Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn các nhà đầu tư
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao ấn tượng nhất so với cùng kỳ 5 năm gần nhất.
Theo Bộ Công thương, thị trường nội địa Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ vẫn tăng 7,9%. Đây là mức tăng khá cao trong nhiều năm trở lại đây. Con số này cho thấy sức mua của thị trường bán lẻ vẫn tương đối tốt.

Trong giai đoạn 2010-2021, số lượng siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh, từ 567 siêu thị, 95 trung tâm thương mại (năm 2010) lên 1.167 siêu thị và 254 trung tâm thương mại (năm 2021). Tốc độ phát triển của 2 loại hình này cao hơn nhiều so tốc độ phát triển của chợ: bình quân giai đoạn 2010-2021, siêu thị tăng 10,6%; trung tâm thương mại tăng 16,7%. Đặc biệt, số lượng cửa hàng tiện lợi của các chuỗi những năm gần đây tăng lên nhanh chóng. Tính đến nay, số lượng siêu thị tăng 89% so năm 2005, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, theo hướng văn minh hiện đại.
Nói về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Vivek Kaul, Giám đốc ngành bán lẻ của CBRE tại châu Á cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ khảo sát để mở rộng hoạt động kinh doanh. Vì vậy, đã và đang có không ít nhà bán lẻ nước ngoài đến Việt Nam đầu tư và phát triển thị trường.
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thông tin, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hai năm qua nhưng hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh. Thời điểm hiện tại, nhiều hệ thống bán lẻ lớn đã mở rộng mạng lưới, hệ thống siêu thị để gia tăng việc chiếm lĩnh thị phần.
"Ngay những tháng đầu năm 2022, các cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là tại các thành phố lớn. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng gia tăng nguồn vốn vào thị trường Việt Nam", bà Hậu đánh giá.
Đơn cử, mới đây, Tập đoàn Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới. Quyết định này của tập đoàn bán lẻ đang sở hữu chuỗi siêu thị Go! và Top Market (trước đây là Big C) đã tiếp tục khẳng định tham vọng lớn của đại gia bán lẻ Thái Lan cũng như sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ nước ta.
Tính đến nay, TP.HCM có 46 trung tâm thương mại, 237 siêu thị, hơn 3.000 siêu thị mini và cửa hàng bán lẻ hiện đại (cửa hàng tiện lợi), 236 chợ truyền thống. Hệ thống phân phối hiện đại của thành phố được đánh giá có quy mô lớn nhất cũng như đa dạng và phong phú về loại hình nhất cả nước.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, dự kiến đến năm 2025, TP.HCM sẽ phát triển thêm 67 siêu thị, 81 trung tâm thương mại...
"Việc phát triển hệ thống bán lẻ tại TP.HCM sẽ góp phần giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, các doanh nghiệp cũng có thể cạnh tranh công bằng để đưa đến những sản phẩm giá cả phải chăng nhưng chất lượng tốt. Về lâu dài, các doanh nghiệp nội muốn giữ vững thị trường nội địa vẫn cần chọn đầu tư những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nâng chất sản phẩm để có tính cạnh tranh cao", ông Phương nói.
Cuối quý II/2022 vừa qua, Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ M&A Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods) với tham vọng mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai. Bên cạnh đó, sau khi sở hữu Anco Family Food, Nova Consumer sẽ cùng tham gia vận hành và mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai.
WinCommerce của Tập đoàn Masan, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart và WinMart+ đang nắm trong tay mạng lưới hơn 3.000 siêu thị. Trong năm 2022, WinCommerce đã tái cấu trúc thành công toàn bộ chuỗi bán lẻ và hoàn tất chuyển đổi thương hiệu trong tháng 4.
Để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng các điểm bán lẻ, trong năm nay WinCommerce sẽ mở mới hơn 700 cửa hàng WinMart+ và hơn 20 siêu thị, đại siêu thị WinMart. Lãnh đạo của WinCommerce cũng cho biết đang tập trung vào phát triển mô hình điểm bán đa tiện ích và cửa hàng nhượng quyền.
Cũng như vậy, Saigon Co.op đang đẩy nhanh tiến độ để có thể đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Sở dĩ Saigon Co.op đặt mục tiêu như vậy là vì tập đoàn này mong muốn giữ vững vị thế đứng đầu về số lượng cửa hàng, siêu thị bán lẻ trên cả nước.

Thành công của bán lẻ nội địa cũng được ghi nhận khi thương hiệu Elise Việt Nam mới đây vừa đoạt danh hiệu "Nhà bán lẻ trang phục của năm" (Apparel Retailer of the Year) tại giải Bán lẻ châu Á 2022 (Retail Asia Awards).
Hiện doanh nghiệp có hơn 120 cửa hàng ở 63 tỉnh thành, ba nhà máy, gần 2.000 nhân viên và 200 đối tác kinh doanh trực tiếp. Ban lãnh đạo luôn vạch ra chiến lược cụ thể và tính hệ thống độc đáo. Thương hiệu đến gần người tiêu dùng Việt nhờ chuyển hướng sang chất lượng cao cấp và giá cả phải chăng. Đơn vị cũng mạnh trong khâu thiết kế, sản xuất, phân phối (cả showroom và nền tảng thương mại điện tử) đến dịch vụ khách hàng.
Bên cạnh doanh nghiệp nội, thị trường bán lẻ Việt Nam trong suốt thời gian qua luôn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.
Nhiều nhà bán lẻ nước ngoài khác khi đánh giá về dài hạn cũng cho rằng Việt Nam vẫn là một thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia có tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh và tốc độ đô thị hóa nhanh.
Thời gian qua, thông tin về việc nhà bán lẻ Thái Lan Central Retail sẽ rót 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới được các doanh nghiệp ngành bán lẻ đặc biệt quan tâm. Đáng quan tâm hơn nữa là tập đoàn này còn nhắm đến các cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A) để mở rộng kinh doanh.
Central Retail là nhà bán lẻ Thái Lan được nhiều người biết đến qua thương vụ chi hơn 1 tỷ đô la thâu tóm chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam trước đây. Kế hoạch rót thêm vốn đầu tư ngoại này nhằm để thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026 lên 65.000 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh trung tâm thương mại.
Theo đó, lãnh đạo Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm vì doanh số của thị trường Việt Nam tăng trưởng cao qua từng năm và đạt gần 38,6 tỷ baht (hơn 25.000 tỷ đồng) trong vòng 10 năm, chiếm 22% tổng doanh thu của Central Retail.
Central Retail hiện là một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tập đoàn có hơn 300 cửa hàng và 39 trung tâm thương mại trên 40 tỉnh thành với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1 triệu m2.
Không chỉ Central Retail, Aeon Việt Nam (thuộc Tập đoàn Aeon - Nhật Bản) cũng khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới tại Việt Nam. Đến năm 2030, 30 trung tâm mua sắm mới của Aeon sẽ ra đời tại các thành phố lớn. Cùng với đó là việc phát triển các trung tâm và siêu thị có quy mô nhỏ hơn.
Các chuyên gia đánh giá, về dài hạn Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia có tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh và tốc độ đô thị hóa nhanh. Vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp muốn trụ vững và khẳng định thương hiệu mình trên thị trường.
Câu chuyện Thế Giới Di Động gần đây mạnh tay đóng cửa hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ trong vòng hơn 2 tháng, hay dù mới ra mắt vào giữa tháng 1/2022, 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA của Thế Giới Di Động bao gồm: AVAFashion (thời trang gia đình), AVASport (đồ thể thao), AVAKids (mẹ và bé), AVAJi (trang sức) và AVACycle (bán xe đạp - dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy xanh) cũng phải ngừng hoạt động càng cho thấy sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng khốc liệt hơn.
Để tồn tại và tiếp tục phát triển, doanh nghiệp không có cách nào khác là phải có những chiến lược kinh doanh sáng suốt, có những quyết định mang tính "sống còn". Như lãnh đạo của Thế Giới Di Động từng chia sẻ đại ý rằng, việc tạm dừng các cửa hàng là thể hiện quyết tâm tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm xây dựng diện mạo mới, kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt hơn.
Hải Minh
Nguồn: thuongtruong.com.vn

