Điện máy XANH bán điều hòa Panasonic vô hiệu hóa được virus Corona?

Thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh này, Điện máy XANH đã tung quảng cáo về một loại sản phẩm điều hòa không khí có khả năng ức chế virus Corona, thậm chí diệt được 99,99% virus Corona gây tò mò với người xem.

Là hệ thống siêu thị lớn có mặt tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, Điện máy XANH được biết đến là siêu thị điện máy hàng đầu và không còn xa lạ với người tiêu dùng.

Vừa qua, siêu thị Điện máy XANH đã tung một đoạn video quảng cáo lên mạng xã hội, giới thiệu đến người tiêu dùng một sản phẩm điều hòa không khí có khả năng diệt được loại virus nguy hiểm trên. Nội dung quảng cáo này đã gây tò mò cho người tiêu dùng.

Theo đó, ngày 05/06/2021, trên kênh Youtube Điện máy XANH đã đăng tải một đoạn video có độ dài 5 phút 34 giây với tiêu đề “Ức chế virus SARS-CoV-2 nhờ công nghệ Nanoe-X trên máy lạnh Panasonic” có nội dung giới thiệu về sản phẩm máy điều hòa mang thương hiệu Panasonic được ứng dụng công nghệ mới với khả năng ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2 chủng mới. Với hơn 500 nghìn lượng theo dõi thì sau khi đăng tải, đoạn video quảng cáo của điện máy xanh đã thu hút hơn 600 nghìn lượt xem.

Điện máy XANH bán điều hòa Panasonic vô hiệu hóa được virus Corona
Điện máy XANH quảng cáo sản phẩm điều hoà mang thương hiệu Panasonic vô hiệu hoá được virus Corona.

Cụ thể, đoạn video lấy bối cảnh một phòng kín và có xuất hiện một nữ MC (dẫn chương trình), gồm nhiều phân đoạn, giới thiệu về cách virus Corona lây lan, cơ chế hoạt động của công nghệ Nanoe-X, kiểm nghiệm công nghệ trong thực tế, giới thiệu 2 dòng điều hòa đang được bán tại siêu thị.

Nội dung đoạn video quảng cáo giới thiệu công nghệ Nanoe-X của Panasonic: “...có một số chất có thể ức chế vi-rút trong không khí và vi-rút bám dính. Một trong số đó là các gốc hydroxyl (OH-). Tuy nhiên các gốc OH- này chỉ tồn tại trong không khí một thời gian ngắn. Công nghệ Nanoe-X có trong Panasonic có thể tạo ra các gốc OH- được bao bọc bởi nước giúp tồn tại lâu hơn trong không khí lên đến 10 phút. Các gốc OH- khi tiếp xúc vi-rút sẽ hấp thu hydroxyl, phá hủy cấu trúc protein khiến vi-rút bị ức chế, mất khả năng hoạt động trong không khí…” - trích nguyên văn.

Sau đó, người dẫn chương trình trong đoạn quảng cáo của Điện máy XANH đã dẫn chứng theo TEXCELL (tổ chức nghiên cứu toàn cầu ở nước ngoài chuyên về nghiên cứu về loại bỏ virus) đối với máy điều hoà có công nghệ Nanoe-X của Panasonic đối với thử nghiệm thực tế trong không gian 6,7m3 (thể tích tương đương ô tô 4 chỗ ngồi - PV) thì ức chế 91.4% virus Corona trong vòng 8 giờ hoạt động.

Điện máy XANH bán điều hòa Panasonic vô hiệu hóa được virus Corona
Hình ảnh mô phỏng thử nghiệm ở không gian 6,7m3 trong môi trường sống không được kiểm soát.

Theo đoạn quảng cáo trên kênh Youtube "Điện máy XANH" thì công nghệ Nanoe-X có khả năng ức chế 99,99% hoạt động của virus Corona chủng mới bám trên miếng gạc trong không gian có dung tích 45 lít, trong vòng 2 giờ.

Có thể thấy đây là chiến dịch quảng cáo sản phẩm máy điều hoà Panasonic của Điện máy XANH đúng vào dịp hè, thời điểm nắng nóng thường xuyên diễn ra khiến nhu cầu về dòng sản phẩm này tăng cao. 

Điện máy XANH đã “khéo léo” để tận dụng tiếp cận mối quan tâm hàng đầu của người dùng là dịch Covid-19, tiếp thị sản phẩm điều hoà với khẳng định chắc nịch “ức chế 99,99% virus Corona” gây tò mò, tạo được sự quan tâm đối với người tiêu dùng.

Điện máy XANH bán điều hòa Panasonic vô hiệu hóa được virus Corona
Đoạn quảng cáo được đăng tải đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam.

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, không chỉ riêng tại nước ta thì tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và chưa có Quốc gia nào nghiên cứu thành công được thuốc để điều trị hoặc có công dụng diệt được virus Corona. Hiện chỉ có vắc-xin giúp phòng, ngừa đối với chủng virus này. Chính vì vậy, việc Điện máy XANH giới thiệu đang có bán sản phẩm vô hiệu hoá được 99,99% virus Corona không thể tránh khỏi những hoài nghi. 

Được biết, nội dung quảng cáo dòng sản phẩm điều hòa được ứng dụng công nghệ Nanoe-X đã được Cục Văn hoá Cơ sở (Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch) thẩm định và xác nhận nội dung.

Điện máy XANH bán điều hòa Panasonic vô hiệu hóa được virus Corona
Dòng quảng cáo "ấn tượng" về máy điều hoà của Panasonic do đăng trên kênh Youtube Điện máy XANH.

Theo đó, nội dung quảng cáo của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam được xác nhận có lưu ý, sản phẩm chưa thử nghiệm trong môi trường sống không được kiểm soát (tức thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát - nguồn www.panasonic.com).

Tuy nhiên, đoạn quảng cáo của Điện máy XANH không lưu ý và giải thích cụ thể về vấn đề này, dễ gây hiểu nhầm đối với người xem. Với những thông tin quảng cáo ngắn gọn, không đầy đủ như vậy, liệu có khiến cho người tiêu dùng vì tin tưởng vào công dụng “diệt” virus Corona của sản phẩm này mà sinh ý thức chủ quan trong phòng chống dịch bệnh?

Ở một diễn biến khác, nhiều chuyên gia y tế và thực tế diễn biến dịch đã khẳng định, nghiên cứu và thực tiễn cũng cho thấy biến thể mới có khả năng lây qua không khí mạnh trong môi trường kín, bật điều hòa.

Theo thông tin từ Bộ Y tế: “Mở cửa giúp nhà thông thoáng, tạo nhiều dòng không khí đối lưu liên tục, từ đó giảm nhanh mật độ virus trong không khí, nhất là khi trong nhà bạn có người đang mắc các bệnh liên quan nhiễm virus hô hấp như cảm lạnh, cúm... dễ gây lan tràn virus trong không khí khi ho và hắt hơi. Khi ánh nắng mặt trời tràn vào nhà bạn, không khí sẽ ấm nóng lên một cách tự nhiên, tạo ra một môi trường có nhiệt độ cao không thích hợp cho sự sinh trưởng của các chủng virus gây bệnh đường hô hấp.

Đặc tính chung cho các virus gây bệnh hô hấp thích sống ở nơi có nhiệt độ thấp và ẩm, thích hợp nhất là dưới 25 độ C như môi trường có máy điều hòa đang hoạt động. Trong môi trường vừa có nắng, vừa ở nhiệt độ cao từ 30 độ  C trở lên thì virus gây bệnh hô hấp chỉ có thể tồn tại thời gian ngắn và sẽ bị tiêu diệt, giúp giảm khả năng phát tán và sự lây nhiễm giảm đi nhiều lần”.

Để có thông tin khách quan và đầy đủ hơn, PV đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động. Đại diện công ty sau khi tiếp nhận cho biết sẽ xác minh sự việc và làm việc với bên phía Công ty TNHH Panasonic Việt Nam để có câu trả lời đến Tòa soạn.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Phương - Đinh Hiệu

Tin khác
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng
TikTok đang giúp 'bóc mẽ' các chiêu trò PR bán hàng trên mạng

Trước khi TikTok xuất hiện, không có cách nào dễ dàng để tham gia một khóa học cấp tốc về chiến lược truyền thông. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung đang cung cấp nó trực tuyến và khi người tiêu dùng thông minh hơn, lớp quyền riêng tư mà các thương hiệu sử dụng trong PR truyền thống đã mờ nhạt.

TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài
TPHCM: Phố cá lóc nhộn nhịp trước ngày vía thần tài

Từ tối 18/2 (mùng 9 tháng Giêng) tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM), nhiều hàng quán bán các lóc nướng tất bật người làm, khói từ than nướng cá nghi ngút cả tuyến phố.

Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo
Người dân Hà Nội tấp nập chuẩn bị đồ lễ ngày Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày Tết ông Công, ông Táo - một trong những thủ tục quan trọng để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Những ngày này thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Hà Nội đang vô cùng sôi động, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, giá cả, giúp người dân thoải mái chọn mua.

Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết
Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng" dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng nên lượng cung trở nên khan hiếm. Theo đó, giá thuê xe ô tô tự lái cũng vì thế mà tăng cao.

Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng
Thị trường giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 lên kệ sớm, nhiều mẫu mã phục vụ khách hàng

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã bày bán những giỏ hàng quà tặng Tết để phục vụ người dân Thủ đô.

'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng
'Vua trái cây' sầu riêng, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không chạy theo số lượng

Nhiều cơ hội thị trường rộng mở, sầu riêng đang được mệnh danh là "vua trái cây" Việt Nam khi trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đóng góp khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?
Vì sao giá cà phê tăng phi mã ngay trong mùa thu hoạch?

Sản lượng giảm, người dân găm hàng không bán cho đại lý khiến giá cà phê tăng mạnh ngay cả khi đang trong giai đoạn thu hoạch.

Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ
Người tiêu dùng đã 'chịu chi', tín hiệu tích cực cho bán lẻ

Bất chấp những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, Việt Nam vẫn đang ngày càng vững vàng vượt qua những "cơn gió ngược". Thị trường bán lẻ tiếp tục phục hồi tốt, xu hướng người tiêu dùng đã "chịu chi" tăng lên, du lịch phục hồi đang là tin vui cho các nhà bán lẻ dịp cuối năm.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc