Xuất khẩu chè hồi phục, tăng đều cả về lượng và giá trị

10 tháng năm 2022, xuất khẩu chè ước đạt 107 nghìn tấn, trị giá 181 triệu USD, tăng 2,3% về lượng và tăng 2,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Ước tính, xuất khẩu chè trong tháng 10/2022 đạt 15 nghìn tấn, trị giá 23 triệu USD, tăng 14,3% về lượng và tăng 1,2% về trị giá so với tháng 10/2021. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 10/2022 đạt 1.552,7 USD/tấn, giảm 11,5% so với tháng 10/2021.

Tính chung 10 tháng năm 2022, xuất khẩu chè ước đạt 107 nghìn tấn, trị giá 181 triệu USD, tăng 2,3% về lượng và tăng 2,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè xuất khẩu bình quân trong 10 tháng năm 2022 đạt 1.691,4 USD/tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu chè hồi phục tăng đều cả về lượng và giá trị
Xuất khẩu chè trong tháng 10/2022 đạt 15 nghìn tấn, trị giá 23 triệu USD, tăng 14,3% về lượng và tăng 1,2% về trị giá so với tháng 10/2021. (Ảnh minh họa)

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý 3/2022, xuất khẩu chè đạt 38,4 nghìn tấn, trị giá 65,2 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và tăng 11,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè xuất khẩu bình quân trong quý 3/2022 đạt 1.699,8 USD/tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính chung 9 tháng năm 2022, xuất khẩu chè đạt 92,1 nghìn tấn, trị giá 157,8 triệu USD, tăng 0,5% về lượng và tăng 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè xuất khẩu bình quân trong 9 tháng năm 2022 đạt 1.714 USD/tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Về chủng loại: Chè xanh là loại được xuất khẩu nhiều nhất trong 9 tháng năm 2022, với trị giá chiếm 52,5% trong tổng trị giá xuất khẩu chè, tăng 5,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Chè xanh xuất khẩu nhiều nhất tới khu vực châu Á, chiếm 95,9% tổng trị giá xuất khẩu chè xanh; Tiếp theo là khu vực châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương và châu Phi.

Chủng loại chè đen xuất khẩu lớn thứ 2 về trị giá, chiếm 35,03% trong tổng trị giá xuất khẩu chè, giảm 5,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi chè đen xuất khẩu sang khu vực châu Á và châu Âu giảm, thì chè đen xuất khẩu tới châu Mỹ lại tăng khá, đạt 6 triệu USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù xuất khẩu chè đen sang châu Mỹ tăng mạnh, nhưng trị giá xuất khẩu sang khu vực này chỉ chiếm 10,8% tổng trị giá xuất khẩu chè đen. Do đó, mức tăng không bù đắp được mức giảm từ khu vực châu Á và châu Âu, với trị giá chiếm 88,6% tổng trị giá xuất khẩu chè đen.

Về thị trường: Mặt hàng chè xuất khẩu tới châu Á trong 9 tháng năm 2022 chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 132,9 triệu USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, chè xuất khẩu tới thị trường Pakistan nhiều nhất trong khu vực châu Á, đạt 71,7 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Iraq… Tỷ trọng xuất khẩu chè sang khu vực châu Á chiếm 84,2% tổng trị giá xuất khẩu, tăng 3,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu tới khu vực châu Âu đạt 16,9 triệu USD, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 10,72% trong tổng trị giá xuất khẩu chè, giảm 3,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021; tiếp theo là xuất khẩu tới khu vực châu Mỹ đạt 7,6 triệu USD, tăng 17%, chiếm 4,8%, tăng 0,6 điểm phần trăm…

Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội chè Pakistan, nhập khẩu chè của nước này trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 130,5 nghìn tấn, trị giá 349 triệu USD, giảm 6,9% về lượng, nhưng tăng 11,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, do giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.678,2 USD/tấn, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chiếm 1,3% tổng lượng chè nhập khẩu, giảm 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu tiêu thụ chè của Pakistan đang có xu hướng giảm, do từ tháng 6/2022 Chính phủ Pakistan đã kêu gọi người dân giảm uống chè để giữ cho nền kinh tế phát triển, trong bối cảnh dự trữ ngoại hối của Pakistan thấp.

Hoa Kỳ đang có nhu cầu tăng nhập khẩu chè, trong 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu chè của nước này đạt 72,6 nghìn tấn, trị giá 308,4 triệu USD, tăng 7% về lượng và tăng 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022 chiếm 5,6% trong tổng lượng chè nhập khẩu của Hoa Kỳ, tăng 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Theo Nghiên cứu từ Hiệp hội Chè Hoa Kỳ, lạm phát cao đã khiến người tiêu dùng nước này chuyển sang dùng chè nhiều hơn, thay cho những đồ uống đắt tiền, vì vậy xu hướng nhập khẩu chè tại Hoa Kỳ sẽ ngày càng tăng.

Anh và Đức cũng tăng nhập khẩu chè trong 7 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Anh và Đức đều giảm. Đây là các thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đòi hỏi các doanh nghiệp ngành chè của Việt Nam phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sản phẩm chất lượng cao để vượt qua các rào cản kỹ thuật của thị trường mới có thể mở rộng thị phần tại các thị trường này.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc