Chi phí cao cản trở dịch vụ logistic phát triển
Tại The WISE Talk số thứ 03 với chủ đề: "Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam trở thành điểm đến tiếp theo về đầu tư e-logistics trong khu vực Đông Nam Á?" vừa diễn ra mới đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương nhìn nhận, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với khả năng tiếp cận công nghệ nhanh nhạy, cộng thêm đó là quy mô thị trường kinh tế số Việt Nam được dự báo khoảng trên 50 tỷ USD. Đây là tiềm năng lớn đối với thương mại điện tử và ngành logistics trong thương mại điện tử.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, logistics nói chung và e-logistics nói riêng đang đối diện với không ít những thách thức. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là chi phí logistics.
Một báo cáo về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố hồi cuối năm ngoái cho thấy, chi phí logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP.
Ông Hải lý giải, chi phí logistics là tổng hợp của mảng trong đó có liên quan trước hết là vấn đề về hạ tầng. Theo đó, Việt Nam đã có hệ thống mạng lưới đường cao tốc phát triển rất nhanh và có thêm nhiều cảng, sân bay mới. Tuy nhiên, tính kết nối giữa các hệ thống này vẫn còn là một vấn đề. Sự lệ thuộc quá lớn vào vận tải đường bộ là một thách thức rất lớn trong vấn đề giảm chi phí logistics.
Ngoài vấn đề chi phí thì năng lực của các doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp sản xuất cũng như các bên cung cấp dịch vụ cũng đang được xem là yếu tố cản trở dịch vụ logistic. "Xét về tính chuyên nghiệp, khả năng đáp ứng các yêu cầu về mặt thời gian, về mặt hiệu suất, đây cũng là một câu chuyện", ông Hải cho biết.
Trong hoạt động logistics có liên quan đến cả các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước ví dụ cơ quan Hải quan, tốc độ thông quan, tốc độ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu… cũng là các yếu tố gây tác động đến vấn đề chi phí.
Ứng dụng được công nghệ vào hoạt động logistics là giải pháp tối ưu giảm chi phí
Thực tế hiện nay, công nghệ đã được ứng dụng rất nhiều trong các khâu và trong các chuỗi hoạt động của logistics. Ví dụ như đối với hoạt động vận tải, đã có các đơn vị phát triển những ứng dụng hay nền tảng để sử dụng chung phương tiện như xe tải, container, hoặc tối ưu hóa việc chia sẻ sử dụng không gian kho.
Hoặc trong lĩnh vực kho bãi, việc vận hành quản lý kho lớn, đặc biệt nhiều hàng hóa cũng đòi hỏi phần mềm quản lý kho thích hợp. Những công nghệ như AI (trí tuệ nhân tạo) đã được sử dụng nhằm giúp tự động hóa quá trình quản lý kho một cách chính xác hơn.
Trong những lĩnh vực khác như cung cấp dịch vụ công, cơ quan, hải quan, hoạt động quản lý nhà nước cũng sử dụng các phần mềm để thúc đẩy việc thông quan, quản lý chuyên ngành cũng được nhanh chóng thuận tiện hơn…
Như vậy, có thể thấy việc ứng dụng được công nghệ vào trong hoạt động logistics sẽ giúp giảm bớt các chi phí. Cụ thể, khi ứng dụng tự động hóa nhiều hơn sẽ làm giảm bớt sự can thiệp của con người trong các khâu và chuỗi cung ứng logistics. Đặc biệt là trong hoạt động thương mại điện tử, với đặc thù là số lượng đơn hàng lớn và cần đi đến nhiều địa điểm khác nhau, việc xử lý tự động giúp cho tăng hiệu suất, giảm thời gian và tăng độ chính xác.
Hiện nay, với sự phát triển của thương mại điện tử, khách hàng không chỉ ở các vùng thành thị mà ở các vùng nông thôn cũng tăng cao. Một đặc điểm của vùng nông thôn Việt Nam là phạm vi địa lý rộng và mật độ dân cư thưa thớt khiến đơn vị vận chuyển giao hàng khó khăn. Điều này vừa làm mất thời gian vừa gây tốn kém về chi phí di chuyển.
Nông thôn đang là khu vực hết sức tiềm năng của thương mại điện tử, do đó một trong những giải pháp hữu hiệu được chuyên gia trong lĩnh vực đưa ra đó là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc một số doanh nghiệp liên kết với nhau có thể xây dựng những kho vệ tinh ở khu vực từng huyện hoặc một số huyện, từ đó giúp giảm thời gian mà người giao hàng phải luân chuyển quá xa.
Một giải pháp cho khó khăn trên liên quan đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyên gia cũng cho rằng, các giải pháp tự động giao hàng như drone (máy bay không người lái) cũng rất tốt vì sẽ giúp rút ngắn quá trình di chuyển và đặc biệt các công nghệ như vậy vẫn có thể hoạt động mà không phụ thuộc vào địa hình, kể cả ở khu vực miền núi.
Hải Minh
Nguồn: thuongtruong.com.vn

