Trong đó, xe điện chạy pin chiếm 61% doanh số bán hàng và xe điện lai plug-in (PHEV) chiếm phần còn lại. Trong nhóm năm thương hiệu hàng đầu chiếm gần 67% doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á thì Wuling nổi lên là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở khu vực, tiếp theo là Volvo và BMW.

Nhận xét về thị trường, nhà phân tích Abhilash Gupta cho rằng: Mặc dù doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á còn ít so với các khu vực khác, nhưng nhu cầu đang dần tăng lên. Hiện tại, doanh số bán xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số bán xe du lịch trong khu vực.
Nhiều doanh nghiệp là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang thành lập hoặc có kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất xe điện trên toàn khu vực nhờ các chính sách, trợ cấp và ưu đãi thuận lợi của các quốc gia Đông Nam Á lớn như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia.
Báo cáo cho biết tổng quan về thị trường xe điện tại các nước Đông Nam Á
Thị trường xe điện của Thái Lan đã tăng trưởng vượt bậc trong năm nay, khiến nước này trở thành thị trường xe điện đừng đầu Đông Nam Á. Quốc gia này đã chiếm gần 60% doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á vào quý 3 năm 2022. Thái Lan này đặt mục tiêu đạt 100% doanh số bán hàng xe điện từ nội địa vào năm 2035. Các khoản trợ cấp, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm thuế nhập khẩu đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình xe điện của mình.
Indonesia chiếm 25% thị phần thị trường xe điện chở khách Đông Nam Á trong quý 3 năm 2022. Ngoài ra, trong quý 3, quốc gia này đã ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất cho đến nay. Mẫu xe điện Wuling Air ra mắt trong quý này đã ngay lập tức gây được tiếng vang tại đây và là mẫu xe điện bán chạy nhất. Gần đây, nhiều công ty đã công bố kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất pin xe điện ở Indonesia, phù hợp với mục tiêu của nước này là sản xuất công suất pin 140 GWh vào năm 2030.
Singapore chiếm gần 12% thị phần doanh số bán xe điện của Đông Nam Á. Họ đặt mục tiêu đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải vào năm 2030 và đã đưa ra nhiều ưu đãi, chính sách và kế hoạch khác nhau để tăng cường áp dụng xe điện. Bên cạnh đó, họ cũng đang cố gắng phát triển một mạng lưới kết nối tốt gồm 60.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này.
Malaysia chỉ chiếm 3% thị phần trên thị trường xe điện Đông Nam Á vào quý 3 năm 2022. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia đang hỗ trợ việc áp dụng xe điện và đã miễn thuế đường bộ, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng cho xe điện. Đẩy mạnh hơn nữa để phát triển cơ sở hạ tầng sạc sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Việt Nam công bố phí trước bạ bằng 0 đối với xe điện vào tháng 3 năm 2022. Vinfast - thương hiệu xe điện lớn, gần đây đã ngừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) để tập trung vào xe điện. Điều này cho thấy tương lai đầy hứa hẹn cho thị trường xe điện tại Việt Nam.
Nhận xét về triển vọng của thị trường, nhà phân tích cấp cao Soumen Mandal cho biết: Ngành ô tô của khu vực Đông Nam Á chủ yếu do các công ty OEM Nhật Bản chiếm lĩnh. Tuy nhiên, với việc chuyển trọng tâm sang xe điện, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và một số đối thủ địa phương.
Kịch bản đang thay đổi với với sự xuất hiện của các hãng xe điện rẻ hơn, không giống như các thị trường phát triển như Mỹ và Châu Âu, các lựa chọn xe điện giá rẻ đang trở nên phổ biến ở các thị trường mới nổi như Thái Lan và Indonesia.
Theo dự báo của Counterpoint, thị trường xe điện Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh và vào cuối thập kỷ này, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ vượt mốc 3,5 triệu xe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 124%.
Nguồn: thuongtruong.com.vn