Theo kế hoạch trình cổ đông, HVN dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37,364 tỷ đồng và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14,526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11,178 tỷ đồng của năm 2020.
Việc đặt kế hoạch lỗ "sâu" kể trên Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh và ghì chặt việc làm ăn của các hãng hàng không.
Mặc dù Ban lãnh đạo công ty đánh giá môi trường vĩ mô năm 2021 có một số yếu tố thuận lợi như nền kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng, tỷ giá hối đoái ổn định và diễn biến theo hướng tích cực cho các hãng hàng không.
Tuy vậy, các khó khăn là rất lớn. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với các đợt bùng phát mới và các biến thể của virus SARS-CoV-2. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên thế giới cũng chậm hơn so với kỳ vọng ban đầu.

Tên thực tế, việc đặt kế hoạch kinh doanh lùi "sâu" như vậy dựa trên kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm. Biểu hiện, công ty đã lỗ công ty mẹ dự kiến khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất khoảng 10.788 tỷ chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021.
Trong quý I, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất 4.975 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 1.030 tỷ. Như vậy, trong quý II, tổng công ty ước tính lỗ thêm khoảng 5.800 tỷ và âm vốn chủ.
Trong bối cảnh khó khăn, Vietnam Airlines cũng nhận được “phao cứu sinh” từ phía Chính phủ với gói hỗ trợ trị giá 12,000 tỷ đồng.
Gần đây, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân SeABank, SHB và MSB với tổng số tiền cho vay 4,000 tỷ đồng.
Đồng thời, Vietnam Airlines đang chuẩn bị phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm 8,000 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thủ tục phát hành vào cuối quý III năm nay.
Trên thị trường, thị giá cổ phiếu phản ảnh đúng thực trạng kinh doanh của hãng hàng không này. Mặc dù đóng cửa phiên 13/7, cổ phiếu này đã tăng 2.61% lên mức 25.550 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, chỉ tính trong tháng 7, cổ phiếu HVN đã mất gần 2.000 đồng, tương đương với hơn 200 tỷ đồng vốn hóa thị trường.
Nguồn: thuongtruong.com.vn