Khách hàng "quay lưng" doanh số bán hàng của Toyota lao dốc
Theo ghi nhận của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam thống kê doanh số bán hàng của các hãng xe, trong đó danh sách top 10 những mẫu xe bán "ế" nhất đầu năm 2024 hoàn toàn thuộc về hãng xe Nhật. Tổ chức này nhận định, hiếm khi nào xe Nhật lại chiếm toàn bộ danh sách bán chậm như ở thời điểm hiện tại.

Cụ thể, góp mặt ở 5 vị trí đầu tiên lần lượt thuộc về Suzuki Ciaz, Mazda BT-50, Toyota Alphard, Toyota Yaris và Honda Accord. Theo đó, mẫu Suzuki Ciaz tiếp tục đứng đầu danh sách khi cả tháng 01/2024 chỉ bán ra được 3 xe. Nguyên nhân chính là nhờ vào việc không có sự cải tiến về kiểu dáng thiết kế, công nghệ… trong khi giá bán vẫn khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Ở vị trí thứ 2 là bán tải Mazda BT-50 với 5 xe và vị trí thứ 3 gọi tên Toyota Alphard mặc dù được khách hàng yêu thích nhưng với giá bán hơn 4 tỷ đồng, Alphard chỉ thực sự thuộc về những đại gia đam mê mẫu xe này.
Tiếp đến là mẫu xe mới được cải tiến và ra mắt cuối năm 2023 Toyota Yaris, dòng xe này hiện đang phân phối theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam có giá 684 triệu đồng. Theo đó, trong tháng 01/2024 mẫu xe này chỉ bán được vọn vẹn 7 chiếc. Những cái tên còn lại trong danh sách gồm Toyota Land Cruiser 16 chiếc, Toyota Innova Cross 16 chiếc, Isuzu D-Max, Isuzu mu-X, Mazda CX-30. Đáng chú ý là trong danh sách trên có tới 4 mẫu xe thuộc thương hiệu Toyota.

Tại Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) vừa thông báo tổng doanh số bán hàng của thương hiệu trong tháng 1/2024. Theo đó, với 2.344 xe được bán ra, bao gồm cả xe Lexus, giảm 62% so với 5.833 xe vào tháng 12/2023. Trong số này, doanh số bán hàng trên toàn quốc cho các mẫu xe Toyota là 2.208 xe, bao gồm 1.143 xe được lắp ráp tại Việt Nam và 1.065 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Trong đó những cái tên kéo doanh số của Toyota lần lượt thuộc về Vios 653 xe, Yaris Cross 334 xe và Raize 263 xe bán ra.
Như vậy, trong tháng 1/2024, mẫu Toyota Vios được mệnh danh là "xe quốc dân", đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số, với chỉ 653 xe được bán ra, giảm hơn 58% so với tháng 12/2023, khi doanh số đạt 1.556 xe. Trên thị trường Việt Nam, Toyota Vios 2023 tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ như Mazda 2 (420-524 triệu đồng), Mitsubishi Attrage (380-490 triệu đồng), Kia Soluto (386-462 triệu đồng) và Honda City (559-609 triệu đồng).
Còn Yaris Cross mẫu xe được giới thiệu vào cuối tháng 9/2023, đã bán được 334 xe trong tháng 1/2024, giảm gần 70% so với tháng trước, tương đương với việc giảm 758 xe. Trong khi Toyota Raize bán được 263 xe trong tháng 1 vừa qua, đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách "kéo doanh số" của hãng dù mới vướng vào bê bối gian lận của Daihatsu.
Như vậy, có thể thấy rằng việc sụt giảm doanh số tới 62% ngoài việc đang phản ánh những thách thức và biến động trên thị trường ô tô tại Việt Nam, thì còn những ảnh hưởng từ "bê bối" trong thời gian vừa qua, kèm theo đó là liên tiếp những lần triệu hồi xe quy mô lớn do lỗi của nhà sản xuất, đã dẫn đến làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng đối với thương hiệu xe Nhật, đây cũng là một nguyên nhân có ảnh hướng trực tiếp đến doanh số của Toyota Việt Nam.
Gian lận thử nghiệm - liên tiếp triệu hồi xe quy mô lớn: Toyota còn giấu khách hàng những gì?
Đầu năm 2023, gian lận bắt đầu bằng việc một hãng xe lớn như Toyota lại có những động thái coi thường an toàn tính mạng của người tiêu dùng là một trong những hành vi không thể chấp nhận được, bởi hãng xe này đã giao phó toàn bộ việc sản xuất những dòng xe giá rẻ cho Daihatsu từ khâu thiết kế đến việc sử dụng phụ tùng, máy móc và chỉ việc "đóng" logo Toyota để bán ra thị trường.
Khi Daihatsu thừa nhận gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn, ảnh hưởng đến hơn 88.000 xe sản xuất tại Thái Lan và Malaysia năm 2022 và 2023. Các mẫu xe của Daihatsu, được bán dưới thương hiệu Toyota như: Wigo, Rush, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross... đều bị ảnh hưởng bởi gian lận trong thử nghiệm an toàn.

Việc "phó mặc" cho Daihatsu trong quá trình sản xuất đã gây tổn thất lớn cho Toyota khi bê bối gian lận mới đây làm lung lay lòng tin của khách hàng, việc làm của hãng xe này đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của Toyota, khiến nhiều mẫu xe như Fortuner, Innova và Vios trải qua giảm sút nghiêm trọng. Tại thị trường Việt Nam, người dùng thực sự thất vọng với cách làm ăn không chân chính của Toyota, đã chuyển sự tin tưởng từ Toyota sang các thương hiệu khác.
"Tai tiếng" về gian lận trên chưa kịp lắng xuống thì Toyota tiếp tục nhận cú đấm bồi khi bị phát hiện tiếp tục gian lận thử nghiệm động cơ diesel hồi đầu năm 2024 và Toyota có nguy cơ đối diện với án phạt vì gian lận. Tổng cộng, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán ra thị trường khoảng 84.000 xe sử dụng các động cơ nói trên trong năm 2020.
Cùng với đó là những cuộc triệu hồi xe "đình đám" đến từ nhà sản xuất này, khi mới đây Toyota đã phải triệu hồi 280.000 xe do lỗi hộp số khiến ô tô tự di chuyển khi đang ở số 0, thuộc các dòng xe Tundra, Sequoia và Lexus LX 600. Điều này có nghĩa là sức mạnh từ động cơ vẫn tiếp tục truyền tới các bánh xe dù tài xế đã về số 0. Hệ quả đó là xe ô tô có thể lao về phía trước nếu không gài phanh tay. Dù ở tốc độ thấp nhưng sự cố này vẫn kéo theo nguy cơ xảy ra va chạm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện xung quanh. Theo đó, các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Tundra, Sequoia và Lexus LX 600 được sản xuất trong giai đoạn 2022-2024.
Nhưng đó chỉ là một trong ba vụ triệu hồi xe mới nhất mà Toyota mới công bố. Theo đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ đang thu hồi 19.000 xe khác do lỗi phần mềm, khiến hình ảnh chiếu hậu có thể không hiển thị trong thời gian cần thiết khi tài xế cài số lùi. Kéo theo đó là tăng nguy cơ va chạm khi lùi xe. Vụ việc ảnh hưởng đến một số mẫu xe gồm Mirai và Lexus LS, LC, ES ở Bắc Mỹ, được sản xuất từ năm 2023 đến năm 2024. Ngoài ra, khoảng 4.000 xe Toyota Camry và Camry Hybrid cũng đang bị triệu hồi sau khi được báo cáo tựa đầu của ghế ngồi có vấn đề, tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương trong một số tình huống va chạm nhất định.
Đáng chú ý, theo dữ liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ, Toyota đã phải triệu hồi 4,2 triệu xe trong năm 2023. Phần lớn con số đó là ở đợt triệu hồi 1 triệu xe hồi cuối tháng 12 vì vấn đề đoản mạch có thể khiến túi khí không bung.
Với việc Toyota liên tiếp thực hiện đợt triệu hồi lớn liên quan đến lỗi túi khí, hộp số,… những thông tin này khiến người tiêu dùng thêm lo lắng khi nhiều dòng xe của Toyota đang được phân phối tại Việt Nam. Đặc biệt, những vấn đề gian lận của hãng xe này thời gian gần đây ngày càng nhiều, khiến người tiêu dùng đặt cầu hỏi, liệu còn những thông tin nào liên quan đến những vấn đề an toàn mà nhà sản xuất đang "bưng bít" không muốn công khai cho khách hàng? Đồng thời cần sự vào cuộc từ các cơ quan chức năng và có những biện pháp cần thiết để minh bạch thông tin đến người dân và khách hàng của Toyota nói riêng và các hãng xe nói chung, để người dân yên tâm khi tham gia giao thông.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, trách nhiệm của Toyota Việt Nam là phải cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trung thực, và phải chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình. Ngoài trách nhiệm của một nhà sản xuất, còn là trách nhiệm chung với xã hội liên quan đến lỗi an toàn. "Theo luật Bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thông tin liên quan đến tính mạng và sức khỏe, nếu nghi ngờ, khách hàng có thể liên hệ với Toyota để làm việc. Đặc biệt, người tiêu dùng có 2 cách để khởi kiện Toyota Việt Nam: một là những người trong diện triệu hồi nhưng không nhận được thông tin, thứ hai là những người sử dụng xe Toyota gặp tai nạn nhưng túi khí không bung".
Nguồn: thuongtruong.com.vn