Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), giá vận chuyển tăng không giải quyết được sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng mà các hãng tàu đang phải đối mặt do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 gần đây ở các cảng lớn, gây ra tắc nghẽn.
Mới đây, Công ty Maersk đã đưa ra một tuyên bố rằng họ đang theo dõi tình hình đại dịch và những hạn chế về hoạt động tại các cảng chính. Ví dụ, thời gian chờ cập bến hiện tại đối với các tàu container tại cảng Long Beach, Mỹ là 38 – 40 ngày. Công ty vận tải biển Đan Mạch cũng đang theo dõi sát tình hình ở Trung Quốc, đặc biệt là Ninh Ba, vì đây là con đường quan trọng cho thương mại thế giới.
Thông báo cho biết thành phố Bắc Luân đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 và trong số 5 bến container ở Ninh Ba, 3 bến nằm gần khu vực dịch nhưng cho đến nay vẫn đang hoạt động mà không có trường hợp dương tính nào được báo cáo.
Chỉ số vận chuyển Harpex, cho biết giá container toàn cầu đối với container 20ft vào ngày 07/01/2022 là 3.817 điểm. Vào tuần đầu tiên của tháng 1/2021 chỉ số này ở khoảng 1.000 điểm, có nghĩa là giá vận chuyển cho những chiếc hộp này đã tăng 280%.
Các doanh nghiệp cho biết hiện họ vẫn đang phải chịu phí vận chuyển các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cao. Một công ty đồ hộp Bangkok đã đề cập rằng họ đã phải trả từ 8.000 – 13.000 USD cho 1 container 20ft đến Mỹ. Bây giờ, mức phí này đã tăng gấp 3 – 4 lần so với 1 năm trước đây.
Tại Mỹ, thường các nhà nhập khẩu mua theo giá FOB, nghĩa là họ phải tự trang trải phí vận chuyển. Với số tiền lớn mà các nhà nhập khẩu Mỹ phải trả, họ có thể trì hoãn đơn đặt hàng của mình nhưng không ai đoán được khi nào chi phí vận chuyển hàng hoá có thể giảm về mức bình thường.
Chi phí vận chuyển tớ châu Âu khác nhau tùy thuộc vào điểm đến. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chi phí vận chuyển từ Ecuador đến EU rẻ hơn nhiều so với các nguồn cung khác. Do đó, điều này có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất đồ hộp toàn cầu trong việc cạnh tranh tại thị trường EU. Các nhà đóng hộp Ecuador đã và đang là nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp hàng đầu cho khối thị trường này trong những năm qua.
Một thương nhân Đức cho biết Ecuador có thể cung cấp cá ngừ được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) được cung cấp bởi các tàu mang cá châu Âu đến từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) hoặc Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, do cước vận chuyển nguyên liệu thô từ WCPO đến Ecuador rất đắt, nên các sản phẩm cá ngừ MSC của Ecuador cũng không có lợi thế.
Các thương nhân cho biết một container 20ft vận chuyển các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ Ecuador có giá khoảng 2.000 USD, trong khi giá này gấp đôi từ PNG. Còn các container vận chuyển từ General Santos, Philippines, và Hồ Chí Minh, Việt Nam sang EU có giá khoảng 9.000 USD, khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ nước này có giá đắt nhất. Các container từ Trung Quốc cũng có giá tương tự.
Nguồn: thuongtruong.com.vn

