Sức mua tăng mạnh, cung vẫn chưa đáp ứng được cầu

Nguồn cung ô tô thời gian gần đây đã được cải thiện song do sức mua tăng mạnh ngoài dự đoán của nhiều hãng xe nên cung vẫn chưa đáp ứng được cầu.

Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng, có thể sang năm sau mới nhận được xe.

Khảo sát một số đại lý ô tô ở TP Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận số lượng xe trưng bày đã nhiều hơn trước. Tuy nhiên, nếu khách muốn mua những mẫu chiến lược, có doanh số lớn thì không có xe giao ngay.

Sức mua tăng mạnh loạt mẫu ô tô bán chạy thường xuyên cháy hàng
Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng. (Ảnh minh họa)

Tại đại lý Toyota ở quận 1, TP Hồ Chí Minh, nhân viên bán hàng cho biết các mẫu Camry, Altis, Veloz, Corolla Cross đều không có hàng, sớm nhất là tháng 12/2022 mới có xe về. Riêng mẫu Raize có thể phải đến tháng 1/2023 mới hy vọng có xe giao cho khách nhưng "không dám hứa chắc chắn có".

Tại đại lý của Ford, nhiều mẫu cũng không sẵn hàng. Mẫu bán tải "ăn khách" nhất là Ranger sẽ có hàng trong tháng 11 hoặc 12 năm nay, tùy màu. Mẫu mới Ford Everest mới chào bán hồi tháng 8 vừa qua cũng trong tình trạng khan hàng và "không biết khi nào có xe về". Mẫu mới hơn ra mắt hồi đầu tháng 10 này là Territory được khách đặt với số lượng quá lớn nên cũng rất khan hàng, đại lý hẹn đến cuối tháng 11 tới mới có xe xuất xưởng từ nhà máy ở Hải Dương.

Ở đại lý Hyundai, mẫu bán chạy SantaFe, Tucson vẫn trong tình trạng khan hiếm từ đầu năm đến nay. Mẫu SantaFe bản máy xăng đến tháng 12 mới có hàng, còn bản máy dầu không thể hẹn thời gian.

Khách mua Seltos, Sonet, Carnival của Kia; Xpander của Mitsubishi cũng phải chờ 2-3 tháng mới có xe. Đại diện hãng Mitsubishi cho biết số lượng đơn đặt mua Xpander quá lớn nhưng hãng chỉ đáp ứng được 2.500-3.000 chiếc/tháng. Một số mẫu khác có xe giao ngay nhưng khách lại không chọn mua nhiều.

Đáng chú ý, có hiện tượng nhân viên đại lý lấy lý do khan hàng, chỉ còn một vài chiếc khách bỏ cọc... để bán cho người khác với giá cao hơn 30-40 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Giới kinh doanh cho hay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô hiện không còn quá căng thẳng. Hầu hết hãng ô tô có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000-40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000-30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. "Thị trường đã qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung, bước sang giai đoạn sức tiêu thụ tăng nóng, vượt dự báo dẫn đến các hãng xe trở tay không kịp" - đại diện một đại lý xe cho biết.

Theo ghi nhận, tình trạng khan hiếm xe trên thị trường chỉ rơi vào những mẫu bán chạy khi nhu cầu tăng đột biến. Hồi cuối năm ngoái, các hãng xe nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trên thị trường khoảng vài năm tới nên kế hoạch sản xuất được tính toán theo hướng giảm bớt.

Năm 2022, dự báo tiêu thụ 400.000 chiếc

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy 9 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Dự kiến, cả năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ hơn 400.000 xe, cao hơn mức 320.000 của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tin liên quan
Tin khác
Khai mạc Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và công tác tại Hà Nội
Khai mạc Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và công tác tại Hà Nội

Ngày 10/9, CTCP Thông tin Hapro (HaproInfo) phối hợp với hãng TrueConf - phần mềm Hội nghị truyền hình số 1 của Nga tổ chức "Hội thảo TrueConf về Hội nghị truyền hình bảo mật và cộng tác" lần đầu tiên tại Việt Nam.

Doanh số bán hàng lao dốc, Toyota lại dính lỗi phải triệu hồi gần 280.000 chiếc
Doanh số bán hàng lao dốc, Toyota lại dính lỗi phải triệu hồi gần 280.000 chiếc

Sau những sự cố có chủ ý trong thời gian vừa qua đã khiến lòng tin của khách hàng với hãng xe Nhật ngày càng suy giảm và minh chứng cho việc này là ngay đầu năm 2024 doanh số bán hàng của Toyota đã sụt giảm.

Hãng xe Đức vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới
Hãng xe Đức vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Theo báo cáo mới của công ty tư vấn Brand Finance, hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã vượt qua đối thủ Tesla của Hoa Kỳ để giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới sau khi đánh rơi vị trí này trong năm 2023.

Chặn máy điện thoại di động 2G không hợp chuẩn từ ngày 1/3/2024
Chặn máy điện thoại di động 2G không hợp chuẩn từ ngày 1/3/2024

Căn cứ chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông sẽ triển khai kiểm soát, ngăn chặn việc kết nối thiết bị 2G vào mạng viễn thông di động.

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm
Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm

Kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn tăng trưởng ngay trong bối cảnh sức mua ở thị trường trong nước sụt giảm mạnh các tháng gần đây.

Top 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tháng 2/2023
Top 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tháng 2/2023

Theo công bố doanh số bán hàng của các thành VAMA, VinFast và TC Motor, tháng 2/2023 doanh số bán ôtô ở thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng trở lại.

Twitter sẽ chia sẻ lợi nhuận cho người sáng tạo nội dung nhiều hơn YouTube và TikTok
Twitter sẽ chia sẻ lợi nhuận cho người sáng tạo nội dung nhiều hơn YouTube và TikTok

Elon Musk công bố sẽ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo Twitter với người sáng tạo nội dung, tuy nhiên, điều đó không thực sự đơn giản như vậy khi còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới
Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới

Tiến sát vị trí số một của Nhật Bản, Trung Quốc vượt qua Đức trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai trên thế giới.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc