Thái Lan vượt trội về doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á với 60% thị phần

Theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint, doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á quý 3 năm 2022 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất trong khu vực, chiếm gần 60% thị phần, tiếp theo là Indonesia và Singapore.

Trong đó, xe điện chạy pin chiếm 61% doanh số bán hàng và xe điện lai plug-in (PHEV) chiếm phần còn lại. Trong nhóm năm thương hiệu hàng đầu chiếm gần 67% doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á thì Wuling nổi lên là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở khu vực, tiếp theo là Volvo và BMW.

Doanh số bán xe điện Thái Lan vượt trội trên thị trường Đông Nam Á với 60 thị phần
Thị phần xe điện của các nước Đông Nam Á trong quý 3 năm 2022 (Counterpoint).

Nhận xét về thị trường, nhà phân tích Abhilash Gupta cho rằng: Mặc dù doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á còn ít so với các khu vực khác, nhưng nhu cầu đang dần tăng lên. Hiện tại, doanh số bán xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số bán xe du lịch trong khu vực.

Nhiều doanh nghiệp là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang thành lập hoặc có kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất xe điện trên toàn khu vực nhờ các chính sách, trợ cấp và ưu đãi thuận lợi của các quốc gia Đông Nam Á lớn như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia.

Báo cáo cho biết tổng quan về thị trường xe điện tại các nước Đông Nam Á

Thị trường xe điện của Thái Lan đã tăng trưởng vượt bậc trong năm nay, khiến nước này trở thành thị trường xe điện đừng đầu Đông Nam Á. Quốc gia này đã chiếm gần 60% doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á vào quý 3 năm 2022. Thái Lan này đặt mục tiêu đạt 100% doanh số bán hàng xe điện từ nội địa vào năm 2035. Các khoản trợ cấp, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm thuế nhập khẩu đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình xe điện của mình.

Indonesia chiếm 25% thị phần thị trường xe điện chở khách Đông Nam Á trong quý 3 năm 2022. Ngoài ra, trong quý 3, quốc gia này đã ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất cho đến nay. Mẫu xe điện Wuling Air ra mắt trong quý này đã ngay lập tức gây được tiếng vang tại đây và là mẫu xe điện bán chạy nhất. Gần đây, nhiều công ty đã công bố kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất pin xe điện ở Indonesia, phù hợp với mục tiêu của nước này là sản xuất công suất pin 140 GWh vào năm 2030.

Singapore chiếm gần 12% thị phần doanh số bán xe điện của Đông Nam Á. Họ đặt mục tiêu đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải vào năm 2030 và đã đưa ra nhiều ưu đãi, chính sách và kế hoạch khác nhau để tăng cường áp dụng xe điện. Bên cạnh đó, họ cũng đang cố gắng phát triển một mạng lưới kết nối tốt gồm 60.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này.

Malaysia chỉ chiếm 3% thị phần trên thị trường xe điện Đông Nam Á vào quý 3 năm 2022. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia đang hỗ trợ việc áp dụng xe điện và đã miễn thuế đường bộ, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng cho xe điện. Đẩy mạnh hơn nữa để phát triển cơ sở hạ tầng sạc sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện.

Việt Nam công bố phí trước bạ bằng 0 đối với xe điện vào tháng 3 năm 2022. Vinfast - thương hiệu xe điện lớn, gần đây đã ngừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) để tập trung vào xe điện. Điều này cho thấy tương lai đầy hứa hẹn cho thị trường xe điện tại Việt Nam.

Nhận xét về triển vọng của thị trường, nhà phân tích cấp cao Soumen Mandal cho biết: Ngành ô tô của khu vực Đông Nam Á chủ yếu do các công ty OEM Nhật Bản chiếm lĩnh. Tuy nhiên, với việc chuyển trọng tâm sang xe điện, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và một số đối thủ địa phương.

Kịch bản đang thay đổi với với sự xuất hiện của các hãng xe điện rẻ hơn, không giống như các thị trường phát triển như Mỹ và Châu Âu, các lựa chọn xe điện giá rẻ đang trở nên phổ biến ở các thị trường mới nổi như Thái Lan và Indonesia.

Theo dự báo của Counterpoint, thị trường xe điện Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh và vào cuối thập kỷ này, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ vượt mốc 3,5 triệu xe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 124%.

Tin liên quan
Tin khác
Khai mạc Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và công tác tại Hà Nội
Khai mạc Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và công tác tại Hà Nội

Ngày 10/9, CTCP Thông tin Hapro (HaproInfo) phối hợp với hãng TrueConf - phần mềm Hội nghị truyền hình số 1 của Nga tổ chức "Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và cộng tác" lần đầu tiên tại Việt Nam.

Doanh số bán hàng lao dốc, Toyota lại dính lỗi phải triệu hồi gần 280.000 chiếc
Doanh số bán hàng lao dốc, Toyota lại dính lỗi phải triệu hồi gần 280.000 chiếc

Sau những sự cố có chủ ý trong thời gian vừa qua đã khiến lòng tin của khách hàng với hãng xe Nhật ngày càng suy giảm và minh chứng cho việc này là ngay đầu năm 2024 doanh số bán hàng của Toyota đã sụt giảm.

Hãng xe Đức vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới
Hãng xe Đức vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Theo báo cáo mới của công ty tư vấn Brand Finance, hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã vượt qua đối thủ Tesla của Hoa Kỳ để giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới sau khi đánh rơi vị trí này trong năm 2023.

Chặn máy điện thoại di động 2G không hợp chuẩn từ ngày 1/3/2024
Chặn máy điện thoại di động 2G không hợp chuẩn từ ngày 1/3/2024

Căn cứ chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông sẽ triển khai kiểm soát, ngăn chặn việc kết nối thiết bị 2G vào mạng viễn thông di động.

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm
Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm

Kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn tăng trưởng ngay trong bối cảnh sức mua ở thị trường trong nước sụt giảm mạnh các tháng gần đây.

Top 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tháng 2/2023
Top 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tháng 2/2023

Theo công bố doanh số bán hàng của các thành VAMA, VinFast và TC Motor, tháng 2/2023 doanh số bán ôtô ở thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng trở lại.

Twitter sẽ chia sẻ lợi nhuận cho người sáng tạo nội dung nhiều hơn YouTube và TikTok
Twitter sẽ chia sẻ lợi nhuận cho người sáng tạo nội dung nhiều hơn YouTube và TikTok

Elon Musk công bố sẽ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo Twitter với người sáng tạo nội dung, tuy nhiên, điều đó không thực sự đơn giản như vậy khi còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới
Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới

Tiến sát vị trí số một của Nhật Bản, Trung Quốc vượt qua Đức trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai trên thế giới.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc