Giải pháp mua sắm trong những ngày giãn cách
Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến.
Với sự xuất hiện của hàng loạt các trang web và ứng dụng sàn thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới như Shopee, Lazada, Zalora hay JD…, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mọi thứ, từ đồ tạp hóa, điện tử, cho đến các dịch vụ giáo dục và đặt phòng khách và thậm chí cả lương thục thực phẩm chỉ với một cú nhấp chuột hoặc những thao tác đơn giản trên thiết bị di động thông minh và điều quan trọng là với mức giá rất phải chăng.
Có thể thấy rõ ngành thương mại điện tử đang ngày càng mang lại nhiều động lực cho sự phục hồi kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.
Các nền tảng thương mại điện tử đã góp phần mở ra cơ hội mua sắm phong phú, đa dạng cho người tiêu dùng. Trong những ngày nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, nhiều sàn thương mại điện tử đã có các gian hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người đã chuyển từ việc mua sắm tại chợ truyền thống sang đi “chợ online” để hạn chế đi lại.

Theo khảo sát tại 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Nhờ những kinh nghiệm từ các chương trình giải cứu nông sản trước đó đã giúp các sàn thương mại này phát triển được một lĩnh vực mới.
Sau khi triển khai thành công dịch vụ đi chợ hộ, shopee đã tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống bằng việc liên kết với nhiều nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Hiện nay, trên Shopee có đầy đủ các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả,... Trong những ngày giãn cách xã hội lượng mua các sản phẩm thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, trung bình 30 tấn/ngày.
Tại trang thương mại điện tử Lazada nhiều mặt hàng tươi sống đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các đơn rau củ, thịt cá sẽ được giao trong 2h đồng hồ. Theo thống kê mới nhất thì Lazada có sản lượng tiêu thụ rau xanh và thực phẩm chế biến trung bình 5 tấn/ngày. Không những vậy Lazada còn có chương trình quyên góp “kết nối không khoảng cách” để ủng hộ thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh các trang thương mại điện tử lớn nói trên thì tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng xuất hiện nhiều trang bán hàng online. Ngay cả trong các nhóm Facebook số lượng bài đăng mua bán thực phẩm cũng tăng đột biến.
Kết nối tiêu thụ nông sản giữa đại dịch
Trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thụ nông sản của các tỉnh, sàn thương mại điện tử đang dần trở thành kênh tiêu thụ nông sản khá hiệu quả, là phương án mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước.
Điển hình như, từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021, bưởi Phúc Trạch lần lượt lên sàn thương mại điện tử. Đây là năm đầu tiên quả bưởi Phúc Trạch được đăng ký gian hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong bối cảnh được mùa song khâu tiêu thụ gặp khó do dịch bệnh.
Hiệu quả bước đầu cho thấy, đã có hơn 150 tấn bưởi Phúc Trạch được các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Hatplaza.vn kết nối tiêu thụ. Trong đó, 50 tấn bưởi đã được vận chuyển đi tiêu thụ, còn 100 tấn đã được chốt đơn thành công và sẽ được vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong vài ngày tới.

Tương tự, các nông sản của tỉnh Sơn La như xoài, mận cũng gặp khó khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ hàng hóa gặp trở ngại do việc lưu thông và xuất khẩu hàng hóa bị hạn chế. Trong bối cảnh đó, đưa các nông sản này lên các sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi được Sơn La triển khai, với sự hỗ trợ của các bộ ngành và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Để hỗ trợ nông dân Đắk Lắk tiêu thụ sầu riêng, sàn thương mại điện tử Sendo cho biết, do vận chuyển trong nội thành TPHCM và các tỉnh phía nam đang giãn cách xã hội khó khăn, Sendo sẽ không phát triển tiêu thụ mặt hàng này qua kênh bán lẻ mà chuyển sang bán buôn, "bỏ sỉ".
Trước đó, mặt hàng chủ lực vải thiều của Bắc Giang, Hải Dương cũng đã tiêu thụ rất tốt qua kênh thương mại điện tử. Với việc đưa vải thiều chất lượng lên "chợ mạng", hàng ngàn tấn vải đã được tiêu thụ, hỗ trợ người nông dân tìm thêm kênh bán hàng mới.
Anh Đào
Nguồn: thuongtruong.com.vn