Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn thông tin tại hội thảo Xúc tiến đầu tư và liên kết sản xuất tiêu thụ muối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ muối, thì diện tích sản xuất muối cả nước năm 2021 gần 11.400 ha. Diện tích giảm dần trong những năm gần đây do thu nhập từ sản xuất muối thấp.
Thực trạng đặt ra khi phát triển tự phát, chất lượng muối không cao chủ yếu làm thủ công; cơ sở chế biến quy mô nhỏ; chuỗi sản xuất chưa có liên kết là những tồn tại và hạn chế của ngành muối hiện nay. Nghịch lý cho thấy, trong khi chi phí sản xuất cao, giá bán thấp và lượng muối tồn kho hàng năm vẫn lớn thì các nhà máy chế biến vẫn thiếu nguyên liệu, hàng năm vẫn phải nhập khẩu từ 400.000 - 600.000 tấn muối đáp ứng nhu cầu nguyên liệu chế biến trong nước.

Để phát triển sản phẩm muối gắn với chất lượng, thương hiệu, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, nhiều địa phương đã xây dựng được thương hiệu và chỉ dẫn địa lý, phát triển sản phẩm muối OCOP như: sản phẩm muối tinh của Công ty cổ phần Muối và thương mại Bạc Liêu đạt OCOP 4 sao; sản phẩm Muối Đề Gi của tỉnh Bình Định đã được xác lập quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu chứng nhận gắn với địa danh “Đề Gi”; muối tre Kosal của Quảng Bình đạt OCOP 3 sao...
Đối với thị trường xuất khẩu, hiện tại sản phẩm muối biển sạch giàu vi lượng có lợi sức khỏe của Việt Nam đã xuất khẩu sang một số nước như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... nhưng số lượng còn ít, mỗi năm xuất khẩu khoảng 20.000 – 40.000 tấn muối sạch. Các doanh nghiệp đang thúc đẩy, tìm kiếm thị trường nước ngoài để xuất khẩu muối nhằm đem lại giá trị kinh tế cao hơn.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, để nâng cao vị thế và giá trị của ngành muối cần bắt đầu từ nhu cầu của thị trường theo các tiêu chuẩn và quy chuẩn.
“Phải tìm hiểu nhu cầu của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Trên cơ sở truyền thống nghề muối lâu đời các địa phương và Bộ cùng phối hợp tiếp tục nâng cao chất lượng ngành muối để đáp ứng thị trường thông qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn từ đó để hướng dẫn người nông dân triển khai nâng cao chất lượng của ngành” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.
Cần củng cố, phát triển và thành lập mới hợp tác xã diêm nghiệp; phát triển chế biến, đa dạng hóa và nâng cao giá trị sản phẩm muối. Đồng thời, xây dựng khu sản xuất muối công nghệ cao với các sản phẩm muối tinh, làm đẹp, sản phẩm muối tâm linh, muối sức khỏe kết hợp du lịch trải nghiệm.
Ngành muối cần phát triển liên kết chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm muối; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm muối cho sản phẩm muối của các hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia liên kết.
Ngoài ra, ngành cũng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã áp dụng chương trình quản lý chất lượng sản phẩm tiên tiến như: HACCP, ISO; thiết kế mẫu nhãn sản phẩm, bao bì đóng gói, bảo hộ thương hiệu, nghiên cứu sản phẩm mới đặc biệt là các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm muối dược liệu phục vụ chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, xây dựng các sản phẩm OCOP về muối...
Nguồn: thuongtruong.com.vn