Người tiêu dùng lưu ý khi sử dụng sản phẩm trang trí cây thông Noel

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm trang trí cây thông Noel không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi trong những sản phẩm này chứa những hóa chất gây hại cho sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu, đồ trang trí mùa lễ Giáng sinh phần lớn không được kiểm soát và có thể chứa chì hoặc phthalates (chất được đưa vào sản xuất đồ nhựa, sơn). Khi trẻ đặt một đồ vật chứa chì trong miệng, trẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngộ độc chì.

Người tiêu dùng lưu ý khi sử dụng sản phẩm trang trí cây thông Noel
Người tiêu dùng cẩn trọng với sản phẩm trang trí cây thông Noel

Với các món đồ đặc trưng cho Noel như quả châu, các loại chuông, dây kim tuyến... chất lượng kém có thể được tạo màu từ những sản phẩm có chứa hóa chất, sơn phun màu độc hại, là nguyên nhân gây dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp hoặc rơi vào mắt, mũi, miệng…

Ngoài ra, nhiều món đồ trang trí Noel còn có các cạnh sắc nhọn, hoặc được làm từ chất liệu dễ vỡ, gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là các bé nhỏ.

Theo ghi nhận, thì một số sản phẩm trang trí được bán phổ biến khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Các món đồ trang trí như ngôi sao, chuông bạc, dây kim tuyến, quả châu có giá từ 5.000 - 20.000 đồng/món; tất len, mũ ông già tuyết, bông tuyết làm từ gỗ... có giá từ 10.000 - 40.000 đồng/món tùy vào mức độ lớn nhỏ và độ tinh xảo.

Ngoài việc bán tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, tạp hóa gần nhà. Người tiêu dùng có thể mua trên mạng và được miễn phí ship tận nơi với giá rẻ. Hầu hết các sản phẩm cũng không có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ.

Đã từng có những tai nạn đáng tiếc liên quan đến những sản phẩm trang trí, đồ chơi. Như năm 2015, cháu Yến N. được người nhà mua tặng bộ đồ chơi nấu ăn. Cháu bé rất thích và miệt mài chơi nhưng đến gần tối, người thân hoảng hốt khi phát hiện đôi môi của cháu N bỗng dưng sưng vù bất thường.

Khi hỏi, cháu cho biết không làm gì khác ngoài chơi và ngậm bộ đồ chơi nấu ăn mới. Hôm đó, cháu được đưa đi khám. Bác sĩ nhận định, cháu bị dị ứng chất lạ trong bộ đồ chơi.

Anh Nguyễn Tuấn ở Biên Hòa (Đồng Nai) là chú của cháu N. khá lo lắng về tình trạng sức khỏe của cháu gái. Anh chia sẻ với báo chí rằng, bộ đồ chơi gia đình mua tặng cháu N có tên Kitchen với nhiều màu sắc sặc sỡ. Chúng được mua tại một cửa hàng ven đường với giá chưa đến 100 nghìn đồng.

Ngoài cháu N, bé Thủy cũng là 1 nạn nhân của đồ chơi không rõ nguồn gốc. Bé Thủy đeo chiếc nhẫn đồ chơi khoảng 3 tháng thì phần sơn bên ngoài của chiếc nhẫn bạc dần, bong tróc. Sau đó, càng ngày tay bé càng bị sưng lớn.

“Cháu đã bị xước da ngay vùng cháu đeo nhẫn. Từ chỗ xước da đó đã bị ăn lan sang gần hết ngón tay giữa của cháu. Sau đó, tiếp tục bị lan sang ngón bên cạnh và sưng phồng lên. Sau khi đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị viêm nhiễm trùng nặng, cần phải uống thuốc và theo dõi”, chị Phương – mẹ bé Thủy nói.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, người tiêu dùng cần nâng cao hơn về ý thức mua sắm các đồ trang trí Giáng sinh. Cần chọn lựa những nơi bán uy tín, có mẫu mã nguồn gốc rõ ràng. Không nên lựa chọn những mẫu mã lạ, bất bình thường. Cần quan sát kỹ về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Nhất là với trẻ nhỏ cần cẩn thận khi mua sắm vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, không cho trẻ tiếp xúc nhiều và ngậm vào mồm những vật dụng trang trí Noel có thể gây dị ứng da, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến cơ quan gan thận, ung thư và gây vô sinh cho trẻ khi đến tuổi thành niên.

 
Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng
'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc