Ngày 4/8, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) tiếp tục có công văn giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát. Trước đó, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý 1/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/03/2022. Công ty đã đưa ra công văn giải trình lần đầu vào ngày 13/06/2022.
Trong báo cáo giải trình, Vietnam Airlines cho biết trong quý 2/2022 là con số lỗ sau thuế của Vietnam Airlines đã giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ và Hợp nhất lần lượt giảm 44% và 43% so với cùng kỳ, chỉ còn lỗ lần lượt 2.243 tỷ đồng và 2.568 tỷ đồng. Vietnam Airlines cho rằng con số lỗ đang trong lộ trình giảm so với quý 1/2022.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm 30/06/2022, Vietnam Airlines tiếp tục rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu tới hơn 4.900 tỷ đồng - cao hơn rất nhiều so với mức âm 2.787 tỷ đồng (thời điểm cuối quý 2/2021.
Vietnam Airlines cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của Vietnam Airlines. Bên cạnh đó, rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng, công ty này vẫn tiếp tục lỗ trong quý 2/2022 cũng như 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines tin tưởng theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động SXKD sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023.
Vietnam Airlines cho biết Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 đã được Đại hội cổ đông thông qua và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án này, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu bao gồm: Cải thiện KQKD vận tải hàng không, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.
Đồng thời, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, năm 2021, Vietnam Airlines đã phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ của hãng lên hơn 22.143 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng ký hợp đồng tín dụng theo diện tái cấp vốn với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.
Phương án khác để tăng vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines là phát hành cổ phiếu ra công chúng. Việc này sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines mà không thông qua thoái vốn.
Hiện nay, các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với 55,2%, Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước với 31,14% và Tập đoàn ANA với 5,62%.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn