Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 6/3.
Theo đó, về việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, kết luận của Thủ tướng Chính phủ là Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để mở rộng cảng, nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu lượt hành khách/năm. Hình thức đầu tư được ưu tiên là hình thức đối tác công tư.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động vào cuối năm 2012 sau 4 năm xây dựng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên được đầu tư bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Ở thời điểm đó, chủ đầu tư dự kiến đến năm 2020 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt công suất 2,65 triệu khách/năm và sau năm 2030 đạt công suất 7 triệu khách/năm. Tuy nhiên, đến năm 2019, sản lượng vận tải hành khách đã đạt khoảng 3,7 triệu lượt.

Sân bay Quốc tế Phú Quốc.
Trong năm 2020-2021 ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVD-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu và dự báo của các tổ chức quốc tế đều nhận định đến năm 2024, sản lượng hành khách hàng không qua cảng sẽ khôi phục lại thời điểm trước khi có dịch và vượt mức 4 triệu hành khách mỗi năm.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Phú Quốc nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, sân bay Phú Quốc cần định hướng có thể đáp ứng khai thác đến 40 triệu hành khách mỗi năm. Tương đương với nhu cầu vận chuyển của một trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch và chính trị lớn như Đà Nẵng, Khánh Hòa.
Liên quan đến đầu tư tại sân bay Phú Quốc, như báo chí đã thông tin, Công ty IPPG của ông Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tham gia đầu tư các hạng mục kêu gọi xã hội hóa ở Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường băng.
IPPG là doanh nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước. Doanh nghiệp này đã tham gia đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế - sân bay Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng. Ngoài ra, IPPG đang đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.
Hiện tại, có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.
Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có cấp sân bay 4E, giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 7 triệu khách/năm.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không VN tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch trong Quý I/2022.
Hiện nay, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn tiếp tục được thực hiện theo Quyết định số 1608/2008. Sau khi quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành và được phê duyệt sẽ là cơ sở để triển khai đầu tư, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Nguồn: thuongtruong.com.vn