Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ngách vẫn duy trì tăng trưởng

Trong khi xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia…giảm so với cùng kỳ năm ngoái thì các thị trường nhỏ như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…vẫn duy trì tăng trưởng trong tháng 8/2021.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trước tác động của làn sóng dịch bệnh Covid-19, việc xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 đã bị ảnh hưởng mạnh - thể hiện rõ rệt qua sự sụt giảm 20 thị trường so với cùng kỳ. Cùng với đó, xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia… cũng giảm mạnh từ 35-45% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu thủy sản sang Mexico Tây Ban Nha Bồ Đào Nha vẫn duy trì tăng trưởng
Xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường ngách như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhiều thị trường khác vẫn duy trì đà tăng trưởng

Bên cạnh đó, đại diện của VASEP cho biết, tại thị trường Mỹ, sản phẩm tôm của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ là Ecuador, Ấn Độ. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Mỹ đạt 1,055 tỷ pound và thị phần của Ấn Độ chiếm 36% tổng khối lượng nhập khẩu tôm của Mỹ (ổn định so với cùng kỳ), Ecuador chiếm 22% thị phần (tăng từ 17% của cùng kỳ năm ngoái), Việt Nam chiếm 9% (từ 7% của cùng kỳ năm ngoái). Như vậy, Ấn Độ hiện vẫn là nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm này, Ecuador đứng thứ 3 còn Việt Nam đứng thứ 4.

Tuy vậy, VASEP cũng đánh giá, trong bức tranh xuất khẩu vẫn xuất hiện một vài điểm sáng khi các thị trường nhỏ vẫn duy trì đà tăng trưởng. Theo đó, thị trường Mexico tăng 72%, Philppines tăng 58%, Tây Ban Nha tăng 48%, Ai Cập tăng 38%, Bồ Đào Nha tăng 14%…

Tại thị trường Mexico, sản phẩm xuất khẩu chính sang thị trường Mexico hiện nay là cá tra và cá ngừ. Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang Mexico đạt 5,7 triệu USD, trong đó cá tra chiếm 67% với 3,84 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cá ngừ chiếm 29% với 1,65 triệu USD, tăng mạnh 263%.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chỉ chiếm hơn 1% kim ngạch xuất khẩu thủy sản, nhưng với đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra và cá ngừ như hiện nay, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới với ưu thế về thuế xuất khẩu theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tính đến hết tháng 8/2021, xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 72% đạt trên 46% và chiếm 4,7% xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Mexico trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 3 về giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ. Hiện nay có 20 công ty tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico với sản phẩm chủ lực là cá tra phile đông lạnh (HS 030462) và một lượng rất nhỏ là cá tra cắt khúc đông lạnh (HS 03032400). Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico trong tháng 8/2021 đạt khoảng 1,95 USD/kg.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico 8 tháng đầu năm tăng 97% đạt 9,3 triệu USD, chiếm 2% tổng xuất khẩu cá ngừ. Hiện nay mới có 3 DN tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico với sản phẩm chính là cá ngừ vây vàng loin hoặc steak với giá trung bình xuất khẩu khoảng 7,3 USD/kg.

Tại thị trường Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, VASEP cho biết, trong tháng 8 vừa qua đã có sự tăng trưởng bứt phá nhờ nhuyễn thể hai mảnh vỏ và cá ngừ. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha trong tháng 8 đạt 8,2 triệu USD, tăng 48%. Với cá ngừ chiếm 39%, đạt 3,2 triệu USD, tăng 30%.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt trên 45 triệu USD, tăng 17%; trong đó cá ngừ đạt 12,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 15,6 triệu USD, tăng 44%. Với thị trường Bồ Đào Nha trong tháng 8 ghi nhận tăng 15% với kim ngạch 3,8 triệu USD và 8 tháng đầu năm tăng 13%, đạt gần 30 triệu USD.

Đại diện của VASEP đánh giá, việc xuất khẩu sang các thị trường nhỏ tăng trưởng ổn định là tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đồng thời cho thấy sự chủ động khai thác thị trường ngách để thích nghi với diễn biến của đại dịch.

Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc