Ngày 1/8, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.
Cụ thể, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng thoải mái, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).
Điều đáng nói, thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.
Cụ thể, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản thường còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.

Theo chính sách mới này, các tính năng phổ biến của Zalo sẽ bị giới hạn khá nhiều, gây ra không ít khó khăn cho người dùng trong quá trình sử dụng. Trước đó, Zalo đã triển khai gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp nên nhiều người lo lắng ứng dụng này sẽ thực hiện thu phí cả người dùng cá nhân.
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Zalo chính thức giữ ngôi đầu bảng vào năm 2021 khi chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19.
Tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha (của Viettel) xấp xỉ 591 MB, chiếm 58,84% toàn thị trường, nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên Top 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%).
Như vậy, nếu áp dụng thu phí, Zalo sẽ thu về một khoản không nhỏ. Thực tế, việc này cũng đang gây rất nhiều tranh cãi. Một bộ phận khách hàng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để duy trì các quyền lợi hiện có cũng như hưởng ứng sự thay đổi này.
Khi Zalo vừa áp dụng chính sách mới, nhiều khách hàng đã sử dụng chức năng đánh giá phần mềm trên kho ứng dụng Play Store (dành cho Android của Google) để chấm điểm 1 sao cho Zalo, đồng thời để lại nhiều bình luận bày tỏ sự không hài lòng của mình.
Kèm với việc đánh giá 1 sao, một ý kiến được người dùng đưa ra trên CH Play (nền tảng Android) cho rằng, không hiểu sao 1 ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam là bắt đầu thu phí, đây là một cơ hội khác để cho một công ty một lập trình viên khác tạo ra một app mạng xã hội mới mà miễn phí.

Một đánh giá khác từ tài khoản T.D cho hay: "Zalo vẫn còn rất còn nhiều hạn chế về các vấn đề bảo mật và các tính năng lưu trữ hình ảnh, hình ảnh không lưu được mãi mãi trong các bảng trong các bảng sao lưu mà nó sẽ tự động mất đi sau khoảng 1 thời gian. Vì vậy nếu zalo triển khai thu phí mà chưa khắc phục được các lỗi cơ bản này thì sẽ mất đi nhiều khách hàng".
Ngoài ra ứng dụng Zalo còn nhận 'bão" đánh giá 1 sao từ người dung cùng các ý kiến như, "không nâng cấp mà thu phí. Cho 1 *"; "thu phí vô lý"; "chính thức từ bỏ zalo". "quá tệ còn thu phí, không dung nữa".
Tương tự trên kho ứng dụng App Store (nền tảng iOS), nhiều người dùng cũng gửi lời "cảm ơn" Zalo vì đã cho họ một lý do để xóa app và ngưng sử dụng dịch vụ.
Hành vi đánh giá ứng dụng với điểm số tối thiểu (1 sao) trên kho ứng dụng không còn hiếm tại Việt Nam. Mỗi khi một nhóm cộng đồng không hài lòng với thay đổi hoặc thông tin mới từ nhà cung cấp dịch vụ, họ thường có xu hướng cùng nhau đánh giá thấp và bình luận tiêu cực.
Cẩm Tú
Nguồn: thuongtruong.com.vn