Trong tháng 6/2022, xuất khẩu hàng rau quả giảm mạnh là do trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường lớn nhất, chỉ đạt 84,4 triệu USD, giảm mạnh 46,9% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế đến hết tháng 6/2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 799,7 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khi nước này tiếp tục duy trì chính sách "Zero Covid". Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường xuất khẩu mới và tăng cường xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc cũng vừa đón nhận tin vui: từ ngày 1/7/2022, Trung Quốc đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thí điểm chanh dây vào thị trường này. Đây là tín hiệu đáng mừng khi có thêm một loại quả được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang thị trường hơn tỷ dân, góp phần tăng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc trong nửa cuối năm 2022.
Do đó, 6 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng trở lại khi Trung Quốc vừa đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thí điểm chanh dây, sầu riêng vào thị trường này vào đầu tháng 7.
Để việc xuất khẩu chanh leo và sầu riêng sang Trung Quốc thuận lợi, Cục Bảo vệ Thực vật khuyến cáo doanh nghiệp, các vùng trồng thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với trái cây xuất sang Trung Quốc.
Các lô hàng không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc sẽ bị trả về và tạm dừng tư cách xuất khẩu vụ mùa của xưởng đóng gói, cũng như vườn trồng liên quan.
Về tiềm năng xuất khẩu rau quả sang thị trường Anh, Cục Xuất nhập khẩu cho hay Việt Nam là thị trường cung cấp trái me tươi, táo, mít, vải, mận, chanh dây, khế (HS 081090) lớn thứ 13 cho Anh trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 234 nghìn USD.
Các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh cao so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác, do những nước này chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh, trong khi đó Việt Nam có Hiệp định UKVFTA.
"Hiệp định này đóng vai trò quan trọng giúp hàng hóa của Việt Nam tăng sức cạnh tranh tại thị trường Anh, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021. Đây là cơ hội mà ngành rau quả Việt Nam cần phải tận dụng", Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
Thảo Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn