Ngày 28/6, Bộ Công thương vừa công bố giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore đang giảm mạnh chỉ còn 152-153 USD/thùng. Điều này mở ra hy vọng về việc giảm giá xăng trong kỳ điều chỉnh tới.
Lý do là bởi vì trong thời gian qua, Việt Nam thường mua xăng nhập Singapore ở mức giá là 151 USD/thùng. Do đó, kỳ điều chỉnh xăng trong vài ngày tới có khả năng giá xăng sẽ giảm.
Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá dầu thô cũng đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi không còn giao dịch trên ngưỡng 120 USD/thùng. Trong phiên giao dịch tuần qua, dầu WTI ngọt và dầu Brent liên tục chìm trong sắc đỏ, thậm chí có lúc tưởng chừng như rơi xuống dưới mức 110 USD/thùng.
Nguyên nhân là do người dân các nước giảm tiêu thụ xăng dầu do giá quá cao.
Bên cạnh đó, những lo ngại về suy thoái và kỳ vọng về việc tăng lãi suất nhiều hơn đã gây ra sự biến động và lo ngại rủi ro trên thị trường kỳ hạn. Một số nhà đầu tư và thương nhân năng lượng đã buộc phải rút lui, trong khi giá dầu thô giao ngay vẫn tăng mạnh do nhu cầu cao và sự suy giảm nguồn cung.
Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters, dự trữ dầu thô, sản phẩm chưng cất và xăng của Mỹ có thể đã giảm trong tuần trước.
Trước tình hình trên, giá xăng trong nước có thể giảm giá theo thị trường thế giới sau khi tăng 7 lần liên tiếp.

Giảm Thuế bảo vệ môi trường chẳng thấm vào đâu
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức Thuế Bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn trong nước.
Theo đó, trước biến động mạnh của giá xăng dầu thế giới và trong nước, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 500-1.000 đồng/lít Thuế Bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu (tùy loại), với mục tiêu kìm đà tăng giá của mặt hàng thiết yếu này.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, hiện nay các hoạt động kinh tế - xã hội đã chuyển về trạng thái như trước khi xảy ra dịch CoVID-19. Do đó, dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm nay sẽ tương đương thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh là năm 2019.
Trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7 và có hiệu lực từ ngày 1/8 tới thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước (đã bao gồm cả phần giảm thuế VAT) là khoảng 7.000 tỉ đồng.
Theo các chuyên gia, trong tình hình hiện nay, việc giảm Thuế Bảo vệ môi trường không có mấy tác dụng với việc giảm chỉ số giá tiêu dùng và khó đạt được mục tiêu kìm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Thuế nên miễn hoặc giảm đầu tiên phải là Thuế Tiêu thụ đặc biệt, sau đó là Thuế Nhập khẩu và cuối cùng là Thuế Bảo vệ môi trường.
"Bộ Tài chính cân nhắc giảm thêm thuế nhập khẩu và/hoặc tạm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.
Hiện tại, 1 lít RON95-III có giá bán lẻ hiện hành là 32.370 đồng/lít. Trong số này, người tiêu dùng phải trả 9.400 đồng cho 4 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng - đều 10% và thuế BVMT).
Cộng thêm các chi phí kinh doanh, lợi nhuận và trích lập quỹ, tổng các loại thuế, phí đánh vào một lít xăng chiếm hơn 34%. Tức là, nếu mua 100.000 đồng tiền xăng, người tiêu dùng phải gánh hơn 34.000 đồng các loại thuế phí", TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho hay.
Cẩm Tú
Nguồn: thuongtruong.com.vn