Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam đã tiêu thụ 150.481 ô tô các loại trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, có khoảng 97.145 chiếc là sản phẩm được lắp ráp nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kế của các hãng sản xuất thuộc Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), không bao gồm doanh số của một số các hãng như TC Motor, VinFast và một số công ty không phải là thành viên của VAMA.
Nếu tính thêm doanh số bán ra của TC Motor và VinFast, tổng lượng xe bán ra của Việt Nam sẽ là 200.454 chiếc, xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, ô tô do TC Motor và VinFast bán ra thị trường Việt Nam hầu hết được sản xuất nội địa.
Giả sử số xe sản xuất bằng số xe được bán ra, năng lực sản xuất của Việt Nam sẽ gồm VAMA (97.145 xe) + TC Motor (33.833 xe, trừ các xe sản xuất ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam) + VinFast (15.938 xe) = 146.916 xe. Con số này vẫn xếp thứ 4 trong khu vực.

Tuy nhiên, dù có cộng thêm, doanh số ô tô của Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua Malaysia với 249.129 chiếc bán ra cùng kỳ.
Còn Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 vẫn chưa tác động nhiều đến ngành ô tô. Bước sang tháng 7/2021, ngành ô tô đã hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, khi chuỗi cung ứng linh kiện bị gián đoạn, nhiều địa phương giãn cách xã hội khiến doanh số sụt giảm nghiêm trọng…
Thái Lan và Indonesia nắm giữ hai vị trí dẫn đầu khu vực trong ngành ô tô cả về số lượng xe bán ra và lượng xe sản xuất. Trong đó, sản lượng ô tô tại Thái Lan cao gần gấp đôi nhu cầu nội địa cho xe mới. Indonesia cũng có xu hướng như vậy nhưng số lượng ít hơn Thái Lan. Điều này lý giải cho số lượng lớn xe được xuất khẩu từ hai nước này.
Cụ thể, Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo sau là Indonesia với doanh số đạt 393.469 xe các loại, tăng 50,8%. Kết quả này nhờ vào nỗ lực giảm thuế, phí nhằm kích cầu tiêu dùng của chính phủ Indonesia đối với mặt hàng ô tô. Malaysia là thị trường thứ 3 trong khu vực có mức tiêu thụ ô tô lớn với 249.129 xe, tăng 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo sau Việt Nam là Philippines với 132.767 xe (tăng 56,1%). Singapore là thị trường tiêu thụ nhiều thứ 6 với 33.401 xe. Myanmar là thị trường tiêu thụ nhiều thứ 7 với 6.369 xe.
Tổng lượng xe tiêu thụ của 7 thành viên trong hiệp hội gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia là 1,394 triệu xe ô tô các loại, tăng 41,4% so với năm cùng kỳ năm 2020.
Có thể thấy trong 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các thị trường thành viên AAF đều tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ duy nhất Myanmar có lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm khoảng 34%.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam về tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19.
Theo đó, TC Motor kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này sẽ góp phần kích thích sự sản xuất xe ô tô trong nước và có thể đẩy được nhu cầu tiêu thụ tiềm năng tại thị trường ô tô Việt Nam.
Nguồn: thuongtruong.com.vn