Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Chiết Giang

Theo Bộ Công Thương, tháng 11 năm 2022, "Tuyên bố chung về tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam" được công bố, đặt nền tảng vững chắc cho hai nước thực hiện hợp tác kinh tế và thương mại liên kết.

Cũng trong năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục trở thành đối tác thương mại và thị trường.

Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang Trung Quốc tại Việt Nam

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) trong khu vực RCEP. Năm 2022, xuất khẩu lũy kế của Chiết Giang sang Việt Nam là 14,491 tỷ USD, tăng 17,99%, nhập khẩu lũy kế là 6,078 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 14,21%. Mối quan hệ giữa tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam ngày càng trở nên thân thiết.

Để thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế thương mại hai bên, Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang đã phối hợp cùng Công ty TNHH Triển lãm Quốc tế Yuanda Chiết Giang và VINEXAD tổ chức Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 sẽ được tổ chức từ ngày 28 - 30/9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Quy mô trưng bày triển lãm trên 4.000 mét vuông với tổng số hơn 120 gian hàng cùng các ngành hàng chính như: Nội ngoại thất, vật liệu trang trí; Máy móc, sản phẩm điện tử; Dệt may và Sản phẩm tiêu dùng.

Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang Trung Quốc tại Việt Nam

Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng của nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, như điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… Năm 2022, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 16,3 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,9 tỷ USD, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 3,8 tỷ USD, tăng 28,2%, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 3,7 tỷ USD…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 20 năm qua và thị trường này là điểm đến quan trọng của nhiều loại hàng hóa của Việt Nam".

Thời gian qua, nhờ nỗ lực đàm phán của các bộ, ngành, Trung Quốc đã mở cửa thị trường cho một số loại hoa quả, nông sản của Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết nhiều nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với hàng loạt nông sản, hoa quả của Việt Nam, gồm sầu riêng, chanh leo, tổ yến, khoai lang.

Các loại nông sản, hoa quả vừa được mở cửa là những sản phẩm mà thị trường Trung Quốc có nhu cầu lớn, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từng bước nâng cao thị phần và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.

Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang Trung Quốc tại Việt Nam

Thời gian tới Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường cho dừa tươi của Việt Nam. Khi Trung Quốc chính thức mở cửa cho trái dừa, với định hướng phát triển chuỗi giá trị bền vững từ vùng trồng, đóng gói, đầu tư công nghệ chế biến sâu, thì giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ dừa hoàn toàn có thể vượt con số 1 tỷ USD trong vòng 2 năm tới.

Tín hiệu thuận lợi khi Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường nhập khẩu cho nông sản Việt, nâng cao hiệu suất thông quan, tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các địa phương Trung Quốc. Dự báo, 4 tháng cuối năm, xuất khẩu sang thị trường tỷ dân với nhiều loại hàng hóa sẽ được cải thiện, như rau quả, thủy sản, gạo, điện thoại, linh kiện…

Ở tầm vĩ mô, các cấp, các ngành, địa phương Việt Nam và Trung Quốc đang tích cực trao đổi, đàm phán để khơi thông các điểm nghẽn cho hoạt động xuất nhập khẩu được thông suốt. Ông Cao Hưng Phu, Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Chiết Giang đánh giá, hợp tác kinh tế thương mại hai bên đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt sau khi Việt Nam thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Chiết Giang) năm 2018.

Mặc dù là thị trường tỷ dân có nhu cầu tiêu dùng lớn, nhất là hàng nông - thủy sản, nhưng để hàng Việt có thể bám chắc thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý, doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhập khẩu, vì Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia/vùng lãnh thổ có số lượng hàng nông sản, thực phẩm bị cảnh báo nhiều nhất, tập trung vào thủy sản, nước trái cây các loại.

Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng Việt để không còn bị "nhận diện" là "hàng giá rẻ". Đồng thời, các địa phương, doanh nghiệp cần chủ động kết hợp với đối tác nhập khẩu trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm chủ lực.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc