Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 9 tháng đầu năm 2021, Đức nhập khẩu hạt điều từ các thị trường trên thế giới đạt 45,2 nghìn tấn, trị giá 324,43 triệu USD, giảm 9,5% về lượng và giảm 14,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam và khó khăn trong hoạt động thông quan hàng hóa là nguyên nhân khiến nhập khẩu hạt điều của Đức giảm trong 9 tháng đầu năm 2021.
Cụ thể, Đức nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 28,23 nghìn tấn, trị giá 201,21 triệu USD, giảm 1,7% về lượng và giảm 7,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Đức vẫn tăng từ 57,51% trong 9 tháng đầu năm 2020 lên 62,46% trong 9 tháng đầu năm 2021.
Bên cạnh đó, tốc độ giảm nhập khẩu từ Việt Nam vẫn thấp hơn so với mức giảm nhập khẩu từ các thị trường Ấn Độ và Hà Lan.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ hạt điều của Đức dự báo tăng trưởng bình quân 4,1% trong giai đoạn 2020–2025. Thị trường hạt điều của Đức tập trung nhiều vào phân khúc snack, trong khi nhu cầu về hạt điều và hạt vỡ xuất phát từ ngành công nghiệp thực phẩm đang phát triển. Hạt điều chủ yếu được sử dụng ở thị trường Đức như một món ăn nhẹ rang muối.
Gần đây, nhân hạt điều cũng được sử dụng nhiều đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Người tiêu dùng Đức ngày càng ưa chuộng hạt điều, ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe, hạt điều có mức giá cạnh tranh hơn so với các loại hạt khác như hạnh nhân.
Đức hiện là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất ở Liên minh châu Âu (EU). Theo Cơ quan Thống kê châu Âu, nhập khẩu hạt điều của Đức chiếm khoảng 29% trong tổng lượng và kim ngạch toàn khối.
Với nhu cầu tiêu thụ rộng lớn như vậy cũng là cơ hội cho Việt Nam. Do đó, với những chính sách mở cửa kinh tế phù hợp với tình hình dịch bệnh, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu hạt điều sang thị trường này.
Nguồn: thuongtruong.com.vn