Hàng không Việt Nam trên đà hồi phục
Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã cho phép mở cửa du lịch và các hãng hàng không khôi phục lại các đường bay quốc tế. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) từng đưa ra dự báo, thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi vượt mức trước khi có dịch Covid-19 vào đầu năm 2024 với tổng số hành khách dự kiến đạt 4 tỷ lượt khách; thị trường nội địa sẽ phục hồi sớm hơn, ngay trong năm 2022 với mức phục hồi khoảng 93%, riêng thị trường nội địa Việt Nam dự báo phục hồi ở mức 96%.
Theo dữ liệu vừa được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.
Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2022 lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong số này, chỉ có 1,8 triệu khách quốc tế và 38,9 triệu khách nội địa. Cũng trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 667.000 khách, khách nội địa 19,5 triệu khách, tăng 51,8% so với cùng kỳ 2021.
Thực tế, nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực hàng không đã ghi nhận kết quả kinh doanh với nhiều chuyển biến tích cực trong quý 2 và nửa đầu năm.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận doanh thu 3.429 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ, doanh thu tài chính của ACV tăng mạnh lên 1.906 tỉ đồng, chủ yếu do lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ. Kết quả ACV lãi trong quý 2/2022 hơn 2.598 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, ACV ghi nhận doanh thu hơn 5.538 tỷ đồng, tăng 61,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế là 3.473,3 tỷ đồng, bằng gấp 3 lần so với 6 tháng đầu năm 2021.
Vietnam Airlines dù tiếp tục lỗ ròng gần 2.600 tỷ đồng trong quý 2/2022, nhưng một tín hiệu tích cực là hoạt động kinh doanh cốt lõi đã gần hết lỗ.
Quý 2/2022, Tổng công ty Hàng không Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần 18.300 tỷ đồng, tăng 180% so với cùng kỳ, chủ yếu là đà tăng của doanh thu vận tải hàng không. Điều đáng chú ý là lỗ gộp đã giảm mạnh từ mức 3.400 ngàn tỷ đồng cùng kỳ về mức 377 tỷ đồng.
Sự hồi phục trong hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc gia được đặt trong bối cảnh sân bay bắt đầu đông đúc trở lại và người dân bắt đầu đi du lịch nhiều hơn sau khoảng thời gian bị kìm chân tại nhà.
Một tín hiệu khởi sắc khác là các công ty liên kết với Vietnam Airlines - phần lớn đều trong ngành hàng không - lãi 39 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 41 tỷ.
CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco ( Taseco Airs, AST) cũng vừa báo lãi sau 8 quý lỗ liên tiếp. Với doanh thu thuần 135 tỷ đồng, tăng 237% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán ghi nhận khoảng 63 tỷ đồng, tăng 62% nên biên lợi nhuận gộp tăng lên 53% so với 24% cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, nhờ kiểm soát các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Taseco Airs ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 16,6 tỷ đồng so với mức lỗ 32,3 tỷ đồng quý 2/2021. Lũy kế 6 tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần 202 tỷ đồng, gấp gần 2 lần cùng kỳ và lỗ sau thuế 7 tỷ đồng so với khoản lỗ 67 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco (SAS) cũng ghi nhận quý kinh doanh hiệu quả nhất kể từ năm 2019, đồng thời đưa lợi nhuận công ty trở về giai đoạn trước dịch Covid-19.
Sasco hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu trong mảng bán lẻ, kinh doanh hàng miễn thuế và kinh doanh dịch vụ tại thị trường mục tiêu là sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Tính riêng 3 tháng quý 2, Sasco ghi nhận gần 296 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. So với quý đầu tiên trong năm, mức doanh thu này của Sasco đã tăng 126%, còn nếu so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng lên tới 216%.
Cũng trong quý vừa qua, Sasco còn thu về gần 38 tỷ đồng từ hoạt động tài chính. Trong đó, chủ yếu đến từ phần cổ tức, lợi nhuận được chia tại các công ty con và công ty liên kết. Kết quả, Sasco đã thu về khoản lợi nhuận sau thuế thuế gần 84 tỷ đồng.
Thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không
Trong báo cáo mới cập nhật, bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp ngành hàng không nửa cuối năm 2022 được dự đoán cao hơn nửa đầu năm nhờ việc đi lại trong nước có xu hướng hồi phục mạnh.
