Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vượt mục tiêu
Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Công Thương sáng ngày 14/7, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương khẳng định, quy mô và dung lượng thị trường những tháng đầu năm liên tục gia tăng, đạt mức tăng trưởng rất cao so với cùng kỳ năm trước. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021 (trong khi mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2022 là 8%).

Riêng tháng 6, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 472 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng vẫn tăng 7,9%, đây là mức tăng khá cao trong nhiều năm trở lại đây.
Ông Đông cho biết thêm, nửa đầu năm, các giải pháp điều tiết cung cầu, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu và bình ổn thị trường nhanh chóng được triển khai phục vụ cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp.
Cụ thể, về công tác điều tiết cung cầu, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu và lưu thông hàng hóa trên thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2022, lưu thông hàng hóa trên thị trường không còn chịu tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng.
Tuy nhiên, thị trường hàng hóa trong nước cũng chịu tác động của thị trường thế giới nhưng nguồn cung hàng hóa tại thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất (xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi…) luôn được bảo đảm, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong những giai đoạn nhu cầu tăng mạnh như Tết Nguyên đán, giai đoạn mùa vụ sản xuất...
Riêng với mặt hàng xăng dầu, thời gian qua, xu hướng tăng giá xăng dầu trên thị trường thế giới đã tác động mạnh đến giá xăng dầu trên thị trường trong nước. Đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 lại thêm ảnh hưởng của những đợt tăng giá xăng dầu khiến càng khó khăn hơn.
Trước tình hình đó, để góp phần bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát, trong công tác điều hành giá xăng dầu thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã có những giải pháp điều hành kịp thời. Trong đó, đáng chú ý là tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước.

Nhiều giải pháp ổn định thị trường trong nước 6 tháng cuối năm
Nửa cuối năm, tình hình thế giới tiếp tục có những biến động phức tạp, nhất là căng thẳng chính trị giữa các nước lớn, xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiếp diễn tại nhiều nước trên thế giới, sự phục hồi kinh tế tại các quốc gia thiếu ổn định, không đồng đều, giá dầu thô và nhiều loại hàng hóa cơ bản khác có xu hướng tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, vận tải, logistics…
Các yếu tố này được dự báo sẽ tiếp tục tác động mạnh đến thị trường hàng hóa trong nước do nền kinh tế Việt Nam hiện nay có độ mở lớn, nhiều hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất phải nhập khẩu từ nước ngoài. Xu hướng gia tăng giá cả các loại hàng hóa và lạm phát kỳ vọng có thể ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực thị trường trong thời gian tới.
Để góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, từ nay đến cuối năm, Vụ Thị trường trong nước xác định sẽ tích cực thực hiện hiệu quả một số giải pháp chủ yếu như tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật về phát triển thị trường trong nước, nhất là Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP để tạo đột phá cho công tác quản lý và phát triển chợ;
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường. Phối hợp với các địa phương chủ động xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, triển khai chương trình bình ổn thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là trong những tháng cuối năm và dịp cao điểm Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá...
Đặc biệt, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, đơn vị có liên quan trên cả nước để bảo đảm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu cho thị trường, nhất là mặt hàng xăng dầu.
Phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết hoặc hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch.
Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong việc cân nhắc thời điểm, mức điều chỉnh các mặt hàng nhà nước quản lý giá cho phù hợp, đặc biệt là việc điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu, tránh gây tác động cộng hưởng và tâm lý chung tới thị trường hàng hóa khiến CPI tăng sốc.
Phối hợp với các đơn vị truyền thông trong và ngoài Bộ cung cấp thông tin đầy đủ đến người dân về tình hình giá cả thị trường, các điểm bán hàng bình ổn, tình hình nguồn cung... để tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.
Hà Yên
Nguồn: thuongtruong.com.vn