Bán lẻ trực tiếp ngày càng chật vật trước sở thích mua bán online của người dân

Bên cạnh xu hướng đi chợ online tăng dần theo từng năm thì sức mua tại chợ truyền thống, siêu thị và trung tâm thương mại cũng giảm dần.

Hiện nay, việc đi chợ online ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện dụng và hiệu quả. Có thể thấy, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể tải các ứng dụng mua sắm là có thể đi chợ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu như Grab, Tiki, Lazada, ShopeeFood, Beamin, Gojeck, Sendo, Vinmart, Bách Hóa Xanh…

Không chỉ thế, các trang thương mại điện tử (TMĐT) như Tiki, ShopeeFood, Sendo hay Grab, Gojeck… còn có riêng phần đi chợ hộ, trong đó liên kết với nhiều nhà bán hàng, nhãn hàng, thậm chí cả các siêu thị có thương hiệu như Lotte, Co.op Mart, Bách Hóa Xanh, BigC, 7-Eleven, GS25, MiniStop, Fammer's Market, Nestle, Grove Fresh... Qua đó, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm, thực phẩm yêu thích bất cứ nơi đâu mà không cần đến cửa hàng, siêu thị hay trung tâm thương mại trực tiếp.

Chợ truyền thống chật vật khi mua bán online lên ngôi
Đi chợ bằng điện thoại ngày càng phổ biến

Theo chị Hồng Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) từ sau dịch COVID-19 đến nay, chị lười đi chợ hay siêu thị hơn hẳn. Hầu hết các ngày trong tuần chị đều dùng điện thoại để mua hàng hay đặt đồ ăn. Từ đồ ăn sẵn, thực phẩm khô đến rau, củ quả hay thực phẩm tươi sống như cá, thịt, hải sản… đều có thể mua một cách nhanh chóng và tươi ngon, không phải đi đâu mà nhận hàng cũng nhanh chóng.

Báo cáo gần nhất của Google về thị trường Việt Nam ghi nhận, lượng tìm kiếm từ khóa "mua online" tăng hơn 42%. Mỗi tuần, một người sử dụng trung bình 22 ứng dụng smartphone, bao gồm app mạng xã hội, game, app xem phim/video, mua sắm, giao đồ ăn… Các chỉ số cho thấy, xu hướng hành vi NTD đang sử dụng các kênh kỹ thuật số như một kênh hữu ích để quyết định mua sắm. Dự báo, xu hướng này sẽ phát triển mạnh mẽ và phủ rộng ở nhiều khu vực hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng đi chợ online tăng dần theo từng năm thì sức mua tại chợ truyền thống, siêu thị và trung tâm thương mại cũng giảm dần.

Thời gian gần đây các chợ truyền thống ở Hà Nội đang rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách, hàng hóa tồn đọng khiến nhiều tiểu thương phải đóng cửa, nhượng sạp.

Ghi nhận tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) chợ rất vắng khách, số lượng tiểu thương tham gia buôn bán còn nhiều hơn người đi mua sắm.

Chợ truyền thống chật vật khi mua bán online lên ngôi
Khung cảnh vắng vẻ tại một chợ truyền thống ở Hà Nội

Chú Đại, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) chia sẻ, chú bán hàng đây từ năm 1987, bây giờ ngày chỉ được hai ba khách là phấn khởi rồi. Hiện nay các chợ dân sinh, chợ online quá nhiều nên khách mua ít vào chợ truyền thống. Hơn nữa chợ xuống cấp đồng nghĩa với việc nguồn khách hàng tham quan, mua bán tại chợ vắng vẻ.

Cũng chung cảnh đìu hiu với chợ Ngã Tư Sở, chợ Kim Giang, chợ Khương Đình (quận Thanh Xuân- Hà Nội) cũng không khá khẩm hơn là mấy mặc dù bên trong chợ khá khang trang, sạch sẽ, tuy nhiên tình trạng kinh doanh ở đây cũng không khá hơn là mấy.

Chợ truyền thống chật vật khi mua bán online lên ngôi
Nhiều gian hàng tại các chợ truyền thống ở Hà Nội luôn trong tình trạng cửa đóng then cài

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các chợ truyền thống tại Hà Nội đang rơi vào cảnh đìu hiu, ế ấm nhất là sau dịch COVID - 19. Nguyên nhân được cho là mua bán online đã lên ngôi, chợ cóc của chợ tạm mọc lên quá nhiều khiến chợ truyền thống trở nên "thất thế".

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen được người tiêu dùng lựa chọn, thúc đẩy các hộ kinh doanh, doanh nghiệp mở kênh bán hàng trên các sàn TMĐT, ngay cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, đồ tươi sống…

Để được kết quả này, các sàn TMĐT đã thu hút người dùng nhờ giá cả ngày càng hợp lý, giao hàng nhanh, hàng hóa đa dạng và tươi ngon. Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tích điểm, tích voucher để giảm giá cho lần mua tiếp theo cũng là một trong những nguyên nhân khiến người mua quay trở lại đi chợ online thường xuyên. Những yếu tố này đã loại bỏ rào cản tâm lý trước đây của người tiêu dùng là phải đến siêu thị để trực tiếp xem các mặt hàng thực phẩm, hàng tươi sống như rau củ quả, trái cây, tôm cá…

N.Vũ

Tin liên quan
Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng
'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc