Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "GU có tiềm năng tương tự như Uniqlo. Chúng tôi có thể tạo ra nhiều cửa hàng GU bằng số lượng cửa hàng Uniqlo."
Thương hiệu này, được phát âm là các chữ cái G và U, nghe tương tự như từ jiyū, hay "tự do" trong tiếng Nhật. Trong khi GU, với mức giá thấp hơn một chút so với Uniqlo và quần áo nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, có sự hiện diện vững chắc ở Nhật Bản, nhưng nó lại ít được biết đến hơn ở các thị trường lớn khác.
Xây dựng sự hiện diện ở nước ngoài là một phần trong nỗ lực của người sáng lập Fast Retailing Tadashi Yanai nhằm "trở thành một công ty toàn cầu thực sự", bằng cách lần đầu tiên tăng gấp đôi lợi nhuận hàng năm lên 5 nghìn tỷ Yên trong vòng vài năm. Ông Okazaki cho biết số tiền đó dự kiến sẽ bao gồm khoảng 700 tỷ Yên từ GU.
Thương hiệu này đã có bước đột phá đầu tiên vào Bắc Mỹ, mở cửa hàng tạm thời đầu tiên tại quận SoHo của Thành phố New York vào năm 2022.
Okazaki nói: "Chúng tôi muốn biến GU trở thành một cửa hàng tràn ngập các sản phẩm hợp thời trang với giá cả phải chăng và khiến mọi người cảm thấy muốn tận hưởng thời trang". Để đạt được điều này, chúng tôi không thể chỉ ở lại Nhật Bản."

Theo Dairo Murata, nhà phân tích cấp cao tại JPMorgan Securities Japan: "So với Uniqlo, nơi bán quần áo hàng ngày cao cấp cho nhiều nhóm tuổi, thị trường của GU sẽ bị hạn chế theo định nghĩa vì họ bán thời trang cho những người từ 10 đến 30 tuổi". 1 nghìn tỷ doanh thu từ GU, họ sẽ phải thâm nhập vào thị trường nước ngoài, điều này sẽ không hề dễ dàng."
Tuy nhiên, ông Okazaki cho rằng, có sự phối hợp giữa GU và Uniqlo giúp mở cửa hàng GU dễ dàng hơn bằng cách tận dụng những gì Fast Retailing đã làm với Uniqlo. Ông nói, công ty sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu quốc tế, đồng thời tìm cách tránh tăng số lượng loại sản phẩm họ bán.
Okazaki nói: "Nếu đây là 10 năm trước thì chúng tôi không thể làm được điều này, nhưng thông tin của mọi người và xu hướng quần áo đang được chia sẻ rộng rãi trên phạm vi quốc tế".
Các đối thủ phương Tây vốn đã có uy tín lâu năm như H&M, Zara và Gap cũng là một trở ngại. Hennes & Mauritz đã có hơn 2.500 cửa hàng trên khắp Bắc Âu và Châu Âu và hơn 700 cửa hàng ở Bắc và Nam Mỹ thông qua các thương hiệu khác nhau.
Catherine Lim và Trini Tan, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho rằng: "Fast Retailing cần mở rộng chuỗi Uniqlo hàng đầu của mình trên toàn cầu để tăng doanh thu và lợi nhuận khi sự tăng trưởng của họ ở Nhật Bản đang bị đe dọa bởi dân số ngày càng thu hẹp". "Điều này có thể hạn chế mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Uniqlo trong nước ngay cả khi tiền lương tại địa phương tăng lên. Nhãn GU của Fast Retailing, tập trung vào trang phục thường ngày giá rẻ, có thể trở thành động lực tăng trưởng thứ hai."
Cho đến nay, những nỗ lực mở rộng ra bên ngoài Nhật Bản và châu Á của Fast Retailing đang được đền đáp, với doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu giúp mang lại lợi nhuận hoạt động cao hơn dự kiến trong quý tài chính đầu tiên, kết thúc vào tháng 11. Theo báo cáo cuối năm tài chính của Fast Retailing, Fast Retailing đang lên kế hoạch đẩy nhanh việc mở cửa hàng Uniqlo mới lên 20 cửa hàng ở Bắc Mỹ và 10 cửa hàng ở châu Âu mỗi năm.
Cho đến nay, nỗ lực đẩy mạnh ra nước ngoài đã làm hài lòng các nhà đầu tư, với cổ phiếu vượt trội so với 10 công ty quần áo khác trên toàn thế giới với giá trị thị trường hơn 10 tỷ USD trong năm qua, theo dữ liệu tổng hợp. Cổ phiếu của Fast Retailing đã tăng hơn 20% trong năm nay.
Uniqlo chỉ có khoảng 0,5% thị phần ở Mỹ và châu Âu, theo Okazaki. Mặc dù doanh số bán hàng quốc tế chiếm hơn một nửa doanh thu của Uniqlo trong năm tài chính gần nhất nhưng GU hầu như chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước. Ngay cả khi nổi tiếng ở Nhật Bản, doanh thu hàng năm của GU chỉ đạt 295 tỷ Yên, so với 2,33 nghìn tỷ Yên của Uniqlo từ hơn 2.400 cửa hàng trên toàn cầu.
Fast Retailing cũng không từ bỏ tham vọng ở Trung Quốc đại lục, nơi họ đã có hơn 900 cửa hàng. Bất chấp nền kinh tế ảm đạm của đất nước, Okazaki cho biết nhà bán lẻ quần áo này vẫn lạc quan về khu vực trong trung và dài hạn và hiện đang tập trung đầu tư vào chất lượng cửa hàng thay vì tăng số lượng.
Okazaki nói: "Trong tương lai, tôi thấy Uniqlo và GU sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn về quần áo dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi dự định sẽ tích cực thực hiện các khoản đầu tư cần thiết trong vài năm tới để đưa GU trở nên lớn mạnh."
Nguồn: thuongtruong.com.vn