
Cuối tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) và Công Ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Công ty Metro Hà Nội) đã hoàn thành bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường.
Tư vấn ACT đã nêu ra 16 khuyến cáo theo các nhóm, gồm: dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; nhân sự chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác… Tổng thầu EPC Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến và hệ thống cầu cạn không bảo đảm.
Theo Tư vấn ACT, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh, nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Nhưng trong báo cáo hoàn thành thi công dự án gửi tới Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho rằng 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.
Sau khi tiếp nhận các khuyến cáo trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết đó là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Từ tháng 1 đến hết tháng 3/2021, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.
Ngày 29/4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Bộ GTVT đã có báo cáo "nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng" và gửi tới Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng hiện đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu. Công ty Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật... Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội.
Đáng chú ý, dù Bộ GTVT từng đưa ra mốc vận hành thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông dịp 30/4, nhưng mốc thời gian này vẫn đang treo lại cho đến khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có quyết định cuối cùng.
Trung Anh