Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của công ty Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (công ty) - đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Chevrolet tại Việt Nam về chương trình thu hồi sản phẩm ôtô Chevrolet Spark Van.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, chương trình thu hồi 2853 ô tô Chevrolet Spark Van của Công ty TNHH General Motors Việt Nam. Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do công ty cung cấp, Cục CT&BVNTD thông báo chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế thảm sàn và các chi tiết kim loại có khả năng bị ăn mòn trên xe Chevrolet Spark Van được sản xuất và lắp ráp từ năm 2013 đến năm 2015.

Về hiện tượng và cảnh báo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, trên các xe trong diện ảnh hưởng, các chi tiết kim loại dưới thảm sàn xe như khung xương ghế, ray ghế, giá lắp dây đai an toàn, cần gạt nắp bình xăng có thể bị ăn mòn.
Nếu việc ăn mòn xảy ra nghiêm trọng tại một số vị trí như khóa dây đai an toàn, ray ghế sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ người ngồi trong xe trong tình huống va chạm do độ bền vật liệu của các chi tiết bị giảm.
Nguyên nhân được xác định là do trải thảm sàn có chứa thành phần hoá học (bromine), dưới điều kiện nhiệt độ, độ ẩm cao của khí hậu Việt Nam có thể bị oxy hóa. Việc ăn mòn này có thể diễn biến nhanh hơn nếu chi tiết kim loại tiếp xúc với thành phần hóa học có trong thảm trải sàn gây nên những hư hại cho các linh kiện và ảnh hưởng đến an toàn cho xe.
Về hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới các đại lý ủy quyền VinFast – Chevrolet để được kiểm tra, thay thế tấm sản thàm mới và kiểm tra tình trạng các tấm kim loại dưới sàn và thay thế nếu cần thiết.
Nguồn: thuongtruong.com.vn