
Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông lập kỷ lục mới dịp lễ 2/9
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa lập kỷ lục mới về lượng hành khách vận chuyển trong dịp nghỉ lễ 2/9.
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa lập kỷ lục mới về lượng hành khách vận chuyển trong dịp nghỉ lễ 2/9.
Dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga, tại các ga đều có các tuyến xe buýt kết nối giúp hành khách di chuyển thuận lợi từ xe buýt sang tàu điện và ngược lại. Trong đó, hầu hết các ga có tuyến buýt kết nối đến các bến khách xe nội, ngoại thành.
Trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã lập 3 kỷ lục mới là lượng khách đi đông nhất kể từ ngày bán vé, vận chuyển khách nhiều nhất trong 1 giờ và đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay.
Sáng nay (13/1), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sau hơn 2 tháng vận hành.
Quận Đống Đa (Hà Nội) sẽ tổ chức thí điểm thu phí trông, giữ phương tiện giao thông phục vụ người dân sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông. Địa điểm thực hiện tại khu đất số 168 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, thời gian từ 4/1 - 31/3/2022.
Sau 10 năm chờ đợi, 4 lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của Hà Nội - Cát Linh - Hà Đông đón thời khắc lịch sử khi chính thức vận hành, khai thác. Ngay trong ngày, dự án sẽ chính thức được khai thác thương mại, chở khách.
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đường sắt Cát Linh – Hà Đông là dự án vô cùng phức tạp. Các đơn vị đã tính tới việc khai thác từ những năm 2014-2015, nhưng không thể vận hành được. Đến nay, sau khoảng 3-4 lần “lỡ hẹn” mới triển khai khai thác. So với kế hoạch thì thực tiễn khai thác đã chậm khoảng 6 năm.
Theo kế hoạch, ngày 6/11, Bộ GTVT sẽ bàn giao cho TP Hà Nội dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông để khai thác, phục vụ người dân Thủ đô. Sau khi bàn giao, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được đưa vào khai thác, vận hành ngay.
Báo cáo của Chính phủ cho biết, do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm hoàn thành bàn giao nên UBND.TP Hà Nội chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt. Vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.
Tư vấn Pháp (ACT) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) và đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, ra quyết định cuối cùng trước khi chính thức bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội để vận hành thương mại tuyến Cát Linh-Hà Đông.
UBND thành phố Hà Nội có Quyết định ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.