Vừa qua Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhận được văn bản của Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa và Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam phản ánh về việc các doanh nghiệp gặp khó khăn do hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa phải đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Qua xem xét các văn bản của các Hiệp hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức làm việc với các bên liên quan, để có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vướng mắc nêu trên, trong đó có cân nhắc đến các vấn đề về chi phí logistic một cách tổng thể trong tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và định hướng phát triển giao thông thủy nội địa.
Về kiến nghị của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, tại công văn số 4732/VPCP-CN ngày 28/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan làm việc với UBND thành phố Hải Phòng để giải quyết các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp và ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022.
Trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa đã có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội phản ánh bất cập việc TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển không đúng đối tượng với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa.
Cụ thể, đề cập đến việc doanh nghiệp gặp khó khăn do hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa phải đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại Hải Phòng (thu từ năm 2017) và TP Hồ Chí Minh (thu từ 01/4/2022). Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc thu phí của hai thành phố này là chưa đúng đối tượng, trái với quy định tại Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Vì vậy, kiến nghị không tiếp tục thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa giữa Việt Nam và Campuchia theo Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy. Chính sách thu phí này làm tăng chi phí logistics cho các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Đặc biệt, việc áp dụng thu phí không thúc đẩy vận tải thủy nội địa phát triển. Trong khi đó, Việt Nam và nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất có lợi thế về thủy nội địa, hiện vẫn chưa được khai thác phù hợp tiềm năng.
Trung Anh