Việt Nam xếp hạng 11 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi

Nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility mới công bố danh sách 50 thị trường logistics mới nổi hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam xếp hạng 11 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan nhưng xếp trên Philippines, Myanmar và Campuchia. So với danh sách được Agility công bố năm ngoái, năm nay, Việt Nam tụt 3 bậc từ hạng 8 xuống hạng 11.

Bảng xếp hạng các thị trường logistics mới nổi của được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí gồm: cơ hội logistics trong nước, cơ hội logistics quốc tế, chỉ số kỹ thuật số, nguyên tắc kinh doanh.

Việt Nam xếp hạng 11 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi

Cụ thể, về các cơ hội logistics trong nước, Việt Nam được đánh giá 5.02 điểm, đứng thứ 18, vị trí không đổi so với năm 2021. Theo World Bank, tăng trưởng GDP tại Việt Nam được dự báo tăng mạnh từ 2.6% trong năm 2021 lên 7.5% trong năm 2022. Điều này được kỳ vọng mở ra các cơ hội logistics nội địa cho các doanh nghiệp.

Xét trên yếu tố các cơ hội logistics quốc tế, Việt Nam xếp hạng 4 thế giới và được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Thứ hạng này được lý giải do các doanh nghiệp quốc tế đang tìm cách đa dạng hóa các lựa chọn về nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Các chỉ số khác trong báo cáo của Agility như nguyên tắc kinh doanh và chỉ số kỹ thuật số lần lượt xếp hạng 20 và 14. Dù gặp khó khăn trong đại dịch, ngành logistics Việt Nam vẫn phát triển nhờ việc tận dụng hiệu quả của các doanh nghiệp trong các Hiệp định Thương mại tự do. Sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, sự bùng nổ thương mại điện tử đã mang lại những cơ hội thực sự cho ngành.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch Đầu tư, tính đến tháng 12/2021, lĩnh vực chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 18,1 tỷ USD, chiếm 58.2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Trong năm 2021, ở lĩnh vực sản xuất, Foxconn nâng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lên 2.2 tỷ USD và tuyển thêm 1.000 lao động trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, chi phí nhân công rẻ giúp duy trì thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực dệt may, giày dép. Hiện, Nike có 200 nhà máy và Adidas đang điều hành 76 nhà máy tại thị trường Việt Nam. Các thế mạnh được Agility phân tích khi đánh giá về tiềm năng logistics quốc tế tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc