Ngày 15/2, Thủ tướng Chính phủ ban hành hai quyết định số 207 thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Theo đó, Chủ tịch Hội đồng thẩm định là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
Ủy viên hội đồng thẩm định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gồm đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk.
Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư. Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Theo đó, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối tại Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk). Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km, đoạn qua địa phận Đắk Lắk dài khoảng hơn 84km.
Dự án có quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 ước tính hơn 16.100 tỉ đồng (gồm cả tiền từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế), chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 5.800 tỉ đồng.
Bộ GTVT dự kiến chia dự án cao tốc trên thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 với chiều dài khoảng 32km, cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, với tổng mức đầu tư 5.632 tỉ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 37,5km nằm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư khoảng 9.818 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỉ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Theo Bộ GTVT, hiện nay ngoài vốn đầu tư công trung hạn, đơn vị dự kiến được Quốc hội, Chính phủ giao thêm 87.000 tỉ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Để giải ngân được số vốn nêu trên, Bộ GTVT rất cần sự chia sẻ, tham gia hỗ trợ của các địa phương có dự án đi qua.
Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này trong kỳ họp tháng 5 tới đây.
Nguồn: thuongtruong.com.vn