'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Xuất khẩu sầu riêng cao kỷ lục

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy 10 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 2 tỷ USD, gấp 7 lần cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều sầu riêng Việt Nam nhất, chiếm 95% tổng kim ngạch, tương ứng 1,9 tỷ USD, gấp 30 lần cùng kỳ năm 2022.

Hiện, Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng lớn thứ hai cho Trung Quốc, chiếm tỷ trọng khoảng 30% trong tổng kim ngạch nhập khẩu 10 tháng năm 2023, đứng sau Thái Lan với 69%.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 có thể đạt mức kỷ lục 2,2 - 2,3 tỷ USD, gấp 5 lần năm 2022 và gấp 10 lần năm 2021. Kỳ vọng sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam, nước này sẽ mở cửa với sầu riêng đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Vua trái cây sầu riêng cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Tại Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam nhận được phản hồi khá tích cực từ phía các đối tác.

Chia sẻ trên tờ Tân Hoa Xã, ông Wang Zhengbo, Chủ tịch một công ty trái cây có trụ sở tại Quảng Tây cho biết năm 2022, công ty của ông Wang đã ký hợp đồng với các vùng trồng sầu riêng tại Việt Nam, tổng diện tích lên tới 3.000 ha.

"Chúng tôi có kế hoạch nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng Việt Nam trong năm nay để phục vụ nhu cầu của thị trường Trung Quốc", Ông Wang nói.

Bà Fu Jing, một thương nhân có hơn 10 kinh nghiệm về buôn bán trái cây nhập khẩu ở tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), cho biết sầu riêng Việt Nam đã trở thành lựa chọn mới của bà.

"Sầu riêng Thái Lan thường chín vào nửa đầu năm, trong khi sầu riêng Việt Nam thu hoạch vào cuối năm, điều này có thể lấp đầy khoảng trống trên thị trường. Ngoài ra, quy trình thông quan thuận lợi tại cửa khẩu cũng là lý do quan trọng để chúng tôi lựa chọn sầu riêng Việt Nam", bà Fu nói thêm.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Mới đây nhất, hai lô sầu riêng và ớt của Việt Nam xuất sang Nhật Bản bị buộc phải tiêu hủy do tồn dư hóa chất vượt tiêu chuẩn cho phép.

Theo đó, lô hàng sầu riêng xuất sang Nhật Bản khoảng 1,4 tấn, được nhập khẩu qua một công ty lớn tại Việt Nam từ ngày 5-10 với giá 132.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi hàng đến Nhật Bản, cơ quan kiểm dịch nước này đã lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện tồn dư hoạt chất procymidone với hàm lượng 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép của Nhật Bản là 0,01 ppm. Đây là hoạt chất có trong thuốc trừ sâu có tác dụng diệt nấm mốc.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định đã báo cáo thông tin cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để khuyến cáo về tình trạng hàng hóa vi phạm quy định tại nước nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T Group kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dù số lượng hàng bị buộc tiêu hủy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cả ngành hàng của nước ta như "con sâu làm rầu nồi canh".

Ông Tùng cho biết mỗi thị trường đều có những tiêu chuẩn về kiểm dịch, dư lượng khác nhau đối với từng mặt hàng nhập khẩu. "Do đó, trước khi xuất khẩu bất kỳ loại trái cây nào bản thân nhà xuất khẩu phải tìm hiểu thật kỹ danh mục các hoạt chất, thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng chất cấm của từng thị trường để hàng hóa đảm bao đủ điều kiện trước khi xuất sang" - ông Tùng nói.

Vua trái cây sầu riêng cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọ cho biết, Bộ NN&PTNT xác định sầu riêng phải cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Mới đây, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định 362 quy định về quy trình tạm thời kỹ thuật cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng.

Quy trình kỹ thuật này mang tính chất hướng dẫn, cảnh báo nên không có tính bắt buộc thực hiện. Tuy nhiên đây là cơ sở để các địa phương, đơn vị phổ biến, khuyến cáo người trồng trong sản xuất, hướng dẫn các nhà vườn thực hiện để nâng cao năng suất, chất lượng quả sầu riêng, tránh hiện tượng thu hoạch non, chất lượng không đạt.

Trong khi ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhìn nhận nguyên nhân của tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh" trong xuất khẩu sầu riêng một phần là do DN thực hiện chuỗi liên kết không tốt, thiếu minh bạch, thậm chí làm ăn gian dối.

"Hiện nay hầu hết các vùng trồng sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu đã được cấp mã số để truy xuất nguồn gốc. Hơn nữa, những loại hoạt chất nào được phép sử dụng thì trước thời điểm thu hoạch 30 ngày phải ngừng sử dụng để tránh tồn dư. Vì hàng xuất khẩu sẽ được cơ quan chức năng thị trường đó kiểm tra, khi hàng bị trả về, bị tiêu hủy thì thiệt hại cho DN rất lớn, thậm chí mất thị trường" - ông Tùng nhấn mạnh.

Do đó, các DN cần có ý thức, có sự liên kết chặt chẽ, trách nhiệm với chất lượng trái cây xuất khẩu. "Về phía cơ quan quản lý cũng cần có quy định xử phạt, chế tài nghiêm với những cơ sở thu mua đóng gói sầu riêng non, gian dối hoặc vi phạm quy định về sử dụng hóa chất" - ông Tùng kiến nghị.

Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Lượng khách quốc tế qua các cảng hàng không tăng gần 270%
Lượng khách quốc tế qua các cảng hàng không tăng gần 270%

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không trên cả nước đón 89 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, hành khách quốc tế tăng 266,8%, đạt 23,7 triệu khách.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc