Bình Thuận phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, giá trị cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương. Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đây được xem là 'đòn bẩy' giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tiến hành từ cấp huyện đến cấp tỉnh, sau đó các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh tiếp tục được lựa chọn để dự thi cấp khu vực và quốc gia. Trong những năm qua, hoạt động này thu hút nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn với số lượng sản phẩm tham gia bình chọn tăng qua từng đợt.

Năm 2022, toàn tỉnh Bình Thuận có 23 cơ sở, doanh nghiệp tham gia 45 sản phẩm ở 3 nhóm sản phẩm: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông - lâm - thủy sản và đồ uống; thiết bị máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí. Trong đó, có 10 sản phẩm của 4 cơ sở tham gia lần đầu, còn lại là những sản phẩm của các cơ sở đã đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận ở các kỳ bình chọn trước. Ban giám khảo và Hội đồng đã bình chọn được 30 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và đăng ký tham gia cấp khu vực phía Nam tại tỉnh Tây Ninh.

Kết quả, có 12 sản phẩm, bộ sản phẩm của 11 cơ sở đạt giải cấp khu vực, đây là kết quả cao nhất mà Bình Thuận đạt được trong các kỳ bình chọn cấp khu vực trong những năm qua. Do các cơ sở và doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã kiểu dáng bắt mắt, thu hút thị hiếu khách hàng, đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở từng ngành và lĩnh vực đề ra.

Chị Trần Thị Kim Lĩnh - Chủ cơ sở sản xuất nước ép thanh long Bảo Long, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết rất vinh dự khi sản phẩm của đơn vị sản xuất là 1 trong 12 sản phẩm đạt giải cấp khu vực phía Nam. Sau khi nhận được giải, đơn vị sẽ cố gắng phát triển hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa để phục vụ cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hai - Chủ Doanh nghiệp nông ngư cơ Tuấn Loan, thành phố Phan Thiết sẽ cố gắng làm sao để sản phẩm đơn vị mình sản xuất có hiệu quả có hơn để đến tay người tiêu dùng.

Bình Thuận xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông thôn
Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Theo ông Đặng Trung Thái - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận: Các sản phẩm tham gia lần này đa dạng, phong phú hơn về mặt chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng được các cơ sở chú trọng nâng cao, một số cơ sở có thêm sản phẩm mới và cũng có nhiều sản phẩm đăng ký tham gia lần đầu. Các sản phẩm cơ bản là những sản phẩm đặc thù của tỉnh Bình Thuận như nước mắm, thanh long, ... Nhiều sản phẩm được đánh giá cao về quy mô sản xuất, đang được thị trường chấp nhận và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Những cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận sẽ được hỗ trợ, cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác, còn được ưu tiên xét hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề hoặc nâng cao năng lực quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh, makerting, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, còn được hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu và xây dựng trang thông tin điện tử của cơ sở…. Nhờ đó, các cơ sở đã duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Nhìn chung, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông thôn đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông lâm sản đặc sản của tỉnh. Trong công tác tuyên truyền, Bình Thuận cũng đẩy mạnh dưới nhiều hình thức nhằm giới thiệu rộng rãi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Việc hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã mang lại nhiều hiệu quả cho các đối tượng thụ hưởng, song hiện nay, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh quy mô còn nhỏ lẻ, do vậy sức cạnh tranh cũng như giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao.

Đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận cho thấy, mặc dù đa dạng, phong phú hơn về mặt chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, tuy nhiên, số lượng, chủng loại các mặt hàng sản phẩm tham gia vẫn chưa đạt so với tiềm năng của tỉnh, chưa thể hiện hết sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh. Tình trạng bao bì, mẫu mã chưa tương xứng với chất lượng sản phẩm có tiến bộ nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Để hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, theo Sở Công thương tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới các Sở, ngành, địa phương cần tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phát triển mạnh mẽ hơn.

Cùng với đó, các Hiệp hội ngành nghề cần làm tốt vai trò là đầu mối liên kết 4 nhà là giữa đơn vị sản xuất, chế biến - nhà nông - nhà khoa học - Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tiếp cận được các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho các đơn vị trong quá trình sản xuất từ khâu thu mua, tuyển chọn nguyên liệu sản xuất, đào tạo lao động, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Vận động các đơn vị đầu tư mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm... để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Riêng đối với các đơn vị có sản phẩm được tôn vinh trong năm 2022 cần giữ vững vai trò nòng cốt, đi đầu trong sản xuất kinh doanh, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu...

Có thể thấy, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khi được tôn vinh là động lực rất lớn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp tích cực hơn trong việc thiết kế, sáng tạo ra những mẫu mã mới, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh nhà. Đồng thời, là cơ hội giới thiệu các thành tựu phát triển mặt hàng truyền thống, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, nghiên cứu mở rộng thị trường, thu hút đầu tư với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Tin liên quan
Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng
'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc