
Theo định hướng Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng sẽ được xây dựng thành trung tâm chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung. Thực hiện mục tiêu đó, Đà Nẵng đang xúc tiến đầu tư nâng công suất sân bay Đà Nẵng lên 30 triệu khách/năm (vào năm 2030), xúc tiến nhanh dự án cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt. Đặc biệt, Thành phố ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển hệ thống kho bãi logistics và tạo cơ chế hấp dẫn khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.
Ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, theo quy hoạch, đến năm 2030 tầm nhìn 2045, tổng diện tích quy hoạch ngành logistics của Đà Nẵng là 229 ha với 5 trung tâm logistics được bố trí tại các đầu mối giao thông khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Các trung tâm logistics tập trung của Đà Nẵng bao gồm: Cảng Liên Chiểu (69 ha), Trung tâm logistics đường bộ Hòa Nhơn (54 ha), Trung tâm logistics đường sắt Hòa Liên (10 ha), Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (8 ha) và trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao (20 ha).
Ông Đặng Nam Sơn cho biết thêm, Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển nhiều trung tâm logictics nhỏ lẻ và kho bãi để hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung và phân phối hàng hóa cho Thành phố cùng các vùng lân cận với diện tích 65 ha vào năm 2045. Thành phố sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các trung tâm logistics với các trục giao thông chính Bắc-Nam.
Về cảng biển, Đà Nẵng sẽ phát triển Cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực và chuyển đổi Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyển, quân sự, đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển hàng hóa, container.
Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, thống kê đến tháng 4/2022, Thành phố hiện có 1.056 doanh nghiệp tham gia cung ứng các hoạt động liên quan đến dịch vụ logistics, đặc biệt đã có 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hoạt động tại Đà Nẵng.
Thành phố cũng đứng thứ 6 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố tập trung nhiều doanh nghiệp logistics của cả nước (chỉ sau TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai). Lực lượng nhân lực tham gia dịch vụ logistics tại Thành phố hiện chiếm khoảng 2,7% nguồn lao động logistics trên cả nước và khoảng 40% nguồn lao động logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với khoảng 14.000 lao động năm 2022 (gấp 4 lần so với năm 2011).
P.V
Nguồn: thuongtruong.com.vn