, nhưng thay vì mỗi hộp có 6 quả trứng socola như ban đầu, công ty đã giảm bớt chỉ còn 5 quả.

Trong năm 2022 và dự báo trong năm 2023, không có gì ngạc nhiên khi "shrinkflation" có thể sẽ trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu đã thi nhau giảm kích thước sản phẩm. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra "âm thầm" và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hon 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề "shrinkflation" trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Thông thường, Shrinkflation được áp dụng cho thực phẩm, giấy vệ sinh, bột giặt,... vì người dùng khó nhận ra kích thước, trọng lượng của sản phẩm thay đổi.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo thì trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, các thương hiệu chắc chắn đang ở thế phải lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và đương nhiên, ý tưởng giữ giá giảm kích thước là lựa chọn được đánh giá tốt hơn.

Tuy nhiên, theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ tìm đến thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng dùng "chiêu" giữ giá bán và giảm kích thước. Đó là lời cảnh báo đáng lo ngại cho các thương hiệu khi áp dụng "Shrinkflation" với sản phẩm, hàng hóa của mình.

Tin liên quan
Tin khác
Temu tại Việt Nam: Cất cánh nhanh, lao đao sớm và những dấu hỏi chưa có lời giải
Temu tại Việt Nam: Cất cánh nhanh, lao đao sớm và những dấu hỏi chưa có lời giải

Temu - Nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Công ty PDD Holdings (Trung Quốc) đã có bước khởi đầu ấn tượng tại Việt Nam với chiến lược giá "siêu rẻ" và các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, do chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký theo quy định của Bộ Công Thương, Temu buộc phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến những đơn hàng đã được mua.

Bộ Công Thương xây dựng các kịch bản khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang
Bộ Công Thương xây dựng các kịch bản khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang

Trước diễn biến phức tạp của thị trường thế giới, Bộ Công Thương vừa thông tin về việc cơ quan này đã chủ động thực hiện xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi

Tại buổi làm việc với các ngân hàng thương mại sáng 11/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại nghiên cứu, triển khai thêm các gói tín dụng ưu đãi cho cả bên cung và cầu, nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi cùng các đối tượng khó khăn khác.

Cho vay mua nhà phục hồi chậm do giá nhà quá cao
Cho vay mua nhà phục hồi chậm do giá nhà quá cao

Tín dụng mua nhà được kỳ vọng giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, do giá nhà quá cao cho vay mua nhà phục hồi chậm, không như dự kiến.

Đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường
Đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, công khai người bỏ cọc nhằm hạn chế việc trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Khai mạc Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và công tác tại Hà Nội
Khai mạc Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và công tác tại Hà Nội

Ngày 10/9, CTCP Thông tin Hapro (HaproInfo) phối hợp với hãng TrueConf - phần mềm Hội nghị truyền hình số 1 của Nga tổ chức "Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và cộng tác" lần đầu tiên tại Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc