Mua sắm trực tuyến "bùng nổ" giữa đại dịch, nông sản chớp thời cơ thoát cảnh ế ẩm

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các sàn thương mại điện tử đã và đang trở thành kênh mua sắm phong phú, đa dạng cho người tiêu dùng. Thương mại điện tử cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ nông sản của các địa phương gặp khó khăn trong dịch covid-19.

Giải pháp mua sắm trong những ngày giãn cách

Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến.

Với sự xuất hiện của hàng loạt các trang web và ứng dụng sàn thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới như Shopee, Lazada, Zalora hay JD…, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mọi thứ, từ đồ tạp hóa, điện tử, cho đến các dịch vụ giáo dục và đặt phòng khách và thậm chí cả lương thục thực phẩm chỉ với một cú nhấp chuột hoặc những thao tác đơn giản trên thiết bị di động thông minh và điều quan trọng là với mức giá rất phải chăng. 

Có thể thấy rõ ngành thương mại điện tử đang ngày càng mang lại nhiều động lực cho sự phục hồi kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Các nền tảng thương mại điện tử đã góp phần mở ra cơ hội mua sắm phong phú, đa dạng cho người tiêu dùng. Trong những ngày nhiều tỉnh, thành phố  thực hiện giãn cách, nhiều sàn thương mại điện tử đã có các gian hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người đã chuyển từ việc mua sắm tại chợ truyền thống sang đi “chợ online” để hạn chế đi lại.

Sàn thương mại điện tử đang là cầu nối hiệu quả mang sản phẩm đến người tiêu dùng
Đủ các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả bày bán trên các sàn thương mại điện tử

Theo khảo sát tại 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Nhờ những kinh nghiệm từ các chương trình giải cứu nông sản trước đó đã giúp các sàn thương  mại này phát triển được một lĩnh vực mới.

Sau khi triển khai thành công dịch vụ đi chợ hộ, shopee đã tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống bằng việc liên kết với nhiều nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Hiện nay, trên Shopee có đầy đủ các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả,... Trong những ngày giãn cách xã hội lượng mua các sản phẩm thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, trung bình 30 tấn/ngày.

Tại trang thương mại điện tử Lazada nhiều mặt hàng tươi sống đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các đơn rau củ, thịt cá sẽ được giao trong 2h đồng hồ. Theo thống kê mới nhất thì Lazada có sản lượng tiêu thụ rau xanh và thực phẩm chế biến trung bình 5 tấn/ngày. Không những vậy Lazada còn có chương trình quyên góp “kết nối không khoảng cách” để ủng hộ thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh các trang thương mại điện tử lớn nói trên thì tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng xuất hiện nhiều trang bán hàng online. Ngay cả trong các nhóm Facebook số lượng bài đăng mua bán thực phẩm cũng tăng đột biến.

Kết nối tiêu thụ nông sản giữa đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thụ nông sản của các tỉnh, sàn thương mại điện tử đang dần trở thành kênh tiêu thụ nông sản khá hiệu quả, là phương án mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước.

Điển hình như, từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021, bưởi Phúc Trạch lần lượt lên sàn thương mại điện tử. Đây là năm đầu tiên quả bưởi Phúc Trạch được đăng ký gian hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong bối cảnh được mùa song khâu tiêu thụ gặp khó do dịch bệnh.

Hiệu quả bước đầu cho thấy, đã có hơn 150 tấn bưởi Phúc Trạch được các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Hatplaza.vn kết nối tiêu thụ. Trong đó, 50 tấn bưởi đã được vận chuyển đi tiêu thụ, còn 100 tấn đã được chốt đơn thành công và sẽ được vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong vài ngày tới.

Sàn thương mại điện tử đang là cầu nối hiệu quả mang sản phẩm đến người tiêu dùng
Bưởi Phúc Trạch tràn ngập các sàn thương mại điện tử

Tương tự, các nông sản của tỉnh Sơn La như xoài, mận cũng gặp khó khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ hàng hóa gặp trở ngại do việc lưu thông và xuất khẩu hàng hóa bị hạn chế. Trong bối cảnh đó, đưa các nông sản này lên các sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi được Sơn La triển khai, với sự hỗ trợ của các bộ ngành và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Để hỗ trợ nông dân Đắk Lắk tiêu thụ sầu riêng, sàn thương mại điện tử Sendo cho biết, do vận chuyển trong nội thành TPHCM và các tỉnh phía nam đang giãn cách xã hội khó khăn, Sendo sẽ không phát triển tiêu thụ mặt hàng này qua kênh bán lẻ mà chuyển sang bán buôn, "bỏ sỉ".

Trước đó, mặt hàng chủ lực vải thiều của Bắc Giang, Hải Dương cũng đã tiêu thụ rất tốt qua kênh thương mại điện tử. Với việc đưa vải thiều chất lượng lên "chợ mạng", hàng ngàn tấn vải đã được tiêu thụ, hỗ trợ người nông dân tìm thêm kênh bán hàng mới.

Anh Đào

Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng
'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc