GU - Thương hiệu chị em của Uniqlo nhắm tới thị trường Mỹ và Châu Âu

Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo, muốn tăng cường sự hiện diện của nhãn hiệu thời trang khác GU tại Hoa Kỳ và Châu Âu, khi nhà sản xuất quần áo lớn nhất châu Á đang tăng tốc nỗ lực trở thành nhà bán lẻ toàn cầu với doanh thu hàng năm là 10 nghìn tỷ Yên.

Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "GU có tiềm năng tương tự như Uniqlo. Chúng tôi có thể tạo ra nhiều cửa hàng GU bằng số lượng cửa hàng Uniqlo."

Thương hiệu này, được phát âm là các chữ cái G và U, nghe tương tự như từ jiyū, hay "tự do" trong tiếng Nhật. Trong khi GU, với mức giá thấp hơn một chút so với Uniqlo và quần áo nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, có sự hiện diện vững chắc ở Nhật Bản, nhưng nó lại ít được biết đến hơn ở các thị trường lớn khác.

Xây dựng sự hiện diện ở nước ngoài là một phần trong nỗ lực của người sáng lập Fast Retailing Tadashi Yanai nhằm "trở thành một công ty toàn cầu thực sự", bằng cách lần đầu tiên tăng gấp đôi lợi nhuận hàng năm lên 5 nghìn tỷ Yên trong vòng vài năm. Ông Okazaki cho biết số tiền đó dự kiến sẽ bao gồm khoảng 700 tỷ Yên từ GU.

Thương hiệu này đã có bước đột phá đầu tiên vào Bắc Mỹ, mở cửa hàng tạm thời đầu tiên tại quận SoHo của Thành phố New York vào năm 2022.

Okazaki nói: "Chúng tôi muốn biến GU trở thành một cửa hàng tràn ngập các sản phẩm hợp thời trang với giá cả phải chăng và khiến mọi người cảm thấy muốn tận hưởng thời trang". Để đạt được điều này, chúng tôi không thể chỉ ở lại Nhật Bản."

GU Thương hiệu chị em của Uniqlo nhắm tới thị trường Mỹ và Châu Âu
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng GU ở khu SoHo, New York. Ảnh BLOOMBERG

Theo Dairo Murata, nhà phân tích cấp cao tại JPMorgan Securities Japan: "So với Uniqlo, nơi bán quần áo hàng ngày cao cấp cho nhiều nhóm tuổi, thị trường của GU sẽ bị hạn chế theo định nghĩa vì họ bán thời trang cho những người từ 10 đến 30 tuổi". 1 nghìn tỷ doanh thu từ GU, họ sẽ phải thâm nhập vào thị trường nước ngoài, điều này sẽ không hề dễ dàng."

Tuy nhiên, ông Okazaki cho rằng, có sự phối hợp giữa GU và Uniqlo giúp mở cửa hàng GU dễ dàng hơn bằng cách tận dụng những gì Fast Retailing đã làm với Uniqlo. Ông nói, công ty sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu quốc tế, đồng thời tìm cách tránh tăng số lượng loại sản phẩm họ bán.

Okazaki nói: "Nếu đây là 10 năm trước thì chúng tôi không thể làm được điều này, nhưng thông tin của mọi người và xu hướng quần áo đang được chia sẻ rộng rãi trên phạm vi quốc tế".

Các đối thủ phương Tây vốn đã có uy tín lâu năm như H&M, Zara và Gap cũng là một trở ngại. Hennes & Mauritz đã có hơn 2.500 cửa hàng trên khắp Bắc Âu và Châu Âu và hơn 700 cửa hàng ở Bắc và Nam Mỹ thông qua các thương hiệu khác nhau.

Catherine Lim và Trini Tan, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho rằng: "Fast Retailing cần mở rộng chuỗi Uniqlo hàng đầu của mình trên toàn cầu để tăng doanh thu và lợi nhuận khi sự tăng trưởng của họ ở Nhật Bản đang bị đe dọa bởi dân số ngày càng thu hẹp". "Điều này có thể hạn chế mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Uniqlo trong nước ngay cả khi tiền lương tại địa phương tăng lên. Nhãn GU của Fast Retailing, tập trung vào trang phục thường ngày giá rẻ, có thể trở thành động lực tăng trưởng thứ hai."

Cho đến nay, những nỗ lực mở rộng ra bên ngoài Nhật Bản và châu Á của Fast Retailing đang được đền đáp, với doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu giúp mang lại lợi nhuận hoạt động cao hơn dự kiến trong quý tài chính đầu tiên, kết thúc vào tháng 11. Theo báo cáo cuối năm tài chính của Fast Retailing, Fast Retailing đang lên kế hoạch đẩy nhanh việc mở cửa hàng Uniqlo mới lên 20 cửa hàng ở Bắc Mỹ và 10 cửa hàng ở châu Âu mỗi năm.

Cho đến nay, nỗ lực đẩy mạnh ra nước ngoài đã làm hài lòng các nhà đầu tư, với cổ phiếu vượt trội so với 10 công ty quần áo khác trên toàn thế giới với giá trị thị trường hơn 10 tỷ USD trong năm qua, theo dữ liệu tổng hợp. Cổ phiếu của Fast Retailing đã tăng hơn 20% trong năm nay.

Uniqlo chỉ có khoảng 0,5% thị phần ở Mỹ và châu Âu, theo Okazaki. Mặc dù doanh số bán hàng quốc tế chiếm hơn một nửa doanh thu của Uniqlo trong năm tài chính gần nhất nhưng GU hầu như chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước. Ngay cả khi nổi tiếng ở Nhật Bản, doanh thu hàng năm của GU chỉ đạt 295 tỷ Yên, so với 2,33 nghìn tỷ Yên của Uniqlo từ hơn 2.400 cửa hàng trên toàn cầu.

Fast Retailing cũng không từ bỏ tham vọng ở Trung Quốc đại lục, nơi họ đã có hơn 900 cửa hàng. Bất chấp nền kinh tế ảm đạm của đất nước, Okazaki cho biết nhà bán lẻ quần áo này vẫn lạc quan về khu vực trong trung và dài hạn và hiện đang tập trung đầu tư vào chất lượng cửa hàng thay vì tăng số lượng.

Okazaki nói: "Trong tương lai, tôi thấy Uniqlo và GU sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn về quần áo dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi dự định sẽ tích cực thực hiện các khoản đầu tư cần thiết trong vài năm tới để đưa GU trở nên lớn mạnh."

Tin khác
Temu tại Việt Nam: Cất cánh nhanh, lao đao sớm và những dấu hỏi chưa có lời giải
Temu tại Việt Nam: Cất cánh nhanh, lao đao sớm và những dấu hỏi chưa có lời giải

Temu - Nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Công ty PDD Holdings (Trung Quốc) đã có bước khởi đầu ấn tượng tại Việt Nam với chiến lược giá "siêu rẻ" và các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, do chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký theo quy định của Bộ Công Thương, Temu buộc phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến những đơn hàng đã được mua.

Nhiều hạn chế, vi phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)
Nhiều hạn chế, vi phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)

Thanh tra Chính phủ vừa công khai kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng). Qua đó chỉ ra một số hạn chế, vi phạm.

BAC A BANK tiếp tục được vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024"
BAC A BANK tiếp tục được vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024"

Tại Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024", Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã xuất sắc nằm trong danh sách 67 doanh nghiệp được vinh danh. Đây là lần thứ 5 BAC A BANK được xướng tên ở giải thưởng này, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, cũng như cải thiện môi trường làm việc cho người lao động (NLĐ).

BAC A BANK được vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024
BAC A BANK được vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.

Vạn Phát Hưng (VPH) bất ngờ báo lỗ sau kiểm toán, cổ phiếu bị cắt margin
Vạn Phát Hưng (VPH) bất ngờ báo lỗ sau kiểm toán, cổ phiếu bị cắt margin

Theo BCTC kiểm toán năm 2023, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (HoSE: VPH) lần đầu tiên báo lỗ kể từ khi niêm yết. Đây cũng là nguyên nhân khiến cổ phiếu VPH được bổ sung vào danh sách không được giao dịch ký quỹ trên sàn HoSE.

PTI đặt mục tiêu lợi nhuận thận trọng, tiếp tục không chia cổ tức
PTI đặt mục tiêu lợi nhuận thận trọng, tiếp tục không chia cổ tức

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 với nhiều nội dùng đáng chú ý.

Nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông
Nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông

Dự án Tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông mới đây đã bị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm. Đáng chú ý, dự án dù chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng nhưng đã cho dân vào ở.

Nhường quyền điều hành cho em gái, công ty của "Shark" Thủy nợ bao nhiêu?
Nhường quyền điều hành cho em gái, công ty của "Shark" Thủy nợ bao nhiêu?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Tập đoàn Egroup đã chuyển toàn bộ cổ phần và quyền điều hành công ty cho em gái là bà Nguyễn Thị Dung. Trong khi đó, không chỉ Egroup, nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái cũng ghi nhận những khoản nợ lớn.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc