Theo dữ liệu sơ bộ hàng quý của International Data Corporation ( IDC ), các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã xuất xưởng tổng cộng 313,2 triệu thiết bị trong quý II, điều này càng chứng tỏ thị trường này đang quay trở lại hướng tăng trưởng bền vững. Mọi khu vực đều đóng góp vào tăng trưởng chung, ngoại trừ Trung Quốc , nơi thiếu các sản phẩm chủ lực ra mắt, nhu cầu yếu hơn dự kiến và sự suy giảm mạnh hơn nữa của thương hiệu Huawei đã kéo thị trường giảm 10% so với quý 2 năm 2020.
Top 5 công ty sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu. Nguồn IDC
Ông Ryan Reith , Phó Chủ tịch chương trình của IDC's Mobile and Consumer Device Trackers cho biết: "Thị trường điện thoại thông minh đã đủ may mắn để không gặp phải những hạn chế nghiêm trọng về nguồn cung như các ngành công nghiệp ô tô, PC và màn hình ." "Đại dịch còn lâu mới kết thúc, nhưng người tiêu dùng trên khắp thế giới vẫn tiếp tục cho thấy nhu cầu về thiết bị di động và sự sẵn sàng chi tiêu cho các loại này. Các lô hàng thiết bị 5G đang tăng lên, đặc biệt là khi giá cả đi xuống, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục tin rằng người tiêu dùng vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho các thiết bị 5G. Họ mua vì họ cần một thiết bị thay thế và trong một số trường hợp là lần đầu tiên sử dụng điện thoại thông minh."
Với việc các lô hàng của Huawei tiếp tục giảm và thông báo gần đây rằng LG sẽ rời khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh, thị phần sẽ bị chiếm lấy. Điều này dẫn đến một số thay đổi đáng kể về vị trí thị trường của các công ty còn lại. Đáng chú ý nhất, Xiaomi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai vào Quý 2 năm 2021, đẩy Apple xuống vị trí thứ ba.
Thị phần của những nhà sản xuất smartphone biến động trong quý II. Nguồn IDC
Tại các thị trường mà Huawei và LG là mạnh nhất (Trung Quốc và Mỹ), các công ty có cơ hội khác nhau để giành được thị phần đó. Tại Hoa Kỳ, Motorola, TCL và OnePlus đã có mức tăng trưởng hàng năm vượt xa những gì họ đã thấy trong những năm gần đây do sự ra đi của LG. Ở Trung Quốc, Xiaomi, OPPO, Vivo và Apple - tiếp tục thu được lợi nhuận từ sự suy giảm nhanh chóng của Huawei.
"Không thể phủ nhận vai trò của Trung Quốc đối với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Apple trong vài quý vừa qua. Huawei đã chiếm thị phần đáng kể trong phân khúc cao cấp ở Trung Quốc, và với sự sụt giảm nghiêm trọng, Apple vẫn là lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng ở phân khúc này.
Các công ty có cơ hội để giành được thị phần của Huawei
Trong quý trước, Apple đã chiếm được 72% thị phần trong phân khúc sản phẩm trên 800 USD tại Trung Quốc, trong khi Huawei giảm xuống chỉ còn 24%. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các đối thủ khác trên thị trường này đã không vượt qua được phân khúc giá này ", Nabila Popal - Giám đốc nghiên cứu với Bộ theo dõi thiết bị di động và tiêu dùng của IDC cho biết: "Trên toàn cầu, tất cả các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, với Xiaomi đạt mức kỷ lục về doanh số trong quý này và mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái là 86,6%.
Một ngôi sao đang lên khác là Realme, có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trong top 10 ở vị trí 149 % và hơn ba phần tư sản lượng đến từ bên ngoài Trung Quốc. Khi tất cả các thương hiệu Trung Quốc này tăng cường tập trung vào các khu vực như Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi, sự cạnh tranh sẽ chỉ trở nên khốc liệt hơn đối với những công ty như Samsung và những người chơi khác trong các thị trường đó. "
Nguồn: thuongtruong.com.vn