Tín hiệu lạc quan đối với xuất khẩu tôm sú vào thị trường Anh

2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Anh đạt gần 44 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó riêng mặt hàng tôm chiếm 76% với 33,5 triệu USD, tăng 55%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm sú sang thị trường Anh tăng đột phá, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021

Xuất khẩu ngành thủy sản ngay từ những tháng đầu năm 2022 tiếp tục ghi nhận những tăng trưởng vượt bậc tiếp nối sự bứt phá ngoạn mục trong những tháng cuối năm 2021. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các loại thủy sản có thế mạnh. Sự tăng tốc ngay từ đầu năm được kỳ vọng xuất khẩu thủy sản năm 2022 sẽ mang về trên 9 tỷ USD - con số bị lỡ hẹn đã nhiều năm.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm, xuất khẩu tôm đã có sự tăng trưởng là 43% so với cùng kỳ năm 2021. Trong các sản phẩm tôm xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tôm sú chế biến tăng mạnh nhất với 157%.

Theo thống kê Hải quan, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Anh đạt gần 44 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó riêng mặt hàng tôm chiếm 76% với 33,5 triệu USD, tăng 55%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm sú sang thị trường Anh tăng đột phá, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021, cho thấy tín hiệu rất lạc quan đối với mặt hàng này tại thị trường Anh. 

Hai tháng đầu năm 2021, có 47 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh. Một số DN đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này gồm Công ty CP thủy sản Thông Thuận – Cam Ranh, Công ty CP Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, Công ty CP Vĩnh Hoàn…Top 3 công ty này chiếm gần 30% doanh số xuất khẩu sang Anh.

Tín hiệu lạc quan đối với xuất khẩu tôm sú vào thị trường Anh

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, năm 2021, Anh đứng thứ 5 trong số các thị trường đơn lẻ NK thủy sản Việt Nam, chiếm 3,6%, với giá trị 316 triệu USD, giảm 8,3%. Việt Nam đang là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho thị trường Anh, chiếm 7% thị phần, đứng sau Na Uy và Iceland – 2 quốc gia có thế mạnh về cung cấp cá thịt trắng.

Sau 1 năm Việt Nam và Anh ký hiệp định thương mại tự do UKVFTA, xuất khẩu thủy sản Việt Nam không có sự đột phá vì các cơ chế ưu đãi thuế quan cũng như các quy định, thủ tục liên quan xuất khẩu sang thị trường này là sự tiếp nối của hiệp định EVFTA ký và thực hiện từ tháng 8/2020.

Nguyên nhân chính dẫn đến xuất khẩu sang Anh giảm trong năm 2021 là vì dịch Covid khiến cho cước vận tải biển tăng cao. Nhất là trong quý III, Anh là một trong số các thị trường bị giảm mạnh NK từ Việt Nam với gần 30%.

Ngoài yếu tố chi phí vận chuyển tăng, tôm Việt Nam cũng bị áp lực cạnh tranh khốc liệt với tôm Ấn Độ tại thị trường Anh vì giá tôm Ấn Độ thấp hơn, nhất là tôm cỡ nhỏ phù hợp bán lẻ trong bối cảnh Covid.

Bước sang năm 2022, từ tháng 1, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đã hồi phục mạnh mẽ, tăng 45%, sang tháng 2 tiếp tục tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, VASEP cũng lưu ý, trước tình hình xung đột Nga – Ukraine, hệ thống bán lẻ tại Anh đã có động thái tẩy chay sản phẩm thủy sản từ Nga. Các siêu thị bán lẻ Asda và Wm Morrison đang loại bỏ một số sản phẩm cá của Nga khỏi kệ bán hàng. Một số dòng cá nguyên con đang bị loại bỏ bao gồm cá minh thái đông lạnh, cá hồi hồng đông lạnh và sản phẩm thăn cá tuyết tươi.

Nga nằm trong top 11 nhà cung cấp cá thịt trắng cho thị trường Anh, nên phản ứng tẩy chay hàng Nga của người Anh có thể là cơ hội cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam tăng thị phần trong những tháng tới. Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 6 tại Anh, chiếm 6% thị phần trong năm 2021.  

Chiến sự Nga – Ukraine góp phần làm gia tăng chi phí logistic cho xuất khẩu thủy sản, khi giá nhiên liệu tăng vọt và việc đặt container để xuất hàng ngày càng khó khăn, bế tắc. Những yếu tố này đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và lợi nhuận xuất khẩu của các DN sang các thị trường nói chung và sang Anh nói riêng.

Tuy nhiên, với những tín hiệu gia tăng nhu cầu từ thị trường này, dự báo xuất khẩu thủy sản sang Anh những tháng tới vẫn duy trì tăng trưởng dương ở mức 2 con số.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc