Toàn quốc hiện có 10 tuyến cao tốc bỏ hoàn toàn thu phí tự động, chỉ thu phí tự động không dừng, đó là Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo yêu cầu của Chính phủ, từ 9h sáng 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước đã bắt đầu thu phí hoàn toàn tự động, xe qua trạm không phải dừng. Để sử dụng được dịch vụ này, phương tiện phải dán thẻ, có đủ tiền trong tài khoản mới được phép đi vào cao tốc.
Ghi nhận sáng ngày 1/8 tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra ùn tắc cục bộ do nhiều lái xe chưa nắm được thông tin. Cụ thể, tại các làn vào trạm thu phí Km 6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày hôm qua có hàng trăm xe phải dừng lại kiểm tra.
Đa số các xe đều mắc các lỗi như: Tài khoản không có tiền hoặc không đủ tiền, chủ xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản, thậm chí nhiều chủ xe đã nạp tiền qua ngân hàng nhưng tiền chưa về tài khoản giao thông để được kích hoạt.
Bên cạnh đó, tình huống không ít chủ phương tiện gặp phải là xe lưu thông trên các tuyến cao tốc khác bình thường nhưng có trạm barrie lại không mở. Những trường hợp này đều được nhân viên đưa ra làn khẩn cấp để xử lý, nhiều trường hợp buộc phải đừng chờ để nhân viên nhập thủ công biển số, kiểm tra rồi cho phương tiện đi qua.
Trạm thu phí An Sương - An Lạc trong ngày 1/8, đã xảy ra ùn tắc dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ, tài khoản không đủ tiền đi vào (khoảng 50% số xe qua trạm trong ngày). Trong khi đó, một số trạm thu phí chưa hoàn thiện việc tổ chức thu phí tự động (biển báo, vạch sơn), như trạm thu phí Cam Thịnh, Hoàng Mai...
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), đơn vị dán thẻ VETC thừa nhận: Trong ngày đầu vận hành thu phí không dừng toàn quốc, hệ thống còn gặp nhiều lỗi như: Không đọc được thẻ, hệ thống của nhà cung cấp này không đọc được thẻ của nhà cung cấp khác...
Về tình trạng chủ phương tiện có đủ tiền trong tài khoản nhưng hệ thống vẫn báo lỗi, ông Vinh lý giải, do hệ thống mới được vận hành trong thời gian ngắn, không thể khẳng định 100% không xảy ra lỗi.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù đã lường trước các lỗi phát sinh trên, nhưng ngày đầu vận hành thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc nên còn nhiều bỡ ngỡ. Để khắc phục các bất cập trên, cơ quan này đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động khắc phục lỗi hệ thống, lỗi thiết bị, tăng thêm nhân lực có kinh nghiệm tại các trạm thu phí đường cao tốc... Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải rà soát để xử lý dứt điểm tình trạng 1 xe có 2 tài khoản giao thông.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để các trạm thu phí đảm bảo KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ vận hành kiểm tra đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn vận hành hạn chế tối đa các lỗi trong thu phí tự động.
Trong động thái mới nhất liên quan đến việc triển khai thu phí theo hình thức ETC, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam liên quan đến sự phối hợp triển khai thu phí ETC hoàn toàn trên tất cả tuyến cao tốc.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan, nếu gây khó khăn cho phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC).
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn