Những lưu ý khi xuất khẩu mặt hàng gỗ sang Anh

Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, ông Nguyễn Cảnh Cường - nguyên Tham tán thương mại tại Anh cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, Anh quốc là thị trường đồ gỗ lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức). Dung lượng thị trường đồ nội thất tại Anh là 11.447,9 triệu bảng Anh năm 2022. Thị trường bán lẻ đồ nội thất được ước tính tăng trưởng 0,3% trong năm 2023.

Nghiên cứu từ Mordor Intelligence cho biết thị trường đồ nội thất gia đình Anh có thể tăng trưởng với tốc độ CAGR là +3,2% trong 5 năm tới, trong đó những ngời chuyển nhà là nhóm người tiêu dùng có giá trị kinh tế cao nhất. IKEA, DFS, B&Q là các hãng bán lẻ đồ gỗ nội thất hàng đầu ở Anh.

Nguồn nhập khẩu chủ yếu đến từ Trung Quốc, các nước châu Âu và một số nước châu Á. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 239,6 triệu USD sản phẩm gỗ sang Anh, giảm 10,2% so với năm 2021.

Tại ấn phẩm "Thị trường Anh - Những điều cần biết", Thương vụ Viêt Nam tại Anh cho biết, Nước Anh hậu BREXIT rất sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác trên toàn cầu. Nhiều công ty phân phối đồ gỗ đã xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới. Bên cạnh đó, Quyết định số 327/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 tạo nền tảng pháp lý cho ngành đồ gỗ Việt Nam.

Xuất khẩu mặt hàng gỗ sang Anh cần nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới

Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, ông Nguyễn Cảnh Cường - nguyên Tham tán thương mại tại Anh cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh. "Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng"- ông Cường cho hay.

Cùng với đó, doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam cần lưu ý khi tìm kiếm khách hàng có thể đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành như Wayfair, amazon hay www.partners.thepopular.co.uk miễn phí. THE POPULAR là nền tảng do doanh nghiệp người Việt Nam làm chủ, sản phẩm của các nhà cung cấp tại Việt Nam sẽ được các chuyên gia của THE POPULAR hiệu chỉnh cho phù hợp với văn hóa tại các nước sở tại. Các nhà sản xuất sẽ được kết nối đến bộ phận mua hàng của các nhà bán buôn và nhà bán buôn có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Những sản phẩm trưng bày trên THE POPULAR sẽ được xuất hiện tự động trên các cổng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay là Amazon, Wayfair, eBay…

Bên cạnh đó, cần tận dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến mẫu mã mới phù hợp với xu hướng. Nhà cung cấp có thể tự thiết kế và mang các sản phẩm mẫu đã đăng ký đi dự các tuần thiết kế để xem xét nhu cầu của thị trường trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Nhà cung cấp cũng có thể hợp tác với các nhà thiết kế trên toàn cầu thông qua việc ký hợp đồng mua độc quyền những mẫu mã đoạt giải thưởng tại các cuộc thi thiết kế trên toàn cầu trước khi tiến hành nghiên cứu và tung sản phẩm ra thị trường. Nhà cung cấp cần là nhà người đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mã mới thay vì là người thứ hai.

Đặc biệt, cần mở rộng lượng khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm.

Đối với dịch vụ sau bán hàng, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, trung bình thời gian cho đổi trả lại hàng nội ngoại thất ở Anh và châu Âu là 6 tháng kể từ ngày mua. Đối với những doanh nghiệp có chiến lược bán hàng trực tiếp đến người dùng thì cần hợp tác xây dựng hệ thống kho hàng tại Anh để khách hàng yên tâm khi ra quyết định mua hàng.

"Xu thế hiện nay là mua bán online nên việc 1 sản phẩm từ nhà máy đến tay khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp/dỡ (trung bình là 5 lần) nên việc tiêu chuẩn hóa phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng"- Thương vụ Việt Nam tại Anh lưu ý.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc