Tiếp tục miễn giảm nhiều loại phí, lệ phí hàng hải hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải trong đó miễn, giảm một số loại phí, lệ phí.

 

Tiếp tục miễn giảm nhiều loại phí lệ phí hàng hải hỗ trợ khó khăn do dịch COVID19

Theo Thông tư mới, Bộ Tài chính cho phép miễn các loại phí: trọng tải tàu, phí bảo đảm hàng hải đối với tàu, thuyền hành trình đến vị trí kiểm dịch hoặc cách ly tại khu vực hàng hải khác, nơi có đủ điều kiện kiểm dịch do cơ quan có thẩm quyền quy định, theo điều động của cảng vụ hàng hải để phục vụ công tác phòng, chống dịch, kiểm dịch trong thời gian công bố dịch bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, miễn phí neo, đậu đối với tàu, thuyền trong thời gian phải neo chờ thực hiện kiểm dịch y tế trước khi đưa tàu, thuyền vào cầu cảng thực hiện xếp dỡ hàng hóa, đón, nhận, trả khách hoặc trong thời gian tàu, thuyền buộc phải neo đậu cách ly tại vị trí chỉ định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Thông tư còn giảm từ 50 - 80% các loại phí như phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải, phí sử dụng vị trí neo đậu đối với 2 loại tàu vào cảng biển tại Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa và tại Cái Mép - Thị Vải.

Cụ thể, tàu thuyền chở công-ten-nơ xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên áp dụng mức thu bằng 60%; kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2021. Tàu thuyền chở công-ten-nơ xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên áp dụng mức thu bằng 80% kể từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023.

Tàu, thuyền chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong sẽ phải đóng phí bảo đảm hàng hải; trọng tải tàu, thuyền và phí neo đậu trước khu nước, vùng nước theo mức quy định tại Điều 1 của thông tư như với hầu hết phương tiện khác kể từ ngày 1/1/2024.

Thông tư 74 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/10/2021. Riêng nội dung miễn phí (phí trọng tải tàu thuyền, phí bảo đảm hàng hải, phí sử dụng vị trí neo, đậu) đối với tàu thuyền trong thời gian phải neo chờ, neo đậu hoặc hành trình đến vị trí kiểm dịch, cách ly để phục vụ công tác phòng, chống, kiểm dịch trong thời gian công bố dịch bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được thực hiện kể từ ngày ký (27/8/2021).

Trước đó, theo quy định tại Thông tư 261/2016 và Thông tư 90/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 261 của Bộ Tài chính quy định, tàu thuyền chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong áp dụng mức thu bằng 50% mức thu quy định. Tuy nhiên, mức thu này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2020 và từ ngày 1/1/2021 quay lại áp dụng mức thu thông thường.

 

Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc