Hiện nay, việc đi chợ online ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện dụng và hiệu quả. Có thể thấy, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể tải các ứng dụng mua sắm là có thể đi chợ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu như Grab, Tiki, Lazada, ShopeeFood, Beamin, Gojeck, Sendo, Vinmart, Bách Hóa Xanh…
Không chỉ thế, các trang thương mại điện tử (TMĐT) như Tiki, ShopeeFood, Sendo hay Grab, Gojeck… còn có riêng phần đi chợ hộ, trong đó liên kết với nhiều nhà bán hàng, nhãn hàng, thậm chí cả các siêu thị có thương hiệu như Lotte, Co.op Mart, Bách Hóa Xanh, BigC, 7-Eleven, GS25, MiniStop, Fammer's Market, Nestle, Grove Fresh... Qua đó, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm, thực phẩm yêu thích bất cứ nơi đâu mà không cần đến cửa hàng, siêu thị hay trung tâm thương mại trực tiếp.

Theo chị Hồng Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) từ sau dịch COVID-19 đến nay, chị lười đi chợ hay siêu thị hơn hẳn. Hầu hết các ngày trong tuần chị đều dùng điện thoại để mua hàng hay đặt đồ ăn. Từ đồ ăn sẵn, thực phẩm khô đến rau, củ quả hay thực phẩm tươi sống như cá, thịt, hải sản… đều có thể mua một cách nhanh chóng và tươi ngon, không phải đi đâu mà nhận hàng cũng nhanh chóng.
Báo cáo gần nhất của Google về thị trường Việt Nam ghi nhận, lượng tìm kiếm từ khóa "mua online" tăng hơn 42%. Mỗi tuần, một người sử dụng trung bình 22 ứng dụng smartphone, bao gồm app mạng xã hội, game, app xem phim/video, mua sắm, giao đồ ăn… Các chỉ số cho thấy, xu hướng hành vi NTD đang sử dụng các kênh kỹ thuật số như một kênh hữu ích để quyết định mua sắm. Dự báo, xu hướng này sẽ phát triển mạnh mẽ và phủ rộng ở nhiều khu vực hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng đi chợ online tăng dần theo từng năm thì sức mua tại chợ truyền thống, siêu thị và trung tâm thương mại cũng giảm dần.
Thời gian gần đây các chợ truyền thống ở Hà Nội đang rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách, hàng hóa tồn đọng khiến nhiều tiểu thương phải đóng cửa, nhượng sạp.
Ghi nhận tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) chợ rất vắng khách, số lượng tiểu thương tham gia buôn bán còn nhiều hơn người đi mua sắm.

Chú Đại, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) chia sẻ, chú bán hàng đây từ năm 1987, bây giờ ngày chỉ được hai ba khách là phấn khởi rồi. Hiện nay các chợ dân sinh, chợ online quá nhiều nên khách mua ít vào chợ truyền thống. Hơn nữa chợ xuống cấp đồng nghĩa với việc nguồn khách hàng tham quan, mua bán tại chợ vắng vẻ.
Cũng chung cảnh đìu hiu với chợ Ngã Tư Sở, chợ Kim Giang, chợ Khương Đình (quận Thanh Xuân- Hà Nội) cũng không khá khẩm hơn là mấy mặc dù bên trong chợ khá khang trang, sạch sẽ, tuy nhiên tình trạng kinh doanh ở đây cũng không khá hơn là mấy.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các chợ truyền thống tại Hà Nội đang rơi vào cảnh đìu hiu, ế ấm nhất là sau dịch COVID - 19. Nguyên nhân được cho là mua bán online đã lên ngôi, chợ cóc của chợ tạm mọc lên quá nhiều khiến chợ truyền thống trở nên "thất thế".
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen được người tiêu dùng lựa chọn, thúc đẩy các hộ kinh doanh, doanh nghiệp mở kênh bán hàng trên các sàn TMĐT, ngay cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, đồ tươi sống…
Để được kết quả này, các sàn TMĐT đã thu hút người dùng nhờ giá cả ngày càng hợp lý, giao hàng nhanh, hàng hóa đa dạng và tươi ngon. Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tích điểm, tích voucher để giảm giá cho lần mua tiếp theo cũng là một trong những nguyên nhân khiến người mua quay trở lại đi chợ online thường xuyên. Những yếu tố này đã loại bỏ rào cản tâm lý trước đây của người tiêu dùng là phải đến siêu thị để trực tiếp xem các mặt hàng thực phẩm, hàng tươi sống như rau củ quả, trái cây, tôm cá…
Nguồn: thuongtruong.com.vn