Ngày 10/11, Bộ NN&PTNT cho biết đã tiếp nhận thông tin từ công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về Nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.
Trước đó, trong ngày 9/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được Nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký), về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, khoai lang và tổ yến sẽ là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng.
Đối với quả chanh leo, phía Trung Quốc đã đồng ý cho xuất khẩu thử nghiệm và chỉ đi qua cửa khẩu Quảng Tây của Trung Quốc. Sau khoai lang và tổ yến, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục các thủ tục để xuất khẩu quả bưởi và quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhu cầu nhập khẩu tổ yến của thị trường Trung Quốc rất lớn, trong khi tiềm năng xuất khẩu tổ yến (yến sào) của Việt Nam rất dồi dào, chất lượng tổ yến Việt Nam đã được khẳng định.
Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.
Khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, hiện sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của họ, vì vậy, khi Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc được ký kết thì cơ hội cho ngành hàng triệu đô này ngày càng rộng mở.
Để đón nhận cơ hội từ thị trường, xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam lớn mạnh đủ tầm vươn ra thị trường quốc tế, xâm nhập thị trường Trung Quốc, tạo uy tín ở các thị trường cao cấp như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Canada…. ông Nguyễn Văn Trọng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, cần phát triển sản xuất theo chuỗi sản phẩm, gắn kết các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.
Đối với sản phẩm khoai lang, đây là một trong những loại cây trồng quan trọng của nước ta, tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều năm liền, địa phương này có diện tích trồng khoai lang tím Nhật lớn nhất cả nước, ổn định ở mức trên 13 nghìn ha.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang của Việt Nam đạt khoảng 39 triệu USD, trong đó khoai lang thô đạt trên 15,3 triệu USD và khoai lang chế biến đạt khoảng 23,1 triệu USD, còn lại là lá khoai lang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, với sự vào cuộc của Bộ NN&PTNT, các cơ quan trong nước, cùng sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc trong việc tăng cường thúc đẩy công tác mở cửa thị trường cho sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, đến nay, 2 quốc gia đã hoàn tất hồ sơ thủ tục mở cửa thị trường cho một số nông sản Việt Nam.
Theo đó, Trung Quốc đã cho phép xuất khẩu chính thức trái sầu riêng và thí điểm xuất khẩu đối với chanh leo sang thị trường nước này. Ngoài ra, hai bên cũng ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với chuối tươi, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm chuối tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới.
Nguồn: thuongtruong.com.vn