
Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên theo ghi nhận sức mua lại khá yếu ở cả chợ đầu mối, chợ lẻ truyền thống và hệ thống siêu thị. Một phần nguyên nhân được cho là do người dân đi du lịch, đồng thời trong bối cảnh khó khăn chung, người dân cũng có ý thức hơn về khoản tiết kiệm của mình nên thắt chặt chi tiêu hơn.
Để kéo sức mua, các hệ thống siêu thị và tiểu thương đều không tăng giá, thậm chí thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu xuyên suốt những ngày nghỉ lễ.
Ghi nhận thực tế tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, Tp Hồ Chí Minh, cho thấy do các nhà máy, trường học đều nghỉ lễ nên các sạp hàng thịt lợn tại chợ đầu này đã giảm sản lượng 50% so với trước đó và không tăng giá bán. Thậm chí, các tiểu thương bán bằng giá vốn, chấp nhận lãi ít đi để giữ bạn hàng. Còn các mặt hàng thiết yếu khác tại chợ sản lượng về chợ cũng giảm 30% so với ngày thường.
Trong khi đó, tại các siêu thị hiện đại như Lotte Mart, MM Mega Market, Emart Việt Nam, Co.opmart... dù có tăng nguồn hàng dự trữ từ 10 - 30% để tăng cường khuyến mãi và kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua không như kỳ vọng.
Các hệ thống bán lẻ, cho biết năm nay siêu thị áp dụng khung khuyến mãi cao nhất, tức mua 1 tặng 1 kéo dài hết lễ, và giảm giá từ 50% toàn bộ 5 ngành hàng, nhất là ngành hàng thực phẩm tươi sống, bia, nước giải khát...
Việc tung khuyến mãi đậm trong kỳ nghỉ lễ này là một trong những nỗ lực của nhà bán lẻ, nhà cung cấp nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, kích thích sức mua khi mức tăng trưởng bán lẻ hàng hóa dịch vụ 9,1% trong quý I/2023 còn khá yếu.
Nguồn: thuongtruong.com.vn