Cụ thể, trong tháng 6, sản lượng hành khách nội địa đạt 120-130% mức năm 2019, so với chỉ 16% trong tháng 12/2021, nhờ nhu cầu dồn nén trong 2 năm qua. Năm 2022, khách trong nước ước tính đạt 89 triệu lượt khách (+200% YoY và +20% so với 2019).
Bên cạnh đó, khách quốc tế ước tính tăng dần đến cuối năm đạt 5 triệu lượt khách trong năm nay (15% của mức 2019). Trong tháng 6, khách quốc tế chỉ bằng 10% mức trước COVID, tăng từ 5% tại thời điểm cuối năm 2021 do không còn kiểm soát biên giới hay cách ly/ xét nghiệm Covid, Việt Nam cũng là một trong những nước nới lỏng các quy định nhất khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Cuối cùng là nhu cầu tăng giúp các hãng hàng không chuyển chi phí nhiên liệu cho khách hàng, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ.
Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận chưa mạnh do khách quốc tế là nguồn lợi nhuận chính của tất cả các công ty trong ngành (sân bay, dịch vụ hàng không, hãng hàng không), và việc nối lại các đường bay quốc tế ước tính diễn ra chậm trong năm, do các thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa mở cửa lại ở nhiều mức độ khác nhau. Do đó, lợi nhuận của cả ngành ước tính tăng mạnh hơn từ năm 2023 trở đi.
Các hãng hàng không đủ điều kiện hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ có thể bù đắp phần lớn ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, tác động đến lãi/lỗ có thể nhỏ so với các chi phí khác như chi phí nhiên liệu, chi phí thuê tàu bay, nhân công và bảo dưỡng máy bay. Hơn nữa, triển vọng giá dầu tăng trong năm nay có thể làm giảm biên lợi nhuận các hãng hàng không, đặc biệt trong mùa thấp điểm. Cơ cấu vốn với nợ vay/ chi phí thuê cao cũng là vấn đề lớn cần giải quyết để ngành phục hồi bền vững hơn.
SSI kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023 mạnh mẽ hơn so với 2022, nhưng chưa quay về mức trước Covid cho tới cuối năm 2023 dựa trên các giả định sản lượng khách trong nước tiếp tục đà tăng đạt 98 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ. Đồng thời, khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh đạt 29 triệu lượt khách, thấp hơn 19% so với mức trước Covid, với kịch bản cơ sở giả định rằng Trung Quốc sẽ dần thực hiện chính sách không COVID linh hoạt để mở cửa trở lại hoàn toàn vào 2023. Đến cuối 2023, SSi ước tính khách quốc tế sẽ hồi phục hoàn toàn về mức 2019 (3 triệu lượt khách/ tháng).
Năm 2023, các hãng hàng không cần tái khởi động các tuyến bay trước COVID đến thị trường quốc tế trong bối cảnh giá dầu cao, thị trường cạnh tranh gay gắt và khả năng nhu cầu giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng không thiết yếu. Mặc dù vậy, tăng trưởng lợi nhuận có thể tích cực do mức so sánh thấp trong năm nay và một số nhu cầu dồn nén về du lịch quốc tế sau 3 năm. Giá dầu bình thường hóa có thể giúp giảm áp lực lên biên lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm nay. Quá trình tái cấp vốn của các hãng hàng không sẽ gây ra rủi ro pha loãng đáng kể và nhà đầu tư nên chờ đợi quá trình này hoàn tất, ước tính diễn ra vào năm 2023.
Một vấn đề khác là cơ sở hạ tầng tại các sân bay lớn, trong đó sản lượng khách trong nước đã vượt mức trước COVID và cảng hàng không nội địa chính tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã vượt công suất thiết kế, trong khi các dự án mở rộng chưa bắt đầu.
Các công ty điều hành sân bay và dịch vụ sân bay (ACV, AST) cũng cho lợi nhuận tăng so với mức trước COVID vào cuối năm 2023 khi khách quốc tế là nguồn đóng góp lợi nhuận chính của các công ty này. Do đó nửa đầu năm 2023 có thể là thời điểm tốt để tích lũy cổ phiếu các công ty này trong bối cảnh hồi phục mạnh mẽ. SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận 2023 là 115% và 486% so với cùng kỳ tương ứng đối với ACV và AST.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn