Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Chiết Giang và Việt Nam

Sáng 28/9, tại Hà Nội, Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2022 & Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 tại Việt Nam với chủ đề "Kết nối hoàn hảo - Kiến tạo tương lai" do Sở Thương mại Tỉnh Chiết Giang chủ trì, Công ty TNHH Triển lãm Quốc tế YuanDa và Công ty Vinexad phối hợp tổ chức đã chính thức được khai mạc.

Phát biểu trực tuyến tại buổi khai mạc triển lãm, bà CHEN CUI, Tổng giám đốc Công ty YUANDA (Sở Thương mại Tỉnh Chiết Giang) cho biết, Trung Quốc và Việt Nam luôn duy trì Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện tốt đẹp, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong phát triển quan hệ giữa hai nước như phương châm 16 chữ "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và phương châm "Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt", thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho hai nước và nhân dân hai nước.

Năm nay, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực, làm tăng mức độ mở cửa và hội nhập kinh tế ở khu vực Đông Á, tăng cường trao đổi kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các nước trong khu vực, tăng tốc để mở rộng quy mô của thương mại và đầu tư trong khu vực, tạo ra động lực mạnh mẽ cho việc mở cửa và cung cấp tài chính cho nền kinh tế thế giới.

Bà CHEN CUI, Tổng giám đốc Công ty YUANDA (Sở Thương mại Tỉnh Chiết Giang) phát biểu trực tuyến tại buổi khai mạc triển lãm

Quan hệ Trung Quốc - Việt Nam đang đứng ở xuất phát điểm mới, từ góc độ chiến lược và lâu dài, Trung Quốc và Việt Nam cần tận dụng các lợi thế về thể chế và nguồn lực, tiếp tục tăng cường kinh tế liên khu vực và trao đổi thương mại, tiếp tục tăng cường giao lưu kinh tế thương mại giữa các khu vực, đẩy mạnh kết nối chiến lược, triển khai hợp tác thực chất, thúc đẩy cùng xây dựng "Vành đai Con đường", nhằm đạt được kết quả hai bên cùng có lợi.

Bà CHEN CUI nhận định, Hội chợ Xuất khẩu hàng hóa Chiết Giang tại Việt Nam là một trong những Hội chợ hàng hóa xuất khẩu lớn nhất và lịch sử tổ chức lâu nhất do tỉnh Chiết Giang tổ chức độc lập tại khu vực ASEAN. Từ năm 2011 đến nay, Chiết Giang đã tổ chức 10 Hội chợ Hàng xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam. Hội chợ đã có sự sáng tạo không ngừng, chuyển đổi từ mô hình Hội chợ trực tiếp sang mô hình trực tiếp kết hợp trực tuyến, luôn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Chiết Giang và Việt Nam phát triển nhanh chóng và tốt đẹp.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm Ông Tô Ngọc Sơn - Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc đều đứng trước nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 và những yếu tố bất ổn địa chính trị toàn cầu, tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2021 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 166,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020. 08 tháng năm 2022, đà tăng trưởng tiếp tục duy trì ổn định khi đạt 117,3 tỷ USD, tăng 10,79% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Tô Ngọc Sơn - Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi, Bộ Công Thương Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Để duy trì kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng như vậy, việc duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại như Hội chợ ngày hôm nay là không thể thiếu. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác, qua đó duy trì ổn định, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung.

"Tôi đề nghị, trên cơ sở những thành công đã đạt được của Hội chợ sau 10 năm tổ chức, chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới việc mở rộng và đa dạng hơn nữa các hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ, trong đó có việc tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp nhập khẩu Chiết Giang với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến... Như quý vị đã biết, gần đây các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư xuất khẩu quả sầu riêng tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho người nông dân, doanh nghiệp Việt Nam và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc" Ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2022 & Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 tại Việt Nam với chủ đề "Kết nối hoàn hảo - Kiến tạo tương lai" chính thức được khai mạc

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2022 với tổng diện tích trưng bày 4000m2, triển lãm quy tụ 130 gian hàng với hơn 100 nhà sản xuất gốc với công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu, trưng bày 4 ngành chủ đạo: Ngũ kim & máy móc thiết bị; Dệt may & nguyên phụ liệu dệt may; Nội ngoại thất; Điện tử và thiết bị gia dụng. Triển lãm kết hợp linh hoạt hai hình thức giao thương trực tiếp và trực tuyến, tăng cơ hội kết nối giao thương hai chiều, mở rộng và đa dạng nguồn cung ứng, nổi bật thế mạnh các thương hiệu sản phẩm đến từ Chiết Giang.

Khác hàng tham quan Hội chợ

Kỷ niệm 10 năm Triển lãm quay trở lại thủ đô Hà Nội sẽ giới thiệu các nhà sản xuất ưu tú làm thế mạnh nổi bật, đồng thời tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ có nội dung liên thông với các doanh nghiệp tham quan, mang đến những giá trị thiết thực trong hoạt động thương mại.

Chủ đề các hoạt động bao gồm: Hội thảo Thương mại điện tử nhìn từ Trung Quốc - Bài học và thực tiễn; Tọa đàm Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 và mô hình kết nối giao thương Việt - Trung trong bối cảnh mới; Tour thử xe đạp, Cơ hội mua sắm hàng xuất khẩu với giá sỉ, Trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang - Hội chợ Xuất Khẩu Chiết Giang tại Việt Nam là triển lãm có quy mô và lâu đời nhất do Chính quyền ND Tỉnh Chiết Giang tổ chức độc lập tại khu vực ASEAN. Triển lãm được tổ chức từ năm 2011, kể từ đó đến nay, đây không chỉ là nơi để các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường mà còn là cầu nối để Trung Quốc (Chiết Giang) và Việt Nam tăng cường giao lưu kinh tế, văn hóa và hợp tác đa phương diện. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu Chiết Giang đối với người mua trong và ngoài nước, đồng thời tạo nền tảng chất lượng cao cho thương hiệu Chiết Giang gia nhập thị trường quốc tế.

Triển lãm sẽ mở cửa từ 9h sáng đến 17h hàng ngày từ 28 đến 30 tháng 9 năm 2022. Dự kiến sẽ đón tiếp trên 5,000 lượt khách tham quan trong 3 ngày Triển lãm.

Một số hình ảnh tại Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2022 & Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 tại Việt Nam:

Triển lãm quy tụ 130 gian hàng

Triển lãm trưng bày 4 ngành chủ đạo: Ngũ kim & máy móc thiết bị; Dệt may & nguyên phụ liệu dệt may; Nội ngoại thất; Điện tử và thiết bị gia dụng
Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc