Nhiều đặc sản vùng, miền đã vào hệ thống phân phối, xuất khẩu

Các đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn kinh tế Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, qua 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 964/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, hải đảo, mà thông qua tổ chức các Hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Nhiều đặc sản của miền núi hải đảo đã vào hệ thống phân phối xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Báo Công thương)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn tới sẽ có nhiều điểm mới. Trong đó, chương trình có huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu đặc sản; kết nối tiêu thụ; thúc đẩy chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế...

Tuy nhiên, để việc kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần có chính sách khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hóa, dân tộc, đặc sản vùng miền, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương.

"Đây là yếu tố cốt lõi để đưa các sản phẩm, nhất là những sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về những kết quả đã đạt được thời gian qua, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tổ chức rất nhiều các hội nghị, hội thảo quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa là lợi thế phát triển của các địa phương tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Quảng Ninh… đã kết nối được hơn 60 doanh nghiệp với trên 80 hợp đồng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

"Đây là kết quả từ kinh phí của Chương trình. Ngoài ra Bộ Công Thương đã lồng ghép vào các chương trình kết nối cung cầu mục tiêu quốc gia cũng như các đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để kết nối hàng ngàn doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh, hợp tác xã để đưa được hàng vào hệ thống phân phối trên toàn quốc và xuất khẩu với con số hàng ngàn hợp đồng và con số tiêu thụ hàng triệu nghìn tỉ đồng", bà Lê Việt Nga cho hay.

Theo đại diện Bộ Công Thương, mục tiêu cụ thể của chương trình trong cả giai đoạn 2021-2025 phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm; phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực; khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8 - 10% số lượng thương nhân, doanh nghiệp này….

Tại diễn đàn, các ý kiến nhấn mạnh, sản phẩm đặc trưng vùng miền của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều tiềm năng dư địa. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp phân phối lớn cũng chỉ ra một số vướng mắc trong quá trình đưa hàng hóa đặc sản thành hàng hóa thế mạnh và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu.

Đại diện lãnh đạo các tỉnh như Điện Biên, Thanh Hóa, Đắk Lắk... bày tỏ mong muốn, Đảng, Nhà nước quan tâm và bố trí nhiều hơn nguồn lực, tạo điều kiện để đặc sản vùng miền được mở đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Tại Diễn đàn, đại diện Amazon, đơn vị đang hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử cho hay: trong kỷ nguyên số hóa, thương mại điện tử là "sân chơi bình đẳng", mang đến cơ hội kinh doanh cho tất cả. Ngành này hiện không chỉ là lãnh địa dành cho các "ông lớn" mà ngay cả những nhà bán hàng, hộ kinh doanh nhỏ lẻ giờ đây cũng có thể nắm bắt để khởi nghiệp thành công, đưa sản phẩm nội địa vươn tầm thế giới.

Amazon đang thực hiện chương trình Amazon Global Selling, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon.

Thông qua chương trình Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô, dù ở thành phố lớn hay vùng sâu vùng xa, là các nhà sản xuất hoặc thương hiệu lâu năm hoặc các hợp tác xã đang tìm hướng cho các làng nghề truyền thống của mình - có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, vươn tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lợi thế của Việt Nam là các sản phẩm gia đình, thủ công, nông sản, thân thiện với môi trường, có thiết kế độc đáo và khác biệt so với các nước khác, đại diện Amazon chia sẻ. Tuy nhiên, nhược điểm là những nhà bán hàng Việt còn đang e ngại trước sự rộng lớn của thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Có tới 85% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ gặp rào cản về năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. 81% doanh nghiệp thừa nhận rằng họ chưa được chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng
'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc