Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc, UBND TP Hà Nội và người dân… dự án thí điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã giải quyết được những khó khăn để đưa vào khai thác thương mại.
Để dự án vận hành an toàn và hiệu quả, ông Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.
Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền thủ đô trong giai đoạn vận hành khai thác dự án cũng như công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, sau hơn 2 tháng đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác thương mại đã đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Dự án được đông đảo người dân Thủ đô ủng hộ và đón nhận là một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
Mỗi ngày đường sắt Cát Linh - Hà Đông phục vụ vận chuyển bình quân 14.917 hành khách. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây số khách tham quan giảm nhưng người đi làm, đi học bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng, từ 10% ban đầu lên hơn 20% và dự kiến tiếp tục tăng khi học sinh, sinh viên đi học trở lại.
Dự kiến trong ngày hôm nay, khi dự án được khánh thành, đơn vị vận hành tàu điện Cát Linh - Hà Đông sẽ đón hành khách thứ 1 triệu.
Ngoài ra, để tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội, tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại, trước mắt hoàn thành tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) nhằm cụ thể hóa quy hoạch giao thông và mạng lưới đường sắt đô thị của TP đã được Thủ tướng phê duyệt; nâng cao hơn nữa năng lực vận chuyển từng bước, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường tại TP, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một phát triển, văn minh, hiện đại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD) - tăng tương đương 315,18 triệu USD. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc 13.867,1 tỷ đồng (tương đương 669,62 triệu USD).
Sau hơn 10 năm triển khai, trải qua 5 đời Bộ trưởng GTVT, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành và Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác.
Trước đó, ngày 6/11/2021, Bộ GTVT bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội để Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vận hành giai đoạn đầu.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đưa dự án vào khai thác sau 10 năm đầu tư góp phần quan trọng thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Nguồn: thuongtruong.com.vn