
Ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng bất chấp sức mua sụt giảm
Kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn tăng trưởng ngay trong bối cảnh sức mua ở thị trường trong nước sụt giảm mạnh các tháng gần đây.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn tăng trưởng ngay trong bối cảnh sức mua ở thị trường trong nước sụt giảm mạnh các tháng gần đây.
Theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố chiều 20/9, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 9/2022.
Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế nhập khẩu MFN cho xe điện trong 2 năm sẽ khiến nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách để nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, không khuyến khích phát triển sản xuất trong nước.
Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, đã có khoảng 18.000 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2022, giá trị kim ngạch ước đạt 375 triệu USD.
Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi các cục hải quan TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh để phối hợp với cơ quan thuế có cơ sở triển khai các biện pháp quản lý thuế đối với xe gắn máy, ôtô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại theo đúng quy định.
Từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 56.251 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, kim ngạch đạt 1,1 tỷ USD, giảm khoảng 8% về lượng nhưng kim ngạch xấp xỉ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân); Hải Phòng; Thanh Hóa (Nghi Sơn); Đà Nẵng; Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt gần 9,4 nghìn chiếc, gấp 6,5 lần cùng kỳ năm trước.