Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tiếp tục gặp khó

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2022 đạt 259,3 triệu USD, giảm 18,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu rau quả đạt 1,68 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ.

Trong tháng 6/2022, xuất khẩu hàng rau quả giảm mạnh là do trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường lớn nhất, chỉ đạt 84,4 triệu USD, giảm mạnh 46,9% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế đến hết tháng 6/2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 799,7 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khi nước này tiếp tục duy trì chính sách "Zero Covid". Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường xuất khẩu mới và tăng cường xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh do lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc cũng vừa đón nhận tin vui: từ ngày 1/7/2022, Trung Quốc đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thí điểm chanh dây vào thị trường này. Đây là tín hiệu đáng mừng khi có thêm một loại quả được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang thị trường hơn tỷ dân, góp phần tăng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc trong nửa cuối năm 2022.

Do đó, 6 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng trở lại khi Trung Quốc vừa đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thí điểm chanh dây, sầu riêng vào thị trường này vào đầu tháng 7.

Để việc xuất khẩu chanh leo và sầu riêng sang Trung Quốc thuận lợi, Cục Bảo vệ Thực vật khuyến cáo doanh nghiệp, các vùng trồng thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với trái cây xuất sang Trung Quốc.

Các lô hàng không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc sẽ bị trả về và tạm dừng tư cách xuất khẩu vụ mùa của xưởng đóng gói, cũng như vườn trồng liên quan.

Về tiềm năng xuất khẩu rau quả sang thị trường Anh, Cục Xuất nhập khẩu cho hay Việt Nam là thị trường cung cấp trái me tươi, táo, mít, vải, mận, chanh dây, khế (HS 081090) lớn thứ 13 cho Anh trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 234 nghìn USD.

Các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh cao so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác, do những nước này chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh, trong khi đó Việt Nam có Hiệp định UKVFTA.

"Hiệp định này đóng vai trò quan trọng giúp hàng hóa của Việt Nam tăng sức cạnh tranh tại thị trường Anh, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021. Đây là cơ hội mà ngành rau quả Việt Nam cần phải tận dụng", Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc