Đầu tư hơn 6.000 tỷ làm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu từ vốn ngân sách nhà nước

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài toàn tuyến là 27,43km, sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) khoảng 6.029 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ GTVT vừa có tờ trình số 1461/TTr – BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.

Theo quy hoạch, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là một phân đoạn dài khoảng 30km, quy mô 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030 thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188km (đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh 68km và đoạn An Hữu (Tiền Giang) - Trà Vinh dài 90km đầu tư sau năm 2030).

Bộ Giao thông vận tải nhận định việc sớm đầu tư tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền; kết nối các tuyến trục dọc như quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn TP.HCM - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Đầu tư hơn 6000 tỷ làm cao tốc Cao Lãnh An Hữu từ vốn ngân sách nhà nước
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có tổng chiều dài đoạn tuyến là 27,43 km.

Theo tờ trình của Bộ GTVT, Dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km) thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km) thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là 27,43 km (đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 18,2 km; đoạn qua tỉnh Tiền Giang khoảng 9,23 km).

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bộ kiến nghị đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m), toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật khác đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (nền đường rộng 24,75m).

Tổng mức đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu theo quy mô này là khoảng 6.029 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 và vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư hơn 6000 tỷ làm cao tốc Cao Lãnh An Hữu từ vốn ngân sách nhà nước
Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.

Theo chủ trương phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án tại, Bộ GTVT dự kiến chia dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành 2 dự án thành phần để thuận lợi trong thực hiện.

Dự án thành phần 1 sẽ dài 18,2km từ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, đến xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.307 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 sẽ dài khoảng 9,23km từ xã Tân Hưng, huyện Cái Bè đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.722 tỷ đồng.

Về tiến độ, dự án sẽ được chuẩn bị trong năm 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2022 - 2023; thi công xây dựng năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo các mốc trên, bộ đề xuất Thủ tướng áp dụng cơ chế đặc thù tại nghị quyết số 43 của Quốc hội cho phép áp dụng chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu của dự án; quyết định việc phân cấp cho UBND các tỉnh có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